Sinh kế trôi theo dòng lũ...

TẤN SỸ 10/11/2020 06:08

Cơn cuồng nộ của thiên nhiên chỉ kéo dài trong 5 giờ đồng hồ, nhưng đã làm cho bao gia đình ở xã Phước Thành (Phước Sơn) trắng tay. Lũ quét, sạt lở đất đã mang đi tất cả, chỉ còn nỗi khó khăn ở lại sau thiên tai.

Người dân xã Phước Thành khó khăn sau lũ dữ. Ảnh: T.SỸ
Người dân xã Phước Thành khó khăn sau lũ dữ. Ảnh: T.SỸ

Tiền tỷ trôi sông

Thiệt hại nặng nề nhất ở xóm ngã ba sông Đăk Ba Sao (thôn 2, xã Phước Thành) là vợ chồng anh Trần Ngọc Toàn. Từ huyện Quế Sơn lên xã Phước Thành lập nghiệp đã 10 năm, sau thời gian đầu khó khăn, vợ chồng anh mở được tiệm tạp hóa nhỏ, cùng cửa hàng ăn uống, giải khát. Nhờ biết cách buôn bán, chí thú làm ăn, đôi vợ chồng trẻ cũng đã tiết kiệm được ít vốn. Thế nhưng, sạt lở đất, lũ quét đã mang đi tất cả…

“Hai vợ chồng em chỉ kịp chạy thoát thân, còn toàn bộ những gì dành dụm được sau 10 năm như nhà cửa, hàng hóa, trang sức, tiền bạc đều trôi theo dòng nước lũ. Tổng thiệt hại của nhà em cũng gần 2 tỷ đồng. Trắng tay thật rồi anh ơi!” - anh Toàn vừa khóc vừa nói.

Xóm ngã ba sông Đăk Ba Sao trước đây là nơi buôn bán sầm uất nhất của xã Phước Thành. Với 18 hộ gia đình từ miền xuôi lên đây lập nghiệp, mỗi người một hoàn cảnh, song không ai ngờ bây giờ họ đều giống nhau ở tình cảnh trắng tay, bởi tất cả tài sản đều bị cuốn trôi theo dòng lũ dữ. Buôn bán và sinh sống ở xã Phước Thành đã 30 năm, bà Nguyễn Thị Lệ (quê ở Đại Lộc) nói chưa bao giờ chứng kiến một trận lũ lớn như vừa qua.

“Nếu nơi này mất an toàn và có nguy cơ lũ quét thì chính quyền sẽ không cho ở đây đâu. Nhưng ai ngờ cả xóm chúng tôi ở đây ai cũng chỉ còn bộ đồ trên người thôi. Còn mạng là mừng rồi, nhưng chừ làm gì để ăn là điều mà bà con lo lắng” - bà Lệ nói.

Tập trung hỗ trợ người dân

Hai cây cầu treo vào thôn 4 (xã Phước Thành) lật nghiêng, rơi từng dầm cầu xuống dòng sông Đăk Mét đục ngầu. Để tiếp cận với những hộ dân nơi đây, chúng tôi liều mình bám theo lực lượng dân quân tự vệ xã Phước Thành.

Ở đầu làng, chị Hồ Thị Nguyệt đang nhặt nhạnh những gì còn sót lại sau cơn lũ dữ hôm 28.10. Nguyệt nói: “Hai vợ chồng em vay mượn, dành dụm làm căn nhà nhỏ mới vừa xong. Dọn về ở được một tuần, cũng chưa kịp mời bà con đến ăn nhà mới để cảm ơn, thì nước lũ cuốn trôi hết. Chừ hai vợ chồng và đứa con nhỏ về ở tạm trong nhà làng cũ của thôn. Không chỉ vợ chồng em mà 4 hộ gia đình trong làng trôi nhà cửa cũng dọn về đây ở tạm. Cuộc sống khó khăn lắm, nhưng giữ được mạng sống là mừng rồi, khó nhất là không biết lấy chi để làm nhà lại đây”.

Ông Hồ Văn Phức - Chủ tịch UBND xã Phước Thành cho biết, toàn xã có 93 hộ bị thiệt hại nặng về nhà cửa, trong đó có 48 hộ bị trôi nhà hoàn toàn. Trước mắt, xã đưa toàn bộ số hộ bị trôi nhà về sống tạm tại trạm y tế và 4 nhà làng truyền thống ở các thôn. Xã cũng đã xuất gạo trong kho dự trữ để hỗ trợ cái ăn trước mắt cho bà con. Bên cạnh đó, địa phương cũng huy động người dân không bị ảnh hưởng bão số 9 chia sẻ gạo, quần áo cho những hộ bị thiệt hại.

“Cái khó nhất hiện nay của Phước Thành là đường giao thông bị chia cắt hoàn toàn 10 ngày nay, nên lương thực, thực phẩm cũng dần cạn kiệt. Song xã cương quyết không để cho người dân đói, đau trong những ngày bão lũ này” - ông Phức nói. 

Cũng theo ông Phức, hiện nay trong kho gạo dự trữ của xã còn 1,4 tấn trong tổng số 15 tấn gạo mà Trung ương, tỉnh hỗ trợ địa phương. Xã đã kêu gọi các hàng quán, cửa hàng kinh doanh trên địa bàn chung tay hỗ trợ những hộ bị thiệt hại nặng, cử lực lượng xuống xã Phước Kim để cõng gạo và lương thực, thực phẩm về chia cho bà con, không để hộ dân nào thiếu ăn.

“Đó là trước mắt, còn lâu dài, xã cũng đề nghị huyện và mong muốn các nhà hảo tâm giúp địa phương nguồn vốn để giúp người dân dựng lại nhà, ổn định cuộc sống sau thiên tai” - ông Phức cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sinh kế trôi theo dòng lũ...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO