Tết ở "xóm chạy thận"

HOÀNG ĐẠO 24/01/2023 11:41

(QNO) - Mùng 3 Tết Quý Mão, khi Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam vẫn còn vắng vẻ thì những bệnh nhân chạy thận đến tạm trú nơi dãy trọ do bệnh viện này cải tạo. Dù làm bệnh nhân thường trú đã nhiều năm nhưng không vì vậy mà "xóm chạy thận" vắng tiếng cười, niềm tin khi bước sang năm mới.

Nằm lẩn khuất sau lưng bệnh viện, xóm chạy thận là nơi cư ngụ của gần 30 người là bệnh nhân và thân nhân của họ. Ảnh: H.Đ
Nằm khuất sau lưng bệnh viện, "xóm chạy thận" là nơi cư ngụ của gần 30 người là bệnh nhân và thân nhân của họ. Ảnh: H.Đ
Mùng 3 Tết Quý Mão, những người chạy thận đã trở về xóm trọ để bắt đầu hành trình tìm kiếm sức khỏe. Ảnh: H.Đ
Mùng 3 Tết Quý Mão, những người chạy thận đã trở về xóm trọ để bắt đầu "hành trình" chăm lo sức khỏe. Ảnh: H.Đ

Từ sáng sớm, ông Trần Đình Huân (Tiên Sơn, Tiên Phước) đã lọ dọ chạy chiếc xe máy cũ kỹ từ quê xuống xóm trọ để chuẩn bị thủ tục chạy thận. Hành trang mang theo của ông không có gì nhiều ngoài mấy bộ đồ, ít bánh trái ăn tết tại đây. Con cháu ông đều phải bôn ba mưu sinh nên ông gắn bó luôn với phòng trọ này đằng đẵng 4 năm qua.

"Một mình nên quen rồi. Xuống đây sớm đón tết ở đây sẽ có người bầu bạn. Cùng cảnh ngộ nên thấu hiểu và nói chuyện cũng vui" - ông Huân mỉm cười.

Sau những lần đi khắp các bệnh viện, ông dừng chân nơi đây vì được Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam hỗ trợ một phòng trọ, chỉ thu tiền điện nước hằng tháng. Và thế không chỉ ăn Tết nơi này suốt 4 năm qua, ông gắn chặt với "xóm chạy thận" mỗi ngày, tự túc nấu ăn, tự lo các sinh hoạt.

Đã 4 năm nay, ông Hoài đón tết ở bệnh viện với những người cùng cảnh ngộ. Ảnh: H.Đ
Đã 4 năm nay, ông Hoài đón tết ở bệnh viện với những người cùng cảnh ngộ. Ảnh: H.Đ

Từ Trà Bồng (Quảng Ngãi), bà Nguyễn Thúy Hằng cùng chồng cũng kịp đón xe dịch vụ xuống để chạy thận. Với bà, tết năm nào cũng... phân thân khi đón tết cả ở nhà lẫn bệnh viện. Thế nhưng, người phụ nữ này lại thấy vui vì sức khỏe vẫn duy trì tốt, bà tin các y bác sĩ nơi này sẽ giúp bà có những tháng ngày tuổi già dài lâu.

"Hồi đó bôn ba ở Sài Gòn chạy chữa nhưng xa xôi quá, mà ở trong đó đắt đỏ, sống không nổi. Giờ về xóm trọ này thấy vui vì tết nào cũng có nhiều người như mình cùng đến, chúc nhau lời tốt lành và cùng đón tết" - bà Hằng chia sẻ.

Bà Nguyễn Thúy Hằng cắt bánh tét để các bệnh nhân cùng ăn và đón Tết sau khi xong việc chạy thận. Ảnh: H.Đ
Bà Nguyễn Thúy Hằng cắt bánh tét để các bệnh nhân cùng ăn và đón Tết sau khi xong việc chạy thận. Ảnh: H.Đ
Họ tự túc chuyện ăn uống, sinh hoạt và tận dụng đất để trồng trọt, cải thiện bữa ăn. Ảnh: H.Đ
Mọi người tự lo chuyện ăn uống, sinh hoạt và tận dụng đất để trồng trọt, cải thiện bữa ăn. Ảnh: H.Đ

Nơi đây là căn nhà thứ 2 của 12 bệnh nhân chạy thận. Ảnh: H.Đ
Nơi đây là căn nhà thứ 2 của 12 bệnh nhân chạy thận. Ảnh: H.Đ
Ông Định Quang Hoài và cha mình đã gắn bó với xóm chạy thận từ năm 2017 đến nay. Ảnh: H.Đ
Ông Đinh Quang Hoài và cha mình đã gắn bó với "xóm chạy thận" từ năm 2017 đến nay. Ảnh: H.Đ

Ở xóm chạy thận, không chỉ có người bệnh mà nhiều thân nhân của họ cũng xem đây như ngôi nhà thứ 2. Trước Tết Quý Mão, ông Đinh Quang Hoài ở cùng cha mình hơn 3 tháng. Và giờ ông lại đồng hành cùng cha.

"Anh em mỗi người chia nhau vài tháng nuôi cha. May mắn khi được có nơi lưu trú thoáng đãng và mọi người ở đây thông cảm với hoàn cảnh của nhau nên luôn biết san sẻ, giúp đỡ nhau. Tết năm nay cả xóm trọ ra đây sớm, quây quần nói chuyện và cùng nhau mong ước một năm mới an lành. Tôi cầu chúc mọi người có sức khỏe dồi dào, đó là thứ quý giá nhất" - ông Hoài nói.

Câu chuyện đầu năm với xóm chạy thận là tình hình điều trị bệnh, kể nhau nghe về gia đình để vơi bớt sự đau đớn do bệnh tật gây ra. Ảnh: H.Đ
Câu chuyện đầu năm với "xóm chạy thận" là tình hình điều trị bệnh, kể nhau nghe về gia đình để vơi bớt đau đớn do bệnh tật gây ra. Ảnh: H.Đ
Những bệnh nhân chạy thận có niềm tin họ sẽ có những tháng ngày tuổi già an lành và gửi lời chúc sức khỏe đến mọi người trong năm mới Quý Mão. Ảnh: H.Đ
Những bệnh nhân chạy thận có niềm tin họ sẽ có những tháng ngày tuổi già an lành và gửi lời chúc sức khỏe đến mọi người trong năm mới Quý Mão. Ảnh: H.Đ


(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tết ở "xóm chạy thận"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO