Sẽ xét nghiệm sàng lọc, mở rộng trong khu công nghiệp để ngăn chặn nguồn lây Covid-19

D.LỆ 17/05/2021 10:23

(QNO) - UBND tỉnh vừa có công văn yêu cầu tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại cơ sở sản xuất trong các khu, cụm công nghiệp.

Các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đang nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh bằng nhiều giải pháp. Ảnh: D.L
DN trong các khu công nghiệp đang nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh bằng nhiều giải pháp. Ảnh: D.L

Trên cơ sở kết quả kiểm tra thực tế công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các Khu công nghiệp Đông Quế Sơn, Điện Nam - Điện Ngọc, Tam Thăng và một số doanh nghiệp (DN) trong các khu công nghiệp trên, UBND tỉnh nhận định khu, cụm công nghiệp là nơi có số lượng lao động (LĐ) lớn, nhiều khu có lực lượng LĐ là người ở vùng dịch, đi làm về trong ngày, lại thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, tiếp nhận nguyên vật liệu, vận chuyển sản phẩm lưu thông ra thị trường nên nguy cơ lây nhiễm rất cao. Nếu để xảy ra dịch bệnh sẽ ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của DN, đời sống của người LĐ và đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu.

Vì vậy, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế, Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, các cơ quan chức năng và UBND các huyện, thị xã, thành phố có khu, cụm công nghiệp đóng trên địa bàn, các chủ đầu tư khu, cụm công nghiệp tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, giám sát DN, nhà máy, cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Trong đó, chú ý nhất là thực hiện nghiêm Quyết định số 2194 ngày 27.5.2020 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 về việc ban hành “Hướng dẫn phòng chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người LĐ”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang kiểm tra công tác phòng chống dịch trong doanh nghiệp vào cuối tuần qua. Ảnh: D.L
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang kiểm tra công tác phòng chống dịch tại DN vào cuối tuần qua. Ảnh: D.L

Mỗi DN, nhà máy phải tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm ở đơn vị mình theo tiêu chí quy định, đảm bảo đạt ở mức 1, 2, 3 (rất ít nguy cơ, nguy cơ lây nhiễm thấp, nguy cơ lây nhiễm trung bình) mới tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh.

DN phải nâng cấp độ phòng chống dịch lên mức cao nhất, chấn chỉnh kịp thời đối với các đơn vị có biểu hiện lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong việc thực hiện các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm cá nhân, đơn vị không tuân thủ quy định phòng chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 2765 ngày 12.5.2021.

Các chủ đầu tư khu, cụm công nghiệp và DN phải thực hiện nghiêm yêu cầu 5K; có phương án, kịch bản phòng chống dịch tương ứng với từng cấp độ dịch bệnh, nhất là phương án phân luồng cách ly y tế, thiết lập phòng cách ly y tế tạm thời khi có trường hợp nghi ngờ Covid-19 (địa điểm cách ly tạm thời, khoanh vùng, điều tra thông tin dịch tễ, giãn cách dây chuyền sản xuất, bố trí lệch ca sản xuất, bố trí ăn giữa ca phù hợp, tuyệt đối không để tập trung đông người cùng một thời điểm). 

Doanh nghiệp vừa sản xuất vừa phòng chống dịch bệnh. Ảnh: D.L
DN vừa sản xuất vừa phòng chống dịch bệnh. Ảnh: D.L

Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với các địa phương, ban quản lý các khu, cụm công nghiệp kiểm tra, rà soát, đánh giá những vùng, địa bàn, đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao để đề xuất UBND tỉnh kế hoạch phun thuốc khử khuẩn, tổ chức xét nghiệm sàng lọc, mở rộng (mẫu gộp), test nhanh để truy ca nhiễm F0. Đồng thời hướng dẫn DN, ban quản lý các khu, cụm công nghiệp các biện pháp cụ thể phòng chống dịch tại chỗ.

Trong trường hợp có ca nghi nhiễm, F1, F2 xuất hiện trong DN thì các địa phương, ngành, chủ đầu tư, ban quản lý các khu, cụm công nghiệp phải phối hợp chặt chẽ trong thực hiện khoanh vùng, truy vết thần tốc, cách ly y tế nhanh, gọn. UBND tỉnh yêu cầu cá thể hóa trách nhiệm đối với DN, ban quản lý khu, cụm công nghiệp, các địa phương nếu để xảy ra dịch bệnh. 

Các DN chủ động xây dựng kế hoạch phun thuốc khử khuẩn tại cơ sở; thực hiện đúng quy trình kiểm dịch, các biện pháp phòng chống dịch bệnh đối với phương tiện vận tải, lưu thông vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu, sản phẩm; quản lý lịch trình, khai báo y tế của người LĐ ngoại tỉnh, chuyên gia nước ngoài làm việc tại đơn vị, đặc biệt là người LĐ ở TP.Đà Nẵng đi về trong ngày.

Đồng thời thường xuyên vận động, tuyên truyền, nhắc nhở người LĐ qua mạng xã hội nội bộ, loa nội bộ, băng rôn, khẩu hiệu treo tại các trục đường chính trong khu, cụm công nghiệp và ngay tại DN, thực hiện nghiêm yêu cầu 5K và các biện pháp phòng chống dịch, hạn chế đến vùng dịch, hạn chế tiếp xúc để phòng chống dịch bệnh.

Các DN phải chủ động, bình tĩnh thực hiện nguyên tắc chống dịch từ đầu là “ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, điều trị” theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sẽ xét nghiệm sàng lọc, mở rộng trong khu công nghiệp để ngăn chặn nguồn lây Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO