Sôi nổi Ngày hội gia đình

LÊ QUÂN 29/06/2022 05:35

Hàng loạt hoạt động đã được tổ chức hôm qua 28.6, nhân Ngày gia đình Việt Nam, như lần nữa nhận chân những giá trị vô giá từ gia đình. Lần thứ 3 tổ chức ở quy mô toàn tỉnh, Ngày hội gia đình đã trở thành sân chơi cho các thành viên gia đình từ miền xuôi đến miền ngược...

Sôi nổi các hoạt động trong Ngày hội gia đình. Ảnh: X.H
Sôi nổi các hoạt động trong Ngày hội gia đình. Ảnh: X.H

Sân chơi gắn kết gia đình

Từ xã Trà Dơn, Nam Trà My, gia đình anh chị Hồ Văn Ngôn và Hồ Thị Cô mang đến "Ngày hội gia đình" tổ chức tại TP.Tam Kỳ tiểu phẩm về câu chuyện bạo lực gia đình với diễn viên chính là 4 thành viên của gia đình.

Chị Hồ Thị Cô nói, là một người làm công tác dân số của xã, chính những quan sát hằng ngày trong công việc khiến chị nghĩ đến việc phải dựng nên tiểu phẩm về tình hình bạo lực gia đình ở thôn bản của mình.

"Tôi mong tiểu phẩm về tình trạng bạo lực gia đình do chính các thành viên gia đình mình biểu diễn sẽ như một thông điệp để mọi người cùng quan tâm đến thực trạng này ở các địa phương miền núi" - chị Hồ Thị Cô nói.

Cùng với tiểu phẩm được tập luyện và đầu tư chỉn chu, gia đình chị Hồ Thị Cô còn mang đến Ngày hội Gia đình lần này những bộ sắc phục truyền thống của đồng bào Xê Đăng huyện Nam Trà My. 

Từ thị trấn Tân Bình, huyện Hiệp Đức, lựa chọn trang phục áo dài truyền thống, gia đình anh chị Đặng Ngọc Thủy mang đến sân chơi sự kết nối giữa các thành viên gia đình bằng câu chuyện về lễ phục áo dài.

Chị Đặng Thị Năm, vợ anh Thủy nói, dù là nông dân ở vùng trung du miền núi nhưng gia đình chị không quan niệm việc sinh con gái hay trai. Do vậy, dù có 2 cô con gái nhưng gia đình anh chị vẫn rất hạnh phúc và vun vén, chăm lo cho tổ ấm của mình mỗi ngày...

Hàng loạt thông điệp từ 16 gia đình đến từ các huyện, thị xã, thành phố mang đến Ngày hội gia đình đều quy về ý niệm tôn vinh những giá trị thiêng liêng của hai tiếng "gia đình", góp phần đắp bồi nên mạch nguồn để duy trì bền vững một xã hội phát triển.

Ông Tào Viết Hải - Phó Giám đốc Sở VHTT&DL cho biết, mục tiêu của Ngày hội gia đình năm nay là tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em trong dịp hè và  các gia đình trên địa bàn tỉnh có dịp để giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc...

Vẽ về gia đình yêu thương

Cũng trong khuôn khổ Ngày hội gia đình lần thứ 3, Hội thi Mỹ thuật thiếu nhi tỉnh Quảng Nam lần thứ 15 - năm 2022 chủ đề "Gia đình trong trái tim em" thu hút sự tham gia của 34 thí sinh khối tiểu học, 34 thí sinh khối THCS đến từ 17 huyện, thị xã, thành phố.

Vẽ tranh, một nội dung thi trong ngày hội. Ảnh: X.H
Vẽ tranh, một nội dung thi trong ngày hội. Ảnh: X.H

Theo Ban tổ chức, chủ đề năm nay khá gần gũi với thí sinh, khi từ các hình dung hằng ngày để phác họa lại khung cảnh gia đình mà các em yêu thương.

Họa sĩ Nguyễn Dũng - Trưởng ban Giám khảo Hội thi Mỹ thuật thiếu nhi lần này cho biết, các thí sinh năm nay tham gia hội thi có phần chuyên nghiệp hơn so với những năm trước.

Bên cạnh đó, với chủ đề không xa lạ, nhiều em dường như đã có sự chuẩn bị đề tài khá kỹ qua các hội thi cơ sở nên có thể nhanh chóng xác định ngay được nội dung đề tài và bố cục tác phẩm của mình.

Theo họa sĩ Dũng, với niềm say mê hội họa cùng với những ý tưởng ngây thơ, trong sáng, những “họa sĩ nhí” đã gửi tình yêu của mình lên tác phẩm qua các đề tài rất phong phú và đa dạng về gia đình yêu thương.

Ở nhóm lứa tuổi khối tiểu học, cách lựa chọn chủ đề, xây dựng hình tượng, sắp xếp bố cục, cách nhìn nhận suy nghĩ, diễn đạt cảm xúc cũng nhiều vẻ khác nhau, nhiều hình tượng còn ngượng ngập hoặc sai sót về tỷ lệ nhưng lại có duyên và rất ưa nhìn vì cách sắp xếp hình mảng và màu sắc vừa thực lại vừa hư, các em thường vẽ theo cảm xúc tự nhiên vốn có, không lệ thuộc về khung cảnh, màu sắc.

"Hình trong tranh của các em rất hồn nhiên, đôi khi trông rất ngộ nghĩnh nên mang tính chất khái quát về hình tượng và màu sắc. Đó chính là ngôn ngữ tạo hình đích thực của các em.

Ở nhóm lứa tuổi khối THCS, đã có sự già dặn hơn trong cách sử dụng màu, có ý thức về không gian xa gần và chúng ta ít thấy cái ngây ngô, ngộ nghĩnh, sai sót lớn về tỷ lệ, và đây mới chính là sự khác biệt về ngôn ngữ tạo hình so với các em học sinh tiểu học" - họa sĩ Nguyễn Dũng chia sẻ. 

Những vui chơi, trải nghiệm trong Ngày hội gia đình, từ triển lãm ảnh chủ đề "Gia đình - Nơi gắn kết tình yêu thương mãi mãi" cho đến các hội thi văn nghệ gia đình tài năng, thi trang phục gia đình, hội thi Mỹ thuật thiếu nhi... đều như một chất keo kết dính để các gia đình cùng nhau tạo nên những khoảnh khắc yêu thương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sôi nổi Ngày hội gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO