Tam Kỳ tổ chức diễn đàn trẻ em năm 2023

M.LINH - T. NHÀN 09/06/2023 07:20

(QNO) - Hôm nay 8/6, tại Vườn Cừa (phường Hòa Hương, TP.Tam Kỳ), UBND TP.Tam Kỳ phối hợp với Tổ chức Tầm nhìn thể giới tổ chức Diễn đàn trẻ em với chủ đề “Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em”.

Quang cảnh diễn đàn trẻ em TP.Tam Kỳ năm 2023. Ảnh: M.L
Quang cảnh diễn đàn trẻ em TP.Tam Kỳ năm 2023. Ảnh: M.L

Diễn đàn với sự tham gia của 108 trẻ em đại diện cho trẻ em toàn thành phố, tham gia nhiều hoạt động như thảo luận nhóm với các chủ đề về trẻ em tham gia phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; phòng, chống, giảm thiểu tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông; bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; phòng, chống biến đổi khí hậu, dịch bệnh, thiên tai; trẻ em tham gia phòng, chống tình trạng trẻ em lao động trái quy định của pháp luật. Bên cạnh đó là các trò chơi trả lời câu hỏi về quyền và nghĩa vụ của trẻ em, nhảy dân vũ…

Trẻ em thành phố đặt câu hỏi đến lãnh đạo thành phố. Ảnh: M.L
Trẻ em thành phố đặt câu hỏi đến lãnh đạo thành phố. Ảnh: M.L

Điểm nhấn của diễn đàn là chương trình đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với trẻ em. Trẻ em thành phố đã mạnh dạn bày tỏ ý kiến, tâm tư, nguyện vọng; quan tâm đến nhiều vấn đề như tình trạng mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử trong độ tuổi học sinh; sự tác động của mạng xã hội đối với trẻ em, những nguy cơ tiềm ẩn từ việc bắt nạt trên mạng, dụ dỗ qua mạng, lừa đảo qua mạng hay thậm chí là bị tấn công, xâm hại tình dục qua môi trường mạng.

Tình trạng bạo lực học đường, bạo hành trẻ em; việc dạy hè, học hè, dạy thêm, học thêm... làm cho trẻ em không có thời gian vui chơi lành mạnh trong thời gian nghỉ hè.

Cạnh đó, các em cũng đặt nhiều câu hỏi liên quan đến sự tôn trọng quyền riêng tư của trẻ, cách thức giáo dục, đồng hành của ba mẹ đối với con cái, tình trạng trẻ em lao động sớm và các giải pháp bảo vệ trẻ hay những câu chuyện về tình yêu tuổi học sinh…

Phó Chủ tịch UBND  thành phố Nguyễn Hồng Lai trả lời các ý kiến của trẻ em. Ảnh: M.L
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Hồng Lai trả lời các ý kiến của trẻ em. Ảnh: M.L

Những câu hỏi trẻ em đặt ra tại diễn đàn đều được đại diện lãnh đạo các phòng ban thành phố và cơ quan, tổ chức liên quan lắng nghe và dành nhiều thời gian thông tin, phản hồi, giải đáp các kiến nghị, đề xuất phù hợp với quyền và lợi ích hợp pháp của các em. Đồng thời, cung cấp nhiều thông tin có tính định hướng, giải pháp để giải quyết vấn đề mà các em đang quan tâm trong giai đoạn tới.

Trong những năm qua, nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác trẻ em trên địa bàn thành phố được triển khai, các chính sách, chương trình dành cho trẻ em được duy trì và thực hiện tốt như: Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em; phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em; chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề của trẻ em; chương trình khám sáng lọc tim cho trẻ em nghèo...

Việc thực hiện quyền trẻ em, đặc biệt là quyền tham gia của trẻ em trên địa bàn thành phố luôn được các cấp, các ngành, các địa phương, gia đình và toàn xã hội quan tâm và thực hiện nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ em được sống trong môi trường an toàn và lành mạnh để phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ tổ chức diễn đàn trẻ em năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO