Tam Kỳ giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo

ANH SẮC 08/03/2022 05:43

Không để xảy ra những vụ việc phức tạp về khiếu nại, tố cáo của người dân trên địa bàn thời gian qua là nhờ Tam Kỳ làm tốt công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Việc bồi thường thỏa đáng giúp giải phóng mặt bằng hoàn thành để đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường N10. Ảnh: A.Sắc
Việc bồi thường thỏa đáng giúp giải phóng mặt bằng hoàn thành để đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường N10. Ảnh: A.Sắc

Được đánh giá là một trong những địa phương thực hiện khá tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, theo ông Nguyễn Quyết Thắng - Chánh Thanh tra TP.Tam Kỳ, nhận thức sâu sắc về vai trò quan trọng của công tác này nên trong 5 năm qua (2016 - 2021), toàn thành phố đã tiếp 5.848 lượt công dân.

Trong đó, tại trụ sở thành phố đã tiếp 2.400 lượt người (lãnh đạo thành phố tiếp 431 lượt người theo định kỳ và đột xuất); các xã, phường 3.448 lượt. Qua những cuộc tiếp công dân cho thấy nội dung phản ánh thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, song chủ yếu là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, tranh chấp quyền sử dụng đất.

Về đơn thư, 5 năm qua thành phố tiếp nhận 178 đơn (175 đơn khiếu nại, 3 đơn tố cáo), trong đó 147 đơn khiếu nại, 2 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền. Ngoài ra, còn nhận 3.450 đơn kiến nghị, phản ánh. UBND thành phố, các ngành chức năng đã xử lý kịp thời, đúng quy định pháp luật.

Trong số 147 đơn khiếu nại có 4 vụ việc khiếu nại đúng, 3 vụ việc đúng một phần, 93 khiếu nại sai, 14 vụ việc người khiếu nại rút đơn và 33 vụ việc không đủ điều kiện thụ lý do hết thời hiệu khiếu nại. Về 2 đơn tố cáo, tất cả đều có nội dung tố cáo sai. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý đơn thư khiếu nại, theo ông Thắng, có sự bất cập là một số vụ việc dù đã được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, có kết luận của cơ quan có thẩm quyền nhưng công dân vẫn tiếp tục gửi đơn đến nhiều cấp, nhiều nơi.

“Trong giải quyết đơn thư, việc chế tài đối với người dân khi họ tố cáo sai rất khó, gây khó khăn cho chính quyền địa phương. Chẳng hạn khi có người dân khiếu nại trong công tác giải tỏa, bồi thường dẫn đến dự án kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ” - ông Thắng chia sẻ.

Nhận xét về công tác tiếp công dân của thành phố, ông Bùi Ngọc Ảnh - Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho rằng, đây là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng được thành phố quan tâm. Theo đó, thành phố bố trí lịch tất cả lãnh đạo UBND thành phố đều phải tiếp công dân đảm bảo quy định.

Và quan trọng hơn là giải quyết được những vấn đề người dân phản ánh, kiến nghị ngay tại chỗ, còn không thì chỉ đạo các ngành chức năng sớm trả lời cho công dân.

Đặc biệt, thời gian qua còn tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với người dân tại hiện trường mang lại hiệu quả khá tốt. Đồng thời, các tổ chức hội, đoàn thể vào cuộc để tuyên truyền, giải thích, vận động người dân hiểu về chủ trương, chính sách pháp luật.

Cũng theo ông Ảnh, Tam Kỳ là địa phương nhận đơn thư khiếu nại, kiến nghị rất nhiều, trong đó cũng có không ít đơn nội dung không đúng hoặc hết thời hạn nhưng thành phố vẫn quan tâm giải quyết.

Cũng dễ hiểu vì trên địa bàn đang triển khai nhiều dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trong khi đó, pháp luật về đất đai, chính sách bồi thường còn bất cập, thiếu nhất quán, chẳng hạn chính sách bồi thường cho người sau thấp hơn người trước dẫn đến việc người dân không đồng tình, khiếu nại.

“Nhìn chung, đơn thư nhiều nhưng thời gian qua thành phố không có tình trạng đông người tập trung đi khiếu nại, chỉ có đơn thư đông người kiến nghị. Những vụ việc người dân khiếu nại cũng không quá phức tạp” - ông Ảnh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO