Tam Trà thiếu nước sạch

NGUYỄN QUỲNH - BÙI HUÂN 04/06/2021 09:42

(QNO) - Nắng nóng hàng tháng qua khiến mạch nước ngầm của các giếng đào, giếng khoan tại xã miền núi Tam Trà (Núi Thành) cạn kiệt khiến 70% số hộ dân trong xã gặp nhiều khó khăn, bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. 

Mực nước giếng xuống thấp không thể chảy lên bồn chứa, người dân thôn Phú Trường, xã Tam Trà phải dùng gầu để múc. Ảnh: H.Q
Mực nước giếng khoan xuống thấp không thể dùng máy bơm, người dân thôn Phú Trường, xã Tam Trà phải dùng gầu để múc. Ảnh: H.Q

Khô hạn đến sớm

Đang chờ nước ngầm từ giếng đào trong vườn nhà, bà Phạm Thị Hiệu (45 tuổi, thôn Phú Trường, xã Tam Trà) cho biết, gia đình bà đào giếng đất này hơn 3 năm, độ sâu hơn 15m. Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa khô thì giếng cạn nước, muốn lấy được nước lên bồn chứa thì phải đợt đến vài chục phút nhưng lượng nước cũng rất ít ỏi, không đủ dùng.

“Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng nước càng tăng cao, bí quá gia đình tôi phải ra khe suối tắm rửa và mang theo chiếc canh 20 lít để lấy nước về nấu ăn, uống và sinh hoạt hàng ngày” - bà Hiệu cho biết.

Theo ghi nhận, hầu hết giếng nước của các hộ dân ở thôn Phú Trường, Phú Tân, Phú Tứ… đều phải đào khá sâu mới tìm được nước ngầm. Người dân thường tích trữ nước trong mùa nắng nóng bằng cách chứa vào các chum, ảng để sử dụng với lượng nước hết sức tiết kiệm.

Ông Châu Văn Thành (50 tuổi, thôn Phú Tân) chia sẻ: “Gia đình tôi cũng như nhiều người khác đến mùa khô đều chung cảnh “khát” nước sạch. Để tìm nước, dân làng chúng tôi phải ra sức nạo vét giếng để lấy nước, nhưng lượng nước ngầm cũng không nhiều”.

Ông Châu cho biết thêm, không chỉ cạn kiệt nguồn nước ngầm, mà đa số các giếng nước của người dân còn bị nhiễm phèn, lượng chì trong nước rất cao, nếu sử dụng lâu dài dễ sinh ra các bệnh tật về thực quản và da…

Loay hoay tìm nguồn nước sạch

Được biết, toàn xã Tam Trà có 871 hộ dân, trong đó 70% hộ dân thiếu nước sạch để sinh hoạt hàng ngày trong mùa khô. Qua các cuộc họp và tiếp xúc cử tri, người dân đã kiến nghị HĐND, chính quyền xã tìm giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nước sạch nhưng vẫn chưa có giải pháp nào khả thi.

Để có nguồn nước sạch dùng hàng ngày, nhiều hộ dân đã tự xử lý nước phèn bằng cách như dùng muối, than cho vào các bể chứa để lọc nước; đun sôi nước trước khi dùng, mua nước đóng chai hoặc máy lọc nước để ăn uống, sinh hoạt…    rất bất tiện.

Trước đây, người dân xã Tam Trà được UBND huyện Núi Thành hỗ trợ xây dựng hơn 30 giếng đào trong Chương trình 134 từ nguồn vốn của Chính phủ. Các giếng nước được xây dựng đúng quy cách, to rộng, đảm bảo cho khoảng 3 đến 4 hộ sử dụng chung, chất lượng nước đảm bảo...

Nhiều hồ dân phải ra các khe suối lấy nước về sinh hoạt. Ảnh: H.Q
Nhiều hồ dân phải ra các khe suối lấy nước về sinh hoạt. Ảnh: H.Q

Ông Đỗ Thanh Tùng – Phó Chủ tịch UBND xã Tam Trà cho biết, khi bước vào mùa khô chính quyền xã đã khảo sát hơn 59 giếng khoan trên địa bàn xã và ghi nhận tình trạng các giếng đều cạn kiệt nguồn nước, các hộ dân nhiều lần nạo vét giếng nhưng cũng không mấy phát cải thiện tình hình.

“Xã luôn trăn trở việc tìm nguồn nước sạch cấp cho dân, xã đã làm tờ trình gửi UBND huyện Núi Thành xem xét được hỗ trợ nguồn nước sạch. Bên cạnh đó, cũng xin chủ trương của UBND tỉnh cho phép địa phương được sử dụng kinh phí dư hàng năm để xây dựng 6 giếng khoan ở các nhà văn hoá để các hộ dân dùng chung, trị giá mỗi giếng khoảng 65 triệu đồng, hi vọng sẽ giải quyết phần nào nhu cầu cấp thiết cho người dân Tam Trà” – ông Tùng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Trà thiếu nước sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO