Tây Giang chủ động ứng phó thiên tai

ĐÌNH HIỆP 06/10/2021 07:53

Mùa mưa, Tây Giang thường xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất. Vì vậy, công tác phòng chống thiên tai luôn là mối quan tâm của chính quyền và nhân dân địa phương.

Huyện Tây Giang đã chủ động sửa chữa, gia cố đường, cầu cống trước mùa mưa lũ 2021. Ảnh: Đ.H
Huyện Tây Giang đã chủ động sửa chữa, gia cố đường, cầu cống trước mùa mưa lũ 2021. Ảnh: Đ.H

Ông Trần Văn Ta - Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết, rút kinh nghiệm từ mùa bão lũ 2020, năm nay địa phương sớm xây dựng và triển khai đồng bộ Phương án phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai năm 2021.

Huyện đã chuẩn bị vật tư theo phương châm “4 tại chỗ”; kiểm tra lại lực lượng, phương tiện phục vụ công tác phòng chống thiên tai, lũ lụt. Đồng thời rà soát công trình cầu, cống, hồ đập, trạm xá, trường học trên địa bàn huyện và yêu cầu các ngành đẩy nhanh tiến độ tu sửa, khắc phục, gia cố kịp thời đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ. 

Qua rà soát, toàn huyện có 55 công trình thủy lợi nhỏ, 85 hệ thống cấp nước sinh hoạt nông thôn, 59 trường học, 10 trạm y tế và 3 mạng thông tin di động cùng hệ thống điện lưới quốc gia cần được bảo vệ; đặc biệt, đảm bảo an toàn tuyến đường lên 4 xã vùng cao.

UBND huyện yêu cầu Trung tâm Y tế chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc dự phòng, phương tiện cấp cứu và chuẩn bị lực lượng sẵn sàng dập dịch Covid-19 có thể phát sinh trong mùa mưa lũ.

Ông Bríu Hồ - Chủ tịch UBND xã Ch’Ơm nói: “Mùa mưa lũ, 4 xã vùng cao Tr’Hy, A Xan, Ch’Ơm, Ga Ry thường xuyên bị cô lập.

Trong đợt bão lũ cuối năm 2020, các tuyến đường từ trung tâm huyện đi 4 xã vùng cao bị chia cắt cả tháng. Điện, thông tin liên lạc bị đứt hoàn toàn. Hàng hóa khan hiếm, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.

Do đó, việc chủ động sửa chữa hệ thống thông tin liên lạc, đường sá cũng như dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men tại chỗ cho dân trước mùa mưa bão là rất quan trọng”.

Lãnh đạo huyện Tây Giang kiểm tra các tuyến đường bị sạt lở ở ở khu vực vùng cao. Ảnh: ĐÌNH HIỆP
Lãnh đạo huyện Tây Giang kiểm tra các tuyến đường bị sạt lở ở ở khu vực vùng cao. Ảnh: ĐÌNH HIỆP

Để đảm bảo giao thông thông suốt, huyện đã chỉ đạo các nhà thầu sửa chữa những đoạn sạt lở trên tuyến ĐT606, các tuyến đường ĐH và trục đường liên xã; sửa chữa và làm mới 22 cây cầu treo bị hư hỏng để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Bên cạnh đó, công tác sắp xếp ổn định dân cư, khắc phục cơ sở hạ tầng, được sự quan tâm sát sao, kịp thời của tỉnh và huyện. Đến nay, Tây Giang đã đầu tư, bố trí nguồn vốn xây dựng các điểm tái định cư, di dời người dân ở vùng có nguy cơ sạt lở về nơi ở mới.

Ông Ta cho biết thêm, Tây Giang đã đi trước một bước về công tác sắp xếp, bố trí dân cư ở tập trung, qua đó đã ngăn ngừa được thảm họa sạt lở đất và lũ quét vào cuối năm 2020. Dù cơ sở hạ tầng bị thiệt hại lớn nhưng tính mạng của người dân vẫn được đảm bảo.

Trước đó, thực hiện Nghị quyết 12 của HĐND tỉnh, Tây Giang đã san ủi, bố trí dân cư tập trung tại 115 điểm với tổng kinh phí đầu tư gần 60 tỷ đồng, di dời 1.394 hộ về nơi ở mới an toàn. Đến nay, toàn huyện có 4.240 nhà ở kiểu mẫu dân cư nông thôn, trong đó có 2.370 nhà đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng.

Chủ động hơn trong phòng chống thiên tai, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn huyện đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên bám sát từng địa bàn để kịp thời xử lý khi có tình huống xấu xảy ra.

Ở 10 xã cũng đã lập phương án di dời dân khỏi vùng nguy cơ sạt lở, chuẩn bị đầy đủ các kho thóc dự trữ; tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân không bơi lội qua sông suối, vớt củi, bắt cá khi nước lũ về; không ngủ qua đêm trong các chòi rẫy dọc sông suối lớn, khu vực có độ dốc nguy hiểm.

Tây Giang cũng đã xây dựng lực lượng tham gia ứng phó khi có bão lụt, trong đó quân sự 45 người, công an 85 người, biên phòng 72 người cùng 100 dân quân và 700 thanh niên xung kích.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tây Giang chủ động ứng phó thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO