Sinh viên Đà Nẵng sáng chế máy rửa xe tự động

QUẾ LÂM 03/02/2021 16:08

(QNO) - Sáng chế máy rửa xe tự động của 3 sinh viên Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng vừa được doanh nghiệp đặt hàng để phục vụ cộng đồng.

Cấc đại biểu và sinh viên nhà trường tham quan mô hình. Ảnh QL
Đại biểu tham quan mô hình máy rửa xe tự động. Ảnh: Q.L

Nhóm sinh viên gồm Đặng Hồng Quân, Nguyễn Hữu Lập và Trần Quảng Nghĩa học cùng lớp 16 Cơ điện tử - Khoa Cơ khí Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đã chế tạo thành công máy rửa xe tự động - một trong 282 sáng kiến nghiên cứu khoa học xuất sắc của sinh viên nhà trường trong năm học 2020 - 2021.

Đặng Hồng Quân cho biết, ý tưởng của nhóm xuất phát từ nhu cầu thực tế. Đó là cứ sau các trận mưa, lũ lụt, nhu cầu rửa xe rất lớn, nhất là khu vực miền Trung thường xuyên đối mặt với mưa bão. Sau nhiều lần chờ đến lượt rửa xe mất nhiều thời gian, Quân và nhóm sinh viên hình thành ý tưởng sáng chế máy rửa xe tự động.

Ban đầu, Quân chỉ dự tính thiết kế một máy với chi phí giới hạn trong khuôn khổ đồ án tốt nghiệp. Tuy nhiên, cơ hội đến khi thầy giáo hướng dẫn giới thiệu có doanh nghiệp đặt hàng sáng chế loại máy này. Doanh nghiệp yêu cầu sản phẩm phải có khả năng thay thế người làm, đảm bảo quy trình kỹ thuật rửa xe tự động, đầy đủ công đoạn làm sạch chất bẩn...

Máy làm việc theo nguyên lý hoạt động nhờ hệ thống phun rửa xe, xịt nước, phun bọt tuyết, đặt lệnh cho 30 giây để bọt tuyết ngấm, làm sạch các vết bẩn, sau đó mới phun nước rửa sạch nhiều lần đảm bảo không để sót bất kỳ vết bẩn nào. Máy có cấu tạo bởi 6 béc phun với cơ cấu truyền động tăng được tiết diện tiếp xúc với bề mặt xe, đem lại khả năng xịt rửa linh hoạt, có thể điều chỉnh được áp lực nước thông qua điều khiển sử dụng lập trình PLC (chạy ổn định, phù hợp với các động cơ, bơm công suất lớn).

Để từ ý tưởng đến hiện thực, nhóm Quân trải qua hơn 4 tháng với rất nhiều thiết kế cho ra các bản vẽ. “Đôi khi phải chấp nhận phương án không tối ưu nhưng đáp ứng được nhu cầu chi phí và giảm được giá thành cho sản phẩm. Ban đầu doanh nghiệp hỗ trợ 50 triệu đồng, sau đó tăng lên 100 triệu đồng cho nhóm thực hiện thành công sản phẩm này” - Quân chia sẻ.

Đến nay, sản phẩm được đánh giá đạt các yêu cầu đề ra, đang tiếp tục được nhóm đầu tư, cải tiến, hoàn thiện trong ứng dụng thực tế (như phát triển hệ thống bơm phụ...). Máy rửa xe tự động này đã và đang triển khai rửa xe miễn phí cho sinh viên và người dân xung quanh nhà trường tại quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sinh viên Đà Nẵng sáng chế máy rửa xe tự động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO