Thành phố hoa sưa vàng

XUÂN PHÚ 04/04/2022 08:56

Với gần 5.000 cây sưa hoa vàng trên khắp địa bàn thành phố, đặc biệt là hàng sưa cổ thụ gần 300 năm tuổi ở Vườn Cừa (làng sinh thái Hương Trà, phường Hòa Hương), Tam Kỳ đang nỗ lực xây dựng hình ảnh “Thành phố hoa sưa vàng” qua lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa” được tổ chức hàng năm.

Lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa 2022” đã sẵn sàng khai hội. Ảnh: X.P
Lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa 2022” đã sẵn sàng khai hội. Ảnh: X.P

Tam Kỳ - Mùa hoa sưa 2022

Lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa 2022” tổ chức tại làng sinh thái Hương Trà (phường Hòa Hương) là hoạt động hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2022 “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”; đồng thời nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất và người Tam Kỳ đến du khách trong và ngoài nước.

Lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa” được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2017, do Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Tam Kỳ phối hợp với phường Hòa Hương tổ chức. Năm 2018, lễ hội được nâng tầm khi UBND thành phố chủ công với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phong phú. Đến nay, qua 4 lần tổ chức (năm 2020 không tổ chức vì dịch bệnh Covid-19), “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa” đã để lại ấn tượng sâu sắc về một không gian lễ hội làng quê đặc trưng của xứ Hà Đông.

Theo ông Nguyễn Hồng Lai - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Năm du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022, trong đó có lễ hội “Mùa hoa sưa” ban hành từ rất sớm. Song do ảnh hưởng của thời tiết nên thành phố quyết định dời thời gian tổ chức từ ngày 8 đến ngày 10.4.

Về chương trình lễ hội hoa sưa năm 2022, ông Nguyễn Hữu Đắc - Trưởng phòng VH-TT TP.Tam Kỳ cho biết, có tổng cộng 21 hoạt động khác nhau giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp độc đáo của hoa sưa và các hoạt động khác.

Qua đó phục vụ nhu cầu tham quan, du lịch trải nghiệm, hòa mình với thiên nhiên, hướng đến xây dựng thương hiệu “Tam Kỳ - Thành phố hoa sưa vàng” gắn với việc hình thành Khu du lịch sinh thái Hương Trà, góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch của thành phố trở thành một điểm đến trong địa chỉ du lịch của tỉnh Quảng Nam.

Các sự kiện, hoạt động chính của lễ hội, bao gồm chương trình khai mạc và giao lưu nghệ thuật chào mừng lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa năm 2022”; ngày hội áo dài; trao giấy chứng nhận kết hôn; trưng bày, triển lãm ảnh nghệ thuật, tái hiện không gian làng quê; trình diễn nghệ thuật hô hát bài chòi, các nghề truyền thống và trưng bày các sản phẩm nông nghiệp; các hoạt động thể thao, văn hóa… 

“Làm mới” lễ hội

“Tam Kỳ - Mùa hoa sưa” không còn xa lạ, nên bên cạnh việc lựa chọn đúng thời điểm sưa vàng nở rộ để tổ chức, chính quyền địa phương luôn tìm cách “làm mới” lễ hội nhằm tạo nên sự hấp dẫn và mới lạ đối với du khách. Ông Nguyễn Hồng Lai cho biết, năm nay, Ban tổ chức đã có sự điều chỉnh, bổ sung một số hoạt động cho lễ hội thêm phần phong phú, đa dạng và bài bản hơn.

Không gian làng quê với các sản phẩm đặc trưng xứ Quảng cũng là một trong những điểm nhấn của lễ hội.
Không gian làng quê với các sản phẩm đặc trưng xứ Quảng cũng là một trong những điểm nhấn của lễ hội.

“Trong số 21 sự kiện, hoạt động của lễ hội, lần đầu tiên thành phố đưa vào chương trình ngày hội áo dài, trao giấy chứng nhận kết hôn tại cầu Hạnh Phúc, trưng bày đèn măng sông dọc theo tuyến đường từ cây đa đến đình làng Hương Trà, đặc biệt là điểm check-in nghệ thuật tại Cồn Chùa có mô hình chiếc giày từ truyền thuyết “Mộ Giày thầy thím”. Ngoài ra, thí điểm trải nghiệm tour du lịch đường sông, xuất phát từ Vườn Cừa đến nhà vườn Thọ Tân (Tam Ngọc) rồi Khu du lịch sinh thái hồ Phú Ninh” - ông Lai nói.

Tất nhiên, những sự kiện, hoạt động theo chủ điểm của một lễ hội gắn với du lịch sinh thái, trải nghiệm vốn trở thành “đặc sản” không thể thiếu nhưng được Ban tổ chức nâng tầm bài bản hơn.

Đó là hoạt động tái hiện không gian làng quê với những ngôi nhà tranh xưa, trong đó trưng bày các hiện vật nông cụ, sản phẩm làng nghề. Du khách cũng có một không gian trực tiếp chứng kiến và có thể trải nghiệm cùng các nghệ nhân làm bánh tét, bánh chưng, tráng mỳ Quảng, rèn truyền thống Hồng Lư.

Không gian xanh mát dưới hàng sưa cổ thụ hai bên đường Vườn Cừa. Ảnh: X.P
Không gian xanh mát dưới hàng sưa cổ thụ hai bên đường Vườn Cừa. Ảnh: X.P

Đồng thời ghé lại những quán nhỏ ven đường để thưởng thức các món ăn dân dã, đặc trưng của làng Hương Trà cũng như các địa phương trên địa bàn Tam Kỳ như bánh bèo, bánh nậm, bánh đúc, mỳ Quảng, hến trộn, ốc hút, mít hông…

Trong những ngày diễn ra lễ hội còn có một số hoạt động văn hóa - thể thao truyền thống như hô hát bài chòi, đua thuyền trên sông Tam Kỳ, thi đấu cờ làng tại đình làng Hương Trà.

Lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa 2022” đã sẵn sàng chờ ngày khai hội. Hy vọng thời tiết sẽ thuận lợi để “Thành phố hoa sưa vàng” chào đón du khách khắp nơi đến tham quan, trải nghiệm không gian làng quê với hoa sưa vàng hiếm có tại làng sinh thái Hương Trà.

Một số hoạt động chính lễ hội "Tam Kỳ - Mùa hoa sưa 2022"

- Khai mạc và giao lưu nghệ thuật chào mừng lễ hội; hội thi trưng bày, triển lãm hoa phong lan, sản phẩm “Cửu long tranh bá” được điêu khắc từ gốc sưa trên 300 năm tuổi; tái hiện không gian làng quê; trưng bày rớ quay và 50 đèn măng sông.

- Ngày hội áo dài do phụ nữ Tam Kỳ và Hiệp hội Áo dài Đà Nẵng trình diễn, thời trang “áo dài với hoa sưa” của nhà thiết kế Anh Phạm; trao giấy chứng nhận kết hôn và chụp ảnh cưới với hoa sưa, chương trình “Điểm hẹn thanh xuân” với các cặp vợ chồng trẻ.

- Biểu diễn múa lân - sư - rồng; đua thuyền truyền thống Tam Kỳ mở rộng; giao lưu âm nhạc đường phố.

Ngoài ra, một số hoạt động như hô hát bài chòi, ẩm thực, triển lãm ảnh nghệ thuật về hoa sưa được tổ chức liên tục cả ngày lẫn đêm để phục vụ du khách thưởng lãm.

* Hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2022 “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”, ngoài lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa năm 2022”, TP.Tam Kỳ còn tổ chức hai hoạt động khác là Ngày hội văn hóa - thể thao biển Tam Thanh và Tuần du lịch trải nghiệm địa đạo Kỳ Anh - Bãi sậy sông Đầm.

Theo kế hoạch, Ngày hội văn hóa - thể thao biển Tam Thanh tổ chức vào tháng 6 (diễn ra trong 2 ngày) với các hoạt động chính như chương trình nghệ thuật khai mạc ngày hội, trao giải cuộc thi vẽ tranh, sáng tác ảnh nghệ thuật (tổ chức tại không gian Vườn Cừa vào dịp lễ hội hoa sưa), trình diễn hô hát bài chòi và hát bả trạo của ngư dân miền biển (tại Quảng trường biển Tam Thanh); trải nghiệm cùng họa sĩ vẽ bích họa (tại Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh); tổ chức giải đua thuyền, lắc thúng, bơi và các môn thể thao phối hợp trên biển (bãi biển Tam Thanh).

Tuần du lịch trải nghiệm địa đạo Kỳ Anh - Bãi sậy sông Đầm (dự kiến tổ chức vào tháng 7) với các hoạt động tham quan địa đạo Kỳ Anh, đi thuyền trên sông Đầm ngắm sen súng nở, check-in với hoa sen, hoa súng, nghe hát bài chòi, trải nghiệm thả lưới bắt cá, bắt cá trong chươm và thưởng thức món ăn thủy sản bắt được.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thành phố hoa sưa vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO