Tây Giang chồng chất khó khăn

ĐÌNH HIỆP 16/10/2020 06:05

Khắc phục hậu quả cơn bão số 5 chưa xong, Tây Giang chịu thiệt hại nặng nề do cơn bão số 6 gây ra. Hiện đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Đường lên vùng cao vẫn chưa thông tuyến. Ảnh: Đ.H
Đường lên vùng cao vẫn chưa thông tuyến. Ảnh: Đ.H

Giao thông ách tắc

Ông Bhling Mia - Chủ tịch UBND huyện kiêm Trưởng ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn huyện cho biết, hiện công tác khắc phục rất khó khăn và vượt khả năng của huyện. Trước mắt, huyện sẽ dùng 12 tỷ đồng của TP.Đà Nẵng và 2 tỷ đồng của VietinBank hỗ trợ để làm mới và sửa chữa cầu treo, hệ thống nước sinh hoạt cho người dân. Ngoài ra, sẽ tạm ứng 10% ngân sách dự phòng năm 2021 của huyện và các nguồn hỗ trợ khác để giúp người dân di dời nhà cửa, sớm ổn định cuộc sống.

Ông Alăng Tối, Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Tây Giang cho biết, mưa lớn đã làm nhiều tuyến đường và 21 điểm trường bị sạt lở. Huyện huy động toàn bộ lực lượng để khắc phục, nhưng việc triển khai gặp nhiều khó khăn do trời mưa liên tục. Nhiều điểm sạt lở trước đó chưa khắc phục xong thì nay sạt lở trở lại với khối lượng lớn.

Cụ thể, tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn huyện và tuyến từ trung tâm huyện lên xã A Xan có hàng chục điểm sạt lở, hiện mới khắc phục thông tuyến tạm thời. Còn tuyến từ xã A Xan đi Ga Ry và từ A Xan đi Ch’Ơm vẫn chưa khai thông. Tây Giang huy động 11 đơn vị thi công tham gia khắc phục sạt lở. Cạnh đó, còn 5/10 xã chưa đóng điện do đang khắc phục sự cố; 6 trụ điện bị ngã, 8 trụ điện nằm trên vùng sạt lở có nguy cơ ngã đổ.

Ông Huỳnh Phước Đức - Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng và thương mại Phước Mạnh (đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, bảo trì đường A Xan - Ga Ry - Ch’Ơm) cho biết, sau bão số 5, đơn vị tập trung toàn bộ máy móc, con người để khắc phục và đã thông tuyến. Tuy nhiên, được vài ngày thì mưa lớn trở lại, 2 tuyến đường này bị sạt lở khối lượng lớn hơn lần trước. Đơn vị nỗ lực hết sức, nhưng việc thông tuyến cũng phải mất thêm khoảng một tuần nữa.

Ông Ríah Nhóp - Bí thư Đảng ủy xã Ga Ry chia sẻ, mưa lớn làm sạt lở gây ách tắc các tuyến đường lên xã Ga Ry, Ch’Ơm và các tuyến liên thôn, cuốn trôi và gây hư hại nhiều công trình nước sạch. Đường chưa thông, nhiều cửa hàng tạp hóa cũng khan hiếm hàng hóa. Không có điện thắp sáng, người dân dùng đèn dầu nhưng nguồn nhiên liệu này cũng thiếu.

Trường học sạt lở

Thông tin từ Phòng GD-ĐT huyện Tây Giang, mưa lũ làm 21 điểm trường bị sạt lở. Đặc biệt, tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Lý Tự Trọng (xã A Xan), nước tràn vào khu nhà bán trú học sinh. Toàn bộ học sinh nội trú phải tạm chuyển qua ở khu học chính.

Thầy giáo Nguyễn Viết Trường - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, toàn trường có 300 học sinh, trong đó có 141 em ở bán trú. Nhà trường đã đưa toàn bộ học sinh bán trú về khu trường học chính, tận dụng những phòng ở, phòng học để bố trí cho học sinh ở, đồng thời cải tạo, làm thêm hệ thống nhà vệ sinh, làm khu nhà tạm bếp ăn. “Chúng tôi huy động mọi nguồn lực để đảm bảo chỗ ăn ở cho các em với phương châm không để các em thiếu ăn, thiếu mặc” - thầy Trường khẳng định.

Tại Trường THPT Võ Chí Công, mưa lớn làm cho đất từ taluy dương của trường sạt lở. Thầy Nguyễn Công Tươi - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, Sở GD-ĐT đã có phương án di dời toàn bộ 277 học sinh về học tại Trường THPT Tây Giang (cách đó 40km). Đến nay, nhà trường cùng với lực lượng biên phòng, quân đội, thanh niên đã tiến hành di dời giường, các vật dụng sinh hoạt khác về khu trung tâm dạy nghề (cũ) để phục vụ việc nội trú cho học sinh. UBND huyện cũng chỉ đạo Trung tâm Quản lý dự án - quỹ đất - đô thị huyện phối hợp với đơn vị tư vấn, thi công nhanh chóng nhà ghép để có bếp ăn tập thể cho học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tây Giang chồng chất khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO