Tái định cư cho người dân vùng sạt lở ở Phước Sơn: Nhiều vướng mắc cần tháo gỡ

ĐĂNG NGUYÊN 04/06/2021 05:53

Để đảm bảo an cư cho hàng trăm hộ dân bị mất nhà sau thiên tai, qua kiểm tra mới đây, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng yêu cầu Phước Sơn đẩy nhanh bàn giao mặt bằng, bố trí tái định cư và hoàn thành các thủ tục dựng nhà cho dân trước mùa mưa bão năm nay.

Từ nguồn hỗ trợ của nhà hảo tâm, những căn nhà xây kiên cố đang dần hoàn thành trên mặt bằng mới thôn 2 (xã Phước Thành). Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN
Từ nguồn hỗ trợ của nhà hảo tâm, những căn nhà xây kiên cố đang dần hoàn thành trên mặt bằng mới thôn 2 (xã Phước Thành). Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN

Gấp rút giải phóng mặt bằng

Hơn nửa năm kể từ sau cơn bão số 9 (xảy ra vào cuối tháng 10.2020), hàng trăm hộ dân bị mất nhà ở huyện Phước Sơn vẫn chưa thể an cư do việc bàn giao mặt bằng, bố trí tái định cư chậm trễ.

Lãnh đạo huyện Phước Sơn cho biết, việc chậm trễ này là do công tác giải phóng mặt bằng không đảm bảo tiến độ. Bởi trong quá trình lập thủ tục triển khai, địa phương không đưa những công trình này vào danh mục xây dựng khẩn cấp, mà đưa vào đầu tư công và phải qua rất nhiều thủ tục theo quy định của pháp luật. Vì thế, ảnh hưởng đến quá trình triển khai san lấp mặt bằng khiến việc bố trí tái định cư cho người dân chậm trễ.

Ông Hồ Văn Phức - Chủ tịch UBND xã Phước Thành cho hay, sau cơn bão số 9, toàn xã có 46 ngôi nhà bị hư hỏng nặng và cuốn trôi hoàn toàn. Ngay sau khi bão lũ xảy ra, chính quyền địa phương đã tiến hành khảo sát, tìm vị trí mới để xây dựng khu tái định cư cho người dân.

Qua công tác vận động, tuyên truyền, rất nhiều hộ sẵn sàng dời nhà để nhường đất, góp sức đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, ổn định chỗ ở mới. Tuy nhiên, hơn nửa năm trôi qua, công tác san lấp mặt bằng vẫn chưa được triển khai do vướng cơ chế trong quá trình thực hiện thủ tục.

“Cả chính quyền và người dân trong xã đều mong sớm có mặt bằng mới để dựng nhà, ổn định cuộc sống. Bởi nhiều tháng qua, cuộc sống người dân gặp rất nhiều khó khăn khi ở trong những căn nhà tạm, chưa kể mùa mưa đang cận kề” - ông Phức nói.

Toàn huyện Phước Sơn có 4 khu vực được bố trí tái định cư cho khoảng 133 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cơn bão số 9; gồm: Phước Lộc 30 hộ; Phước Thành 70 hộ và Phước Kim 33 hộ. Tổng dự toán kinh phí đầu tư cho dự án này gần 49 tỷ đồng; trong đó, UBND tỉnh hỗ trợ mỗi khu tái định cư 9 tỷ đồng, số còn lại do ngân sách đối ứng của địa phương.

Ông Lê Quang Trung - Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết, trước nhu cầu bức thiết về chỗ ở của người dân, huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương bàn giao mặt bằng để người dân có đất dựng nhà an toàn trước mùa mưa bão.

Riêng khu tái định cư thôn 2 (xã Phước Thành), chính quyền địa phương đã làm việc với lãnh đạo nhà thầu, đơn vị thi công kiên quyết yêu cầu nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị máy móc hoàn thành công trình này trong vòng 10 - 15 ngày tới.

Hoàn thành trước mùa mưa

Trực tiếp kiểm tra tiến độ triển khai bố trí tái định cư cho người dân Phước Sơn mới đây, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng cho biết, những khó khăn trong việc bố trí tái định cư cho người dân sau bão lũ ở các địa phương miền núi là điều có thể nhận thấy và chia sẻ. Bởi do địa hình phức tạp, để có một mặt bằng xây dựng nhà ở cho người dân là điều hết sức khó khăn.

Tuy nhiên, đã hơn nửa năm kể từ khi xảy ra thiên tai vào cuối năm 2020 đến nay, nhưng huyện Phước Sơn vẫn chưa hoàn tất việc bàn giao mặt bằng là quá chậm trễ.

Huyện Phước Sơn phấn đấu hoàn thành mặt bằng tái định cư cho người dân trước 30.6 tới, đảm bảo các điều kiện để người dân dựng nhà ở. Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN
Huyện Phước Sơn phấn đấu hoàn thành mặt bằng tái định cư cho người dân trước 30.6 tới, đảm bảo các điều kiện để người dân dựng nhà ở. Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN

Đồng chí Lê Văn Dũng yêu cầu lãnh đạo huyện Phước Sơn cần khẩn trương thi công, sớm bàn giao mặt bằng, đảm bảo các điều kiện cần thiết để người dân có thể dựng nhà. Việc này phải được triển khai gấp rút, đồng bộ, phấn đấu hoàn thành trước mùa mưa bão sắp đến.

“Qua kiểm tra, tôi thấy có một số căn nhà của người dân đang được xây dựng rất tốt, đảm bảo tiến độ thỏa thuận giữa nhà đầu tư với chính quyền địa phương. Ngoài số tiền hỗ trợ của Nhà nước, nhà hảo tâm, còn có khoản đối ứng của chính các hộ dân, nhờ đó giúp căn nhà thêm khang trang hơn. Cách làm này đúng hướng, hy vọng người dân sẽ ổn định chỗ ở lâu dài” - đồng chí Lê Văn Dũng chia sẻ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng cho hay, sau đợt kiểm tra này, sẽ có ý kiến với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh để chỉ đạo cụ thể; trong đó sắp xếp những hạng mục công trình bức thiết vào danh mục xây dựng khẩn cấp không qua đấu thầu.

Trước mắt, yêu cầu chính quyền huyện Phước Sơn cần đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện bàn giao mặt bằng tại các khu tái định cư, giúp người dân có nơi ăn chốn ở ổn định và an toàn trước mùa mưa bão năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tái định cư cho người dân vùng sạt lở ở Phước Sơn: Nhiều vướng mắc cần tháo gỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO