Sẻ chia với sinh viên Lào

T.C 09/10/2021 16:29

(QNO) - Vì đại dịch Covid-19, suốt 2 năm nay, gần 130 lưu học sinh Lào theo học tại Trường Đại học Quảng Nam phải ở lại ký túc xá, không về nhà. Đôi chút khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt và học tập phần nào được khỏa lấp bằng sự quan tâm, san sẻ.

Các bạn sinh viên Lào nhận quà của chương trình nối vòng tay Việt. Ảnh: T.C
Sinh viên Lào nhận quà từ chương trình “Nối vòng tay Việt”. Ảnh: T.C

Chương trình “Nối vòng tay Việt” do Hội Nhà báo tỉnh, Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức sáng nay 9.10 là một hoạt động tiếp nối, chung tay chăm lo cho sinh viên Lào đang du học.

Bữa cơm nếp ấm tình

Sáng nay, chị em Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng tỉnh thức dậy thật sớm để chuẩn bị rất nhiều phần cơm nếp, thịt kho mang đến ký túc xá Trường Đại học Quảng Nam. Hội Nhà báo tỉnh cũng kết nối nhà hảo tâm tặng 600kg gạo nếp, 300kg trái cây tươi cho du học sinh Lào. Sự quan tâm bằng tấm lòng, bằng sự thân thiện đã tạo được nhiều cảm mến trong lòng các sinh viên Lào.

Hội viên Hội phụ nữ Bộ đội biên phòng mang cơm nếp đến cho sinh viên Lào tại ký túc xá trường Đại học Quảng Nam. Ảnh: T.C
Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng tỉnh chuẩn bị cơm nếp tặng sinh viên Lào. Ảnh: T.C

Mina Thalangsy - sinh viên lớp Ngoại ngữ Anh K18 của Trường Đại học Quảng Nam cho hay, từ Champasak sang học tại Quảng Nam từ năm 2018, những năm trước thường được về nước lúc nghỉ hè. Nhưng từ năm ngoái đến nay, do dịch bệnh nên ở luôn tại trường.

“Có những lúc nhớ nhà, nhớ quê hương, nhưng thật may là ở đây được nhà trường, đoàn thể và các bạn quan tâm rất nhiều. Sinh viên được tiêm vắc xin phòng Covid-19, được hỗ trợ thức ăn, học bổng. Hôm nay, lại được gặp các anh chị ở Hội Nhà báo, Bộ đội Biên phòng, được ăn bữa cơm thân mật, lại còn được nhận quà, tôi rất vui và xúc động” - Mina Thalangsy chia sẻ.

Nhà báo Lê Văn Chương (góc phải) chia sẻ về chương trình với các bạn sinh viên Lào. Ảnh: T.C
Nhà báo Lê Văn Chương (góc phải) chia sẻ về chương trình. Ảnh: T.C

Đến thăm du học sinh Lào, các thành viên của đoàn dành nhiều lời động viên, chia sẻ. Nhà báo Lê Văn Chương - hội viên Hội Nhà báo tỉnh cho hay, nhiều năm qua, mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt - Lào nói chung, các địa phương của hai nước nói riêng vẫn luôn được gìn giữ, bồi đắp.  

Trong điều kiện khó khăn chung về dịch bệnh, hoạt động “Nối vòng tay Việt” đã được tổ chức thí điểm tại tỉnh Quảng Ngãi cho sinh viên Lào ở Trường Đại học Phạm Văn Đồng, Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm và nay tiếp tục được tổ chức tại Quảng Nam.

Hiện trường Đại học Quảng Nam có gần 130 sinh viên Lào đang theo học. Ảnh: T.C
Hiện Trường Đại học Quảng Nam có gần 130 sinh viên Lào theo học. Ảnh: T.C

“Chúng tôi mong muốn sẽ là kênh kết nối để có nhiều hơn nhà hảo tâm, tổ chức, đơn vị cùng chung tay sẻ chia, giúp đỡ các bạn sinh viên Lào du học tại Việt Nam, góp phần tô thắm thêm tình hữu nghị giữa hai nước” - nhà báo Lê Văn Chương nói.

Động viên sinh viên Lào

Trao đổi với PV Báo Quảng Nam, PGS-TS. Huỳnh Trọng Dương - Hiệu trưởng Trường Đại học Quảng Nam thông tin, hiện tại trường có gần 130 lưu học sinh Lào đang học tập ở nhiều chuyên ngành. Hơn 2 năm qua, trong bối cảnh dịch bệnh, các em chưa được về nhà, gặp nhiều khó khăn nhất định trong học tập khi phải học trực tuyến.

Đoàn công tác đã tặng 600kg gạo nếp, 300 kg trái cây tươi cùng gần 150 suất ăn cho các bạn sinh viên Lào trong sáng nay 9.10. Ảnh: T.C
Chương trình trao tặng 600kg gạo nếp, 300kg trái cây cùng gần 150 suất ăn cho sinh viên Lào. Ảnh: T.C

“Nhà trường luôn theo sát, giúp đỡ các em trong học tập, sinh hoạt. Nhiều hội nhóm, tổ chức thiện nguyện cũng như các đơn vị, ban ngành đã đến thăm, chia sẻ, động viên các em. Chương trình sáng nay khá ý nghĩa, giúp các em vượt qua khó khăn trong đời sống, tiếp tục học tập tốt hơn trong dịch Covid này” - PGS-TS. Huỳnh Trọng Dương nói.

Được biết, sau chương trình, Hội Nhà báo tỉnh sẽ tiếp tục kết nối để có thêm những hỗ trợ, giúp đỡ sinh viên Lào. Gửi lời thăm hỏi, lời chúc mạnh khỏe, học tập tốt đến các sinh viên, ông Lê Văn Nhi - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh cũng mong muốn các đơn vị, cá nhân tiếp tục đồng hành với chương trình để có thêm nhiều sự hỗ trợ.

Video trao tặng quà sinh viên Lào:

“Truyền thống hòa bình, hữu nghị, hợp tác giữa Quảng Nam và các tỉnh nước bạn Lào nói riêng, giữa hai nước Việt - Lào nói chung đã được khẳng định bằng nhiều hoạt động hết sức ý nghĩa suốt thời gian qua. Thông qua những hoạt động như chương trình lần này, chúng tôi kỳ vọng sẽ kịp thời tiếp sức, đồng hành với các bạn sinh viên, vun đắp thêm tình cảm giữa các bạn với miền đất Quảng Nam, với đất nước và con người Việt Nam” - ông Lê Văn Nhi cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sẻ chia với sinh viên Lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO