Thổi hồn cho cây và đá

ĐẶNG TRƯƠNG 28/05/2023 08:22

Những năm gần đây, phong trào chơi sinh vật cảnh, đá cảnh ở Quảng Nam đã có những bước phát triển khá tốt với nhiều dấu ấn riêng…

Vườn cây cảnh của anh Lê Tuấn Tánh.
Vườn cây cảnh của anh Lê Tuấn Tánh.

Đam mê cây cảnh

Bắt đầu đam mê và sưu tầm cây cảnh, cây bon sai từ hơn 10 năm nay, trong khu vườn của anh Lê Tuấn Tánh ở thôn Thọ Tân (xã Tam Ngọc, TP.Tam Kỳ) hiện có khoảng 300 tác phẩm hoàn thiện và nhiều tác phẩm đang được thai nghén.

Anh Lê Tuấn Tánh cho hay, niềm đam mê cây cảnh được nhen nhóm từ người cha của mình nhiều năm trước. Những bụi cây, thân cây có hình thù, dáng thế độc lạ được cha mang về từ tự nhiên rồi mày mò nghiên cứu tạo hình, dáng thế, cuộc vật lộn với cây cứ tỉ mẩn ngày này qua ngày nọ trong nắng hè cũng như lúc đông về mưa lạnh… đã gieo vào tâm hồn anh sự tò mò và niềm say mê lúc nào chẳng hay.

Mười mấy năm dấn thân vào cuộc chơi cây cảnh, Lê Tuấn Tánh nghiêng hẳn niềm đam mê của mình về loại hình bonsai với những dòng cây quen thuộc như linh sam, mai chiếu thủy, sam núi, kim sa tùng, nguyệt quế… Mỗi loại cây ẩn chứa một câu chuyện về sự hình thành, xuất xứ, quá trình tạo tác và tên gọi.

Lê Tuấn Tánh chia sẻ: “Đi vào cuộc chơi này, có nhiều lúc tôi trầm mình cả ngày với một gốc cây, chìm đắm trong dáng thế, nhập tâm theo từng cành lá đến nỗi quên cả ăn uống… Lắm khi vợ con bảo ông này bị cây nhập rồi”.

Nghệ nhân cây cảnh Lê Thạnh ở phường An Xuân, TP.Tam Kỳ lại đem đến góc nhìn độc đáo với thú chơi bonsai ngược. Những lúc nhàn rỗi, anh lặn lội từ đồng bằng đến cả rừng sâu hay sưu tầm ở nhiều địa phương trong cả nước để tìm cho được các loại cây cảnh ưng ý.

Nhờ đó, khu vườn cây cảnh của anh có đến hàng trăm loại, nhiều nhất là cây cảnh bonsai thế ngược, còn gọi là “gốc trên trời, ngọn dưới đất”. Đó là những chậu bonsai ngược với mai, linh sam trắng và tím, lộc vừng, hoa trang… Dốc lòng, dốc sức và đam mê cho cuộc chơi bonsai ngược, nghệ nhân Lê Thạnh từng bước khẳng định hướng đi đúng của mình.

Linh hồn của đá

Giới sưu tầm đá cảnh Tam Kỳ hẳn không xa lạ với Nguyễn Anh Việt ở phường An Mỹ. Mê đá hơn 10 năm nay, những viên đá từ tự nhiên lẩn khuất, ẩn mình ở các dòng sông, con suối trải dài qua những miền quê xứ Quảng như Trà My, Tiên Phước, Hiệp Đức, Quế Sơn, Duy Xuyên… lần lượt xuất hiện trong căn phòng của anh Việt.

Khó hình dung được, thiên nhiên sông suối, mưa nắng thời gian lại tạo ra hình thù đặc biệt cho những viên đá này. Mỗi viên đá trong không gian trưng bày của anh Việt đều là một tác phẩm có chủ đề và ý tưởng nghệ thuật riêng tùy từng dáng đá, hoa văn trên đá và cả chất liệu đá mà thành.

Anh Nguyễn Anh Việt với tác phẩm đá sưu tầm được.
Anh Nguyễn Anh Việt với tác phẩm đá sưu tầm được.

Vùng đất xứ Quảng lại tiềm tàng rất nhiều tác phẩm đá có giá trị không chỉ về mặt nghệ thuật màu sắc, đường nét, hoa văn mà còn cả âm thanh được tạo nên từ đá. Sự kỳ diệu của đá chỉ có thể được phát lộ, được thăng hoa với những tâm hồn say mê dá, xem đá là một trong những yếu tố hết sức quan trọng trong toàn bộ đời sống tinh thần của mình như Nguyễn Anh Việt và các thành viên trong Câu lạc bộ (CLB) Sinh vật cảnh, đá cảnh TP.Tam Kỳ.

Cuộc chơi với đá hơn 10 năm nay đã giúp Nguyễn Anh Việt có được tinh thần thoải mái, nhẹ nhàng, một tâm hồn tĩnh tại và cơ hội gặp gỡ, giao lưu với những người có cùng sở thích. Đây có lẽ là sức hút cũng như sự dẫn dụ kỳ bí để những người như Nguyễn Anh Việt dấn thân vào cuộc chơi với đá cảnh….

“Hơn mười năm chơi với đá, tôi cảm nhận một cách sâu sắc rằng khi ta thả hồn vào cái gì đó, chẳng hạn những viên đá thì tâm hồn ta trở nên nhẹ nhàng, thanh thoát, suy nghĩ trầm tĩnh và chín chắn hơn…” - anh Việt chia sẻ.

Những nghệ nhân như Lê Tuấn Tánh và Nguyễn Anh Việt đều là thành viên sáng lập của CLB Sinh vật cảnh, đá cảnh TP.Tam Kỳ được thành lập đầu năm 2023 này. Ban đầu chỉ có gần 10 thành viên, đến nay, tề tựu trong ngôi nhà chung lên đến hơn 50 hội viên.

Ông Huỳnh Trung Nguyên - Chủ nhiệm CLB Sinh vật cảnh, đá cảnh TP.Tam Kỳ cho biết: “Chúng tôi hy vọng khi CLB ra đời sẽ quy tụ ngày càng nhiều nghệ nhân cây cảnh, đá cảnh tham gia phong trào. Đây không chỉ là thú chơi đơn thuần mà chúng tôi còn hướng tới câu chuyện phát triển một loại hình kinh tế đặc biệt từ cây cảnh và đá cảnh, mở ra những cuộc giao lưu để từng bước nâng cao tay nghề cho anh em”.

Trong chuỗi hoạt động của Lễ hội hoa sưa Tam Kỳ hồi cuối tháng 4 vừa qua, có hơn 200 tác phẩm đá và 150 tác phẩm cây cảnh của anh chị em CLB cùng nhiều tác phẩm của nghệ nhân các địa phương khác như Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Nha Trang, TP.Hồ Chí Minh… tham dự.

Đây là tín hiệu đáng mừng, mở ra cơ hội giao lưu, trao đổi tác phẩm và nâng cao tay nghề của người chơi cây cảnh, đá cảnh TP.Tam Kỳ. Đồng thời hứa hẹn về sự phát triển mạnh mẽ trong tương lai của phong trào chơi sinh vật cảnh, đá cảnh ở Tam Kỳ nói riêng, Quảng Nam nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thổi hồn cho cây và đá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO