Tăng cường công tác chỉ đạo ứng phó mưa lũ

AN BÌNH 08/10/2020 17:13

(QNO) - UBND tỉnh vừa ban hành công văn tăng cường công tác chỉ đạo ứng phó mưa lũ trên địa bàn tỉnh.

Tuyến giao thông liên xã Quế Trung đi Quế Lâm bị sạt lở tại Trạm Thủy văn Nông Sơn. Ảnh: MINH THÔNG
Mưa lớn gây sạt lở tuyến giao thông liên xã Quế Trung - Quế Lâm, Nông Sơn. Ảnh: MINH THÔNG

UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm Công điện số 05/CĐ-UBND (ngày 6.10.2020) về chủ động ứng phó tình hình mưa lũ và thời tiết nguy hiểm trên biển.

Trong đó, yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung tổ chức kiểm tra, rà soát và thực hiện sơ tán nhân dân vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

Rà soát, chủ động huy động lực lượng tổ chức di dời khẩn cấp các hộ dân tại các khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ ngập sâu, chia cắt, nhất là tại các vùng trũng thấp, ven sông suối. Những hộ không đảm bảo an toàn phải kiên quyết vận động di dời, trường hợp cần thiết phải tổ chức cưỡng chế di dời để đảm an toàn tính mạng cho người dân. Có phương án đảm bảo lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết.

Tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại. Chủ động hỗ trợ lương thực, thực phẩm, bố trí chỗ ở tạm và có phương án tái định cư đối với những hộ gia đình bị mất nhà cửa (nhất là hộ nghèo, gia đình chính sách).

Tổ chức lực lượng canh gác, chốt chặn, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại trên những tuyến đường bị ngập sâu, nước chảy xiết, ngầm, tràn. Cương quyết không cho người, phương tiện đi qua những khu vực nguy hiểm, nơi dễ sạt lở đất.

Chủ động thông tin kịp thời, khuyến cáo, hướng dẫn người dân trong các hoạt động, nhất là việc đi lại khi có mưa lũ. Nghiêm cấm việc vớt củi, đánh bắt cá trên sông, trên các khu vực nước ngập sâu, chảy xiết; tàu thuyền, đò ngang, đò dọc hoạt động trên các sông suối, hồ chứa nước, các nơi ngập sâu để chở người, hàng hóa khi có mưa lũ.

Chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa nước thủy lợi tăng cường công tác theo dõi, quan trắc đập; sẵn sàng phương án ứng phó sự cố xảy ra (nếu có).

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành theo chức năng, nhiệm vụ, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương kiểm tra, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan huy động tối đa lực lượng, phương tiện, nguyên vật liệu thiết yếu để khắc phục kịp thời các tuyến đường bị sạt lở đất gây bồi lấp, đảm bảo thông tuyến phục vụ nhân dân đi lại, sản xuất.

Chủ động kiểm soát, phân luồng chống ách tắc, bảo đảm an toàn cho hành khách và các phương tiện vận tải. Khắc phục thông tin liên lạc thông suốt, đảm bảo công tác thông tin, chỉ đạo điều hành. Đồng thời khôi phục nhanh các đường dây, trạm biến áp bị hư hỏng, trong đó ưu tiên cấp điện dự phòng cho các trung tâm huyện, bảo đảm nguồn điện phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó thiên tai, phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương cơ số thuốc và các hóa chất cần thiết để khám chữa bệnh, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ. Hướng dẫn các địa phương triển khai công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là dịch bệnh Covid-19 tại khu vực sơ tán.

Triển khai công tác đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh, hạn chế thấp nhất thiệt hại về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đồ dùng học tập tại các khu vực bị ảnh hưởng mưa lũ. Sẵn sàng phương án, lực lượng, phương tiện tham gia hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả sau mưa lũ; chủ động bố trí lực lượng, phương tiện tại các khu vực xung yếu để thực hiện công tác cứu hộ cứu nạn khi có yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng cường công tác chỉ đạo ứng phó mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO