Số hóa thông tin người có công

DIỄM LỆ - VINH ANH 27/07/2022 07:02

Số hóa hồ sơ, thông tin người có công đang trong giai đoạn thực hiện tại Quảng Nam, nhằm quản lý tốt hơn, tránh tình trạng hư hỏng là việc làm cần thiết. Thông tin mộ liệt sĩ được số hóa cũng sẽ giúp việc tìm kiếm thông tin được tiện lợi hơn rất nhiều so với lưu trữ hồ sơ thủ công.

Hồ sơ người có công đã được đưa lên lưu trữ bằng hệ thống phần mềm nên sẽ khắc phục được những “điểm yếu” trong lưu trữ thủ công. Ảnh: D.L
Hồ sơ người có công đã được đưa lên lưu trữ bằng hệ thống phần mềm nên sẽ khắc phục được những “điểm yếu” trong lưu trữ thủ công. Ảnh: D.L

Trong giai đoạn công nghệ số, số hóa hồ sơ người có công (NCC) là xu thế tất yếu và đã được thực hiện thời gian qua.

Theo ông Trần Văn Chiến - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, sở đang lưu trữ hơn 321 nghìn bộ hồ sơ NCC. Hồ sơ được lập từ sau ngày giải phóng đến nay và được viết tay hoặc in từ máy đánh chữ đời cũ nên các văn bản, tài liệu hồ sơ bị lem mờ, mục nát hoặc hư hỏng, làm ảnh hưởng đến thông tin cần tra cứu.

Hồ sơ NCC là tài liệu lưu trữ có giá trị vĩnh viễn, cần bảo quản lâu dài, nên việc bảo quản thông thường không đảm bảo an toàn và không đảm bảo tuổi thọ của tài liệu.

Việc lưu trữ thực hiện theo cách truyền thống, theo từng loại đối tượng, mỗi hồ sơ được lưu vào kẹp hồ sơ, đánh số thứ tự; sắp xếp trên giá, kệ trong kho lưu trữ; có sổ đăng ký hồ sơ, có phích tra cứu số hồ sơ và quản lý trên excel. Đây là cách lưu trữ thủ công và không phù hợp với sự phát triển công nghệ.

Ngoài ra, chính sách, chế độ đối với NCC được mở rộng, chế độ nhà ở, bảo hiểm y tế đối với con liệt sĩ, sao lục hồ sơ chuyển đi ngoài tỉnh ngày càng nhiều. Việc tra cứu tìm kiếm hồ sơ rất khó khăn do không có phần mềm quản lý làm ảnh hưởng đến việc giải quyết chính sách cho các đối tượng NCC và thân nhân.

Thông tin về mộ liệt sĩ được đưa lên Cổng thông tin điện tử toàn quốc sẽ thuận tiện hơn trong quản lý. Ảnh: D.L
Thông tin về mộ liệt sĩ được đưa lên Cổng thông tin điện tử toàn quốc sẽ thuận tiện hơn trong quản lý. Ảnh: D.L

Tất cả những “điểm yếu” trên đã được giải quyết khi hồ sơ được số hóa bởi Hệ thống quản lý hồ sơ NCC với cách mạng tỉnh Quảng Nam. Hệ thống công nghệ thông tin đã quản lý, lưu trữ và khai thác hồ sơ NCC của tỉnh đã được đưa vào vận hành. Đến nay, đã có 104 nghìn hồ sơ được cập nhật lên hệ thống.

Ông Trần Văn Chiến cho biết, số hóa hồ sơ NCC sẽ đáp ứng việc quản lý, tra cứu thông tin, phục vụ công tác giải quyết chính sách thường xuyên, nhất là phòng tránh các sự cố bất khả kháng như cháy nổ hay thiên tai.

Hệ thống được xây dựng với mục tiêu chuẩn hóa, số hóa toàn bộ dữ liệu trong hồ sơ NCC với cách mạng đang quản lý; đính chính, bổ sung, cập nhập hồ sơ mới hoặc các thông tin còn sai lệch, thiếu sót...; tiến hành rà soát, thu hồi đối với các trường hợp thuộc diện thu hồi theo quy trình trên hệ thống thông tin, công bố danh sách các vi phạm lên trang web của Sở LĐ-TB&XH.

Thực hiện đề án Cổng thông tin điện tử quản lý thông tin liệt sĩ, mộ liệt sĩ và NTLS, từ năm 2018, Bưu điện Quảng Nam đã huy động nhân viên trực tiếp xuống hiện trường để khảo sát, vẽ sơ đồ toàn bộ các NTLS theo thực tế và chụp ảnh mộ liệt sĩ.

Để đảm bảo tính chính xác cũng như có được những thông tin cơ bản nhất, mỗi mộ liệt sĩ được chụp 3 ảnh gồm bia mộ, phía trước ngôi mộ và toàn cảnh ngôi mộ nằm chung với 2 mộ bên cạnh.

Bưu điện Quảng Nam cho biết, toàn tỉnh có 131 nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) với 62.120 mộ liệt sĩ, đến nay đã có 101 NTLS với 50.379 mộ liệt sĩ được cập nhập thông tin, hình ảnh lên Cổng thông tin điện tử tại địa chỉ “http://thongtinlietsi.gov.vn”.

Cổng thông tin điện tử này là hệ thống ứng dụng đầu tiên của Chính phủ được xây dựng và phát triển nhằm cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và NTLS đến với người dân; cập nhật, bổ sung và kiểm soát tính chính xác các thông tin Cục Người có công đang quản lý, sử dụng và là kênh thông tin quan trọng để tra cứu, cập nhật và lưu trữ vào cơ sở dữ liệu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và NTLS trên phạm vi cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Số hóa thông tin người có công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO