Sau hơn 3 tháng bị Malaysia bắt giữ, 37 ngư dân Quảng Nam đã về nước

T.C 22/09/2022 21:44

(QNO) - Tối 22.9, trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam qua điện thoại, chị Trần Thị Tình (thôn Bình Tịnh, xã Bình Minh, Thăng Bình), vợ của thuyền trưởng Trần Văn Mạnh cho hay, 37 ngư dân trên tàu cá mang số hiệu QNa-95005 TS đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất và đang chờ chuyến bay chuyển tiếp từ TP.Hồ Chí Minh về Đà Nẵng.

Tàu câu mực QNa 95005TS. Ảnh: Trần Văn Lụa, người thân của thuyền trưởng Mạnh cung cấp
Tàu câu mực mang số hiệu QNa-95005 TS (Ảnh Trần Văn Lụa, người thân của thuyền trưởng Mạnh cung cấp)

37 ngư dân trên tàu cá này bị Malaysia bắt giữ tại khu vực Tanjung Simpang Mengayau Kudat hôm 11.6, với lý do đưa ra là vi phạm pháp luật thủy sản 1985 của nước này. Theo chị Tình, các ngư dân được di chuyển ra sân bay Kinabalu lúc 2 giờ sáng nay, nối chuyến đến Kuala Lumpua về Tân Sơn Nhất (TP.Hồ Chí Minh) sau đó tiếp tục bay về Đà Nẵng để hồi hương. Sức khỏe của các ngư dân tạm thời ổn định.

Người thân của các ngư dân đón đợi ở khu vực sân bay quốc tế Đà Nẵng
Người thân của các ngư dân đón đợi ở khu vực sân bay quốc tế Đà Nẵng tối nay

Trước đó, ngày 29.6, UBND tỉnh Quảng Nam có công văn gửi Bộ Ngoại giao về việc đề nghị hỗ trợ tàu cá QNa-95005 TS bị Malaysia bắt giữ. Theo nội dung công văn này, UBND tỉnh nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp ghi ngày 18.6 của công dân Trần Thị Tình cung cấp thêm thông tin về hoạt động của tàu cá QNa-95005 TS bị phía Malaysia bắt giữ vào ngày 11.6.2022.

Trích xuất dữ liệu cho thấy thời điểm bị phía Malaysia bắt giữ, tàu vẫn hoạt động ở vùng biển hợp pháp của Việt Nam.
Trích xuất dữ liệu cho thấy thời điểm bị phía Malaysia bắt giữ, tàu vẫn hoạt động nằm trong vùng ranh giới cho phép khai thác thủy sản của Việt Nam

Sở Ngoại vụ tỉnh đã phối hợp với các cơ quan liên quan xác minh vùng hoạt động của tàu. Qua kiểm tra hệ thống giám sát tàu cá của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, từ ngày 25.4.2022 đến ngày 11.6.2022, tàu cá QNa-95005 TS chủ yếu hoạt động ở vùng biển phía Nam - Tây Nam thuộc quần đảo Trường Sa.

Lúc 9 giờ ngày 11.6.2022, tàu ở vị trí 08014’N – 115018’E, cách đảo Công Đo thuộc quần đảo Trường Sa khoảng 9 hải lý về phía Đông Nam thì bị phía Malaysia bắt giữ. Qua trích xuất dữ liệu giám sát hành trình tàu QNa-95005 TS của Sở NN&PTNT, từ ngày 25.4 đến ngày 11.6 (ngày tàu bị bắt), tàu cá QNa-95005 TS hoạt động nằm trong vùng ranh giới cho phép khai thác thủy sản của Việt Nam.

Sau nhiều nỗ lực từ phía Bộ Ngoại giao, tỉnh Quảng Nam và các cơ quan liên quan, 5 ngư dân tuổi vị thành niên và người có bệnh nền đã được chủ tàu phối hợp với giới chức sở tại giải quyết thủ tục đưa về nước vào ngày 14.7 vừa qua.

Phóng viên Báo Quảng Namđang có mặt tại sân bay quốc tế Đà Nẵng đón chuyến bay đưa số công dân này về quê và sẽ tiếp tục thông tin.

Tại buổi họp báo chiều 25.8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Cục Lãnh sự đã giao thiệp với đại diện Đại sứ quán Malaysia về việc này, đề nghị phía Malaysia đối xử nhân đạo với các ngư dân và sớm xử lý vụ việc phù hợp với quan hệ hữu nghị giữa hai nước, tạo điều kiện cho các ngư dân về nước. Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã triển khai các biện pháp bảo hộ công dân, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sau hơn 3 tháng bị Malaysia bắt giữ, 37 ngư dân Quảng Nam đã về nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO