Tháng 7 nhớ nguồn

THÀNH CÔNG - VĂN PHIN 20/07/2020 04:33

Tháng 7, tháng của niềm tri ân. Trên mảnh đất Núi Thành trận đầu thắng Mỹ, nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa tiếp tục nhận được sự quan tâm của cả cộng đồng.

Các hoạt động về nguồn, tri ân được duy trì thường xuyên, tạo sức lan tỏa ở Núi Thành. Ảnh: Tuổi trẻ Núi Thành viếng hương nghĩa trang liệt sĩ. Ảnh: C.P
Các hoạt động về nguồn, tri ân được duy trì thường xuyên, tạo sức lan tỏa ở Núi Thành. Ảnh: Tuổi trẻ Núi Thành viếng hương nghĩa trang liệt sĩ. Ảnh: C.P

Nghĩa cử và trách nhiệm

Khó có thể kể một cách đủ đầy về những mất mát, hy sinh của dân và quân Núi Thành đi qua hai cuộc chiến. Ở vành đai căn cứ quân sự Chu Lai, nơi này trở thành địa bàn trọng điểm ác liệt trong chiến tranh chống Mỹ. Kiên cường trong kháng chiến, danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” mà huyện Núi Thành cùng 14/17 xã, thị trấn được nhận cũng chính là sự ghi nhận xứng đáng cho vùng đất cách mạng này.

Máu xương vì hòa bình đã đổ xuống trên quê hương Núi Thành, với hơn 4.600 liệt sĩ, 1.600 thương binh, bệnh binh, gần 4.000 người có công cách mạng. Đặc biệt, hiện nay toàn huyện có 589 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó có 30 mẹ còn sống, 22 cá nhân Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Tưởng nhớ và tri ân những đóng góp đó, từ sau ngày đất nước thống nhất, Đảng bộ, chính quyền và những người con thế hệ sau này đã đặc biệt quan tâm, cùng chung tay thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa. Nhiều chính sách ưu đãi đối với người có công cách mạng được chú trọng, bù đắp phần nào những hy sinh mất mát của lớp người đi trước trong sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Theo thống kê mới nhất của Phòng LĐ-TB&XH huyện Núi Thành, hiện tại, tổng số người có công cách mạng trên địa bàn huyện là gần 16.000 người; trong đó, bình quân gần 3.000 người hưởng trợ cấp hằng tháng với số tiền chi bình quân lên đến 4,1 tỷ đồng/tháng, số người hưởng trợ cấp một lần gần 12.500 người. Trong 5 năm (2015 - 2020), huyện đã tổ chức điều dưỡng cho 4.112 người có công cách mạng, với tổng kinh phí thực hiện hơn 5,4 tỷ đồng.

Phát huy trách nhiệm, thực hiện tốt nghĩa cử tri ân, trong những năm qua, huyện Núi Thành đã tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chế độ ưu đãi người có công cách mạng đối với hơn 10 nghìn trường hợp. Công tác giải quyết hồ sơ tồn đọng về thương binh, liệt sĩ, người có công được quan tâm thực hiện kịp thời. Tính riêng từ năm 2015 đến nay, huyện đã đầu tư nâng cấp xây dựng 13 nghĩa trang liệt sĩ, 3 nhà bia ghi tên liệt sĩ cấp xã, một  khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ cấp huyện. Đồng thời hơn 3.080 mộ liệt sĩ được tìm kiếm, quy tập, đưa vào nghĩa trang liệt sĩ, hơn 650 mộ liệt sĩ được chăm sóc tại các nghĩa trang gia tộc.

Cộng đồng chung tay

Ông Bùi Minh Hùng - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Núi Thành chia sẻ, cùng với việc giải quyết tốt chế độ chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với người có công, huyện Núi Thành còn vận động toàn xã hội tham gia công tác đền ơn đáp nghĩa bằng 5 chương trình tình nghĩa: xây dựng, sửa chữa nhà cho đối tượng chính sách; đóng góp Quỹ đền ơn đáp nghĩa; ổn định đời sống cho thương binh có tỷ lệ thương tật 81% trở lên; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; chăm sóc bố, mẹ, vợ liệt sĩ già yếu, neo đơn, không nơi nương tựa.

Chủ trương của các cấp, ngành trong công tác đền ơn đáp nghĩa nhanh chóng tạo được sự lan tỏa lớn trong cộng đồng. Thống kê cho thấy, đã có hơn 5,5 tỷ đồng được vận động trong vòng 5 năm qua. Từ nguồn kinh phí này, nhiều công trình ghi công liệt sĩ, nhà ở cho người có công được xây dựng, hàng nghìn người có công và thân nhân được hỗ trợ khám chữa bệnh thường xuyên. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong cả nước đã tặng hơn 7.500 số tiết kiệm tình nghĩa cho hộ chính sách tại Núi Thành và hàng nghìn suất quà, góp phần ổn định đời sống cho gia đình chính sách. Trường hợp các Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được chăm lo chu đáo, được nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân chung tay nhận phụng dưỡng…

Ông Ngô Đức An - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết, công tác đền ơn đáp nghĩa được duy trì xuyên suốt, đa dạng các hoạt động thiết thực, thể hiện trách nhiệm của cả cộng đồng với người có công cách mạng. Nhiều năm qua, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo UBND các xã, thị trấn kịp thời cập nhật, bổ sung danh sách các đối tượng chính sách, người có công để thực hiện chế độ trợ cấp, đảm bảo đúng đối tượng, tránh bỏ sót hoặc trùng lắp. Ngày càng có nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân cùng chung tay, đồng hành với chính quyền trong công tác đền ơn đáp nghĩa, nâng cao trách nhiệm của cộng đồng.

“Dịp kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh liệt sĩ năm nay, cùng với chi trả trợ cấp theo quy định, các hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà cũng sẽ được tổ chức kịp thời, chu đáo, thể hiện tình cảm, trách nhiệm, lòng biết ơn của các cấp, ngành và người dân đối với đóng góp máu xương từ những người đi trước” - ông An nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tháng 7 nhớ nguồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO