Tác nghiệp thời Covid

DIỄM LỆ 18/06/2021 07:00

Giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc, nhưng phải có thông tin mang “hơi thở cuộc sống” khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đặt ra yêu cầu cho mỗi phóng viên phải tác nghiệp an toàn.

Phóng viên tác nghiệp phải luôn tuân thủ mọi quy định an toàn phòng dịch bệnh
Phóng viên tác nghiệp phải luôn tuân thủ mọi quy định an toàn phòng dịch bệnh

Tác nghiệp thời Covid-19, bình sát khuẩn tay và khẩu trang là hai “người bạn” đồng hành với tôi mọi lúc, mọi nơi. “Đảm bảo an toàn cho bản thân cũng là đảm bảo an toàn cho gia đình, cộng đồng” luôn là câu nhắc nhớ mỗi khi tôi đi vào những vùng có nguy cơ cao như khu cách ly, vùng tâm dịch.

Qua 4 mùa dịch Covid-19 kể từ đầu năm 2020 đến nay, phóng viên phải thích ứng tác nghiệp trong điều kiện dịch bệnh. Làm sao để đưa thông tin nhanh chóng, giúp bạn đọc tiếp cận nguồn tin chính thống, góp phần vào công cuộc phòng chống dịch bệnh là yêu cầu đối với người làm báo lúc này.

Trong các đợt dịch bệnh xảy ra trước đây, có vài lần tôi vào trong khu cách ly tập trung của người về từ vùng dịch để tác nghiệp. Mọi yêu cầu về an toàn phòng dịch đều được nhân viên y tế hướng dẫn thực hiện theo đúng quy trình.

Đồ bảo hộ kín mít từ đầu đến chân, trao đổi với nhân vật phải cách xa 2m... Khi ra khỏi khu cách ly, toàn bộ vật dụng mang theo để tác nghiệp và toàn thân tôi đều được phun khử khuẩn thêm một lần nữa. Vậy nhưng, cảm giác lo lắng vẫn thường trực cho đến hơn hai tuần sau, khi sức khỏe của bản thân an toàn mới yên tâm.

Hạn chế tiếp xúc, hạn chế đi lại, phóng viên phải tăng cường trao đổi thông tin bằng nhiều hình thức. Các cơ quan, đơn vị, địa phương luôn hỗ trợ thông tin kịp thời qua email, zalo, điện thoại. Trường hợp bất khả kháng, cần thông tin mang “hơi thở cuộc sống”, chúng tôi phải đi thực tế. Những yêu cầu bắt buộc như thực hiện thông điệp “5K”, giữ an toàn cho bản thân theo đúng yêu cầu nghiêm ngặt mà cơ quan quy định là điều mà chúng tôi phải tuân theo.

Thế nhưng, có tình huống vì chưa truy xuất được nguồn gốc lây lan dịch bệnh, dù rất muốn tiếp cận cơ sở cũng đành chịu. Như trong đợt dịch mới nhất trở lại vào tháng 4.2021 này, tôi đến Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc khi xuất hiện F1 trở thành F0 có đến làm việc tại đây. Lúc đó, mong muốn được tiếp cận với thông tin về việc khoanh vùng, cách ly, biện pháp truy vết F1, F2, xử lý vấn đề của doanh nghiệp khiến chúng tôi ngỏ lời với Ban Quản lý Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc hỗ trợ để được vào tác nghiệp.

Tuy nhiên, vì việc truy vết, khoanh vùng đang tiến hành, vùng an toàn chưa được xác lập nên lãnh đạo ban quản lý khuyên chúng tôi không nên mạo hiểm. Tiếc nuối, nhưng phải chấp nhận bỏ qua việc tiếp cận hiện trường, vì sự an toàn của thân và cộng đồng...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tác nghiệp thời Covid
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO