Thắp sáng đường quê bằng năng lượng mặt trời

MINH TÂN 17/09/2020 06:01

Xã Bình Quý là địa phương đầu tiên của huyện Thăng Bình xây dựng các tuyến đường thắp sáng đường quê bằng năng lượng mặt trời với quy mô lớn, được người dân đồng tình.

Các trụ và bóng đèn led sử dụng năng lượng mặt trời được xã Bình Quý lắp đặt trên tuyến đường ĐT 612. Ảnh: M.T.
Các trụ và bóng đèn led sử dụng năng lượng mặt trời được xã Bình Quý lắp đặt trên tuyến đường ĐT 612. Ảnh: M.T.

Ông Nguyễn Hòa (thôn Quý Hương, xã Bình Quý) cho biết, trước đây tuyến đường ĐT612 nối từ xã Bình Quý đến xã Tiên Sơn (Tiên Phước) đi ngang qua nhà ông được người dân tự góp tiền để bắt trước nhà một bóng đèn compact nhưng quá trình sử dụng gặp nhiều điều bất tiện như phải đấu nối dây điện từ nhà ra trụ và phải trả tiền điện mỗi tháng; ngoài ra, mỗi khi điện cúp là tối mịt.

“Chừ được Nhà nước đầu tư thắp sáng đường quê bằng bóng đèn led, sử dụng năng lượng mặt trời, như thế này thì rất có lợi, dân không phải trả tiền điện. Đèn này vừa sáng, lại vừa an toàn và nhất là không sợ mất điện” - ông Hòa nói.

Là người hay đi qua tuyến đường ĐH8 nối từ ngã ba Bình Quý đến Dốc Sỏi vào ban đêm, ông Nguyễn Ký (thôn Quý Thạnh 2, xã Bình Quý) rất phấn khởi khi địa phương lắp đặt các trụ đèn led, sử dụng năng lượng mặt trời để thắp sáng vào ban đêm.

Ông Nguyễn Ký cho biết, đây là đoạn đường đi ngang qua núi Phú Cang, dài gần 1km mà không có nhà dân ở hai bên đường, mỗi lần đi ngang qua đoạn đường này vào ban đêm thì rất sợ gặp phải chướng ngại vật bất ngờ. “Chừ đường ni có điện thắp sáng nên ban đêm đi làm về tôi rất yên tâm, không còn lo sợ nữa” – ông Ký chia sẻ.

Ông Lê Hữu Cường - Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Bình Quý cho biết, từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới, địa phương đã đầu tư 150 triệu đồng, lắp đặt 72 trụ và bóng đèn led sử dụng năng lượng mặt trời để thắp sáng trên tuyến đường ĐT612 đoạn từ suối Bà Ven đi Gò Dài và tuyến đường ĐH8 đoạn từ ngã ba Bình Quý đi Dốc Sỏi dài 3,6km.

“Đây là các tuyến đường chính của địa phương, tình hình an ninh trật tự còn phức tạp nên địa phương đầu tư làm tuyến này. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đầu tư lắp đặt thêm hệ thống điện chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời trên các tuyến đường ở thôn Quý Thạnh 1 và Quý Mỹ, đây là 2 thôn đăng ký xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2020 – 2025 của xã; còn bây giờ chúng tôi sẽ tuyên truyền, vận động người dân bảo quản hệ thống đèn điện này để sử dụng được lâu dài” – ông Cường nói.

Ông Hồ Xuân Trung – đại diện đơn vị thi công (Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và dịch vụ thương mại Phúc Hưng Thịnh chi nhánh tại Thăng Bình) cho biết, hệ thống đèn điện sử dụng năng lượng mặt trời này rất tiện ích, ban ngày thông qua tấm pin năng lượng mặt trời được lắp đặt ở trên mỗi bóng đèn sẽ tự nạp năng lượng, người sử dụng chỉ cần thông qua các remote điều khiển từ xa cài đặt giờ bật – tắt theo ý muốn.

Hệ thống điện năng lượng mặt trời đang lắp đặt ở xã Bình Quý sử dụng để thắp sáng đường quê, người dùng chỉ cần cài đặt một chế độ hẹn giờ cố định và thay đổi chế độ theo thời tiết mùa hè và mùa đông. Khi trời tối, đèn sẽ tự động bật sáng đến trời sáng đèn sẽ tự tắt. Ngoài ra, việc đầu tư chi phí để lắp đặt hệ thống đèn này cũng thấp nhưng hiệu quả cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thắp sáng đường quê bằng năng lượng mặt trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO