Tháo dỡ tượng chó tại trung tâm huyện Tây Giang

P.V 01/09/2021 13:38

(QNO) - Sáng nay 1.9, tại huyện Tây Giang, ít nhất có 3 tượng chó được dựng dọc tuyến đường trung tâm huyện Tây Giang đã được lực lượng chức năng tháo dỡ vào tối qua 31.8.

Một điểm tượng chó được tháo dỡ. Ảnh: CTV
Một điểm tượng chó được tháo dỡ. Ảnh: CTV

Việc tháo dỡ này được thực hiện sau thời điểm đoàn công tác của tỉnh tiến hành kiểm tra các nội dung theo Nghị quyết 33 của Trung ương về xây dựng và phát triển văn hóa - đã phát hiện một số vi phạm, trong đó có việc Tây Giang dựng một số tượng linh vật không đảm bảo các quy định. 

Tại buổi làm việc, đoàn công tác yêu cầu huyện Tây Giang tháo dỡ, hoàn trả nguyên trạng cảnh quan của dải phân cách cứng tuyến đường qua trung tâm huyện.

"Quá trình tháo dỡ tượng đã được lực lượng chức năng tiến hành trong đêm 31.8. Sáng nay (1.9), khi đi qua trung tâm huyện, nhiều người dân khá bất ngờ khi thấy toàn bộ tượng hình chó được đúc bằng đá đã không còn trên dải phân cách" - nguồn tin cho hay.

Ngã ba trước Nhà khách Tây Giang - vị trí trước đây được dựng tượng chó - sáng nay “linh vật” đã biến mất. Ảnh: CTV
Ngã ba trước Nhà khách Tây Giang - vị trí trước đây được dựng tượng chó - sáng nay “linh vật” đã biến mất. Ảnh: CTV

Trước đó, vào đầu năm 2018, Tây Giang cho dựng một số bức tượng đục bằng đá với nguyên mẫu con chó. Dưới chân tượng chó này là một bài thơ, được “lẩy” từ truyền thuyết hình thành dòng họ Zơrâm của người Cơ Tu: "Xưa câu chuyện kể rằng/ Tổ tiên người Cơ Tu/ Sinh ra từ cha chó/ Nay có họ Zơrâm..." (Báo Quảng Nam đã có bài phản ánh).

Giải thích về việc cho dựng các bức tượng chó này, lãnh đạo huyện Tây Giang lúc đó nói rằng do các già làng người Cơ Tu đề nghị, huyện đưa ra các biểu trưng và các già làng đã thống nhất chọn hình con chó. Truyền thuyết của người Cơ Tu có nhiều cách giải thích về nguồn gốc sinh ra các nhóm người, trong đó có truyền thuyết về "cha chó". Tuy nhiên, việc các bức tượng đá hình con chó được dựng tại trung tâm huyện Tây Giang từ nhiều năm nay đã gây tò mò cho du khách; nhiều người dân Tây Giang cũng bày tỏ bức xúc vì làm sai lệch với văn hóa truyền thống của đồng bào Cơ Tu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tháo dỡ tượng chó tại trung tâm huyện Tây Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO