Sự đồng hành hiệu quả của các tổ chức phi chính phủ tại Quảng Nam

VĨNH LỘC 11/07/2021 15:32

(QNO) – Hàng chục chương trình, dự án hỗ trợ người dân, học sinh đã được các tổ chức phi chính phủ nước ngoài triển khai thực hiện tại Quảng Nam, qua đó góp phần mang đến cuộc sông tốt đẹp hơn cho những hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trên địa bàn tỉnh.

Tổ chức CEF ủng hộ 6 ngôi nhà tình thương cho người dân bị ảnh hưởng sạt lở tại huyện Phước Sơn
Tổ chức CEF hỗ trợ kinh phí xây dưng 6 ngôi nhà tình thương cho người dân bị ảnh hưởng sạt lở tại huyện Phước Sơn.

Sau hơn 2 tháng xây dựng, ngày 7.7 vừa qua vợ chồng ông Hồ Văn Cây cùng 5 gia đình khác tại xã Phước Lộc (Phước Sơn) đã được dọn vào ở trong ngôi nhà mới. Đây là phần quà của quỹ hỗ trợ CEF (Children’s Education Foundation – Hội Từ thiện giáo dục trẻ em) dành cho những gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau cơn bão số 9 năm 2020.   

Kịp thời

Là một trong những nạn nhân bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt thiên tai năm ngoái, nhà ông Hồ Văn Cây sụp đổ hoàn toàn. Với 40 triệu đồng giúp đỡ của huyện cùng 100 triệu đồng hỗ trợ từ CEF, tháng 5 vừa qua ông Hồ Văn Cây bắt tay xây mới căn nhà tại thôn 2, xã Phước Lộc.

“Tôi rất vui mừng vì có nhà mới. Mùa mưa bão năm nay gia đình tôi có thể an tâm được rồi” - ông Cây bộc bạch. Trước đây, kinh tế gia đình ông Cây nhờ vào nương rẫy, sau cơn bão số 9 cuối năm 2020, lũ quét, sạt lở khiến tất cả tài sản phút chốc trắng tay, 4 người thân trong gia đình là 2 con ruột, mẹ ruột và chị dâu bị lũ cuốn trôi. Cuộc sống gia đình ông vô cùng khó khăn, lại thêm công việc không ổn định…

Với mục tiêu ban đầu là hỗ trợ trẻ em gái học giỏi có điều kiện đến trường, sau hơn 10 năm có mặt ở Quảng Nam, CEF đã vận động, kêu gọi nhà tài trợ trao hàng trăm suất học bổng dài hạn cho gần 200 nữ sinh trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, trước những thiệt hại, mất mát do thiên tai, dịch bệnh gây ra, CEF đã mở rộng thêm các hoạt động xã hội của mình.

Hỗ trợ xe đạp điện cho học sinh nghèo Quảng Nam
Hỗ trợ xe đạp điện cho học sinh nghèo Quảng Nam

Bà Trần Thị Thu Thủy – Quản lý dự án CEF tại Quảng Nam cho biết, ngay sau cơn bão số 9 năm 2020 CEF đã quyết định hỗ trợ khẩn cấp bằng tiền mặt cho gần 100 hộ dân tại xã Phước Thành, đồng thời vận động 600 triệu đồng hỗ trợ cho 6 hộ dân bị trôi nhà tại xã Phước Lộc xây lại nhà mới. Ngoài ra, CEF cũng đã vận động hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn hoặc bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid -19…

Thiết thực

Tính đến hết năm 2020, Quảng Nam có khoảng 50 tổ chức phi chính phủ, các tổ chức, cá nhân người nước ngoài hoạt động hợp tác viện trợ. Một số tổ chức đã có mặt ở Quảng Nam từ nhiều năm trước như HAB, KHFI, Tầm nhìn thế giới, COV - Trẻ em Việt Nam, LSF - Sự khởi đầu cuộc sống mới… Riêng 6 tháng đầu năm nay, các cơ quan, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 37 chương trình, dự án và phi dự án từ các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức viện trợ, tổng giá trị viện trợ đạt hơn 33,1 tỷ đồng.  

Có thể kể đến một số chương trình, dự án đã và đang thực hiện trên địa bàn  Quảng Nam như Dự án giúp trẻ em nghèo học giỏi và các gia đình khó khăn của tổ chức LSF, kinh phí trên 12,3 tỷ đồng; Hỗ trợ giáo dục cho học sinh nghèo học giỏi, kinh phí gần 3,9 tỷ đồng (tổ chức CEF); Hỗ trợ tủ lạnh y tế cho các trạm y tế xã ở các huyện miền núi gần 1 tỷ đồng (tổ chức CHIA); Chương trình phát triển dành cho trẻ em tại huyện Đại Lộc, kinh phí hơn 6,7 tỷ đồng; hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại 8 xã, thị trấn huyện Thăng Bình, kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng (cả hai đề do tổ chức KHFI - Hàn Quốc) tài trợ…

Nhiều trẻ em đã được hưởng lợi từ các chương trình dự án về nước sạch
Nhiều trẻ em đã được hưởng lợi từ các chương trình dự án về nước sạch 

Gần nhất, đầu tháng 7.2021 này, tổ chức LSF cũng đã hỗ trợ hơn 400 triệu đồng mua sắm xe đạp điện cho học sinh nghèo đến trường, đặc biệt đã hỗ trợ thiết bị xử lý nước uống cho 8 trường học trên địa bàn tỉnh nhằm giúp học sinh, giáo viên, nhân viên nhà trường có nguồn nước sạch, an toàn, vệ sinh…

Là đơn vị được hưởng lợi từ việc hỗ trợ máy xử lý nước uống, bà Phùng Thị Hương Lan – Hiệu trưởng Trưởng Mẫu giáo Quế Châu (Quế Sơn) nhìn nhận, đây là sự hỗ trợ rất thực tế và tiện ích. “Do nguồn nước giếng không đảm bảo nên lâu nay trường chủ yếu vận động phụ huynh và các nhà hảo tâm mua máy lọc nước cho học sinh sử dụng, nhưng công suất chỉ khoảng 10 lít/ngày không đủ dùng, nay LSF trang bị máy mới công suất 100 lít nước/giờ, đảm bảo cho gần 200 học sinh và giáo viên sử dụng an toàn, vệ sinh hơn” - bà Lan chia sẻ.

Tổ chức LSF hỗ trợ máy xử lý nước sinh hoạt cho các trường học trên địa bàn tỉnh
Tổ chức LSF hỗ trợ máy xử lý nước sinh hoạt cho các trường học trên địa bàn tỉnh giúp giáo viên, học sinh được sử dụng nước sinh hoạt an toàn, vệ sinh.

Theo ông Trần Văn Em – Chánh Văn phòng Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Quảng Nam, hầu hết những giúp đỡ hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức phi chính phủ nước ngoài đều có ý nghĩa thiết thực, kịp thời và phù hợp với nhu cầu thực tế của địa phương, qua đó giúp nhiều hoàn cảnh yếu thế trong xã hội được hưởng lợi và có cơ hội vươn lên trong cuộc sống, tích cực góp phần thực hiện tốt công tác an sinh - xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sự đồng hành hiệu quả của các tổ chức phi chính phủ tại Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO