Thương người cách ly

ĐĂNG NGUYÊN 09/08/2021 08:06

Bà Alăng Thị Tem kể, chồng mình cũng vừa hoàn thành thời gian cách ly tập trung nên thấu cảm những khó khăn của cán bộ, chiến sĩ và người tham gia cách ly trên địa bàn. Gom góp từng khoản tiền dành dụm được sau thời gian lượm ươi, bán tạp hóa…, bà cùng con gái xuống chợ huyện mua thực phẩm, rồi kêu gọi người thân cùng góp công nấu ăn tặng người khó khăn trong khu cách ly phòng dịch Covid-19.

Bà Tem phân phối thức ăn chuẩn bị tặng cho khu cách ly. Ảnh: H.T.G
Bà Tem phân phối thức ăn chuẩn bị tặng cho khu cách ly. Ảnh: H.T.G

Mót ươi kiếm tiền đi chợ

Gia đình bà Alăng Thị Tem ở thôn Bến Giằng, xã Cà Dy, Nam Giang. Căn nhà cấp 4 vừa được xây, nhiều ngày qua trở thành “khu bếp tập thể” để bà Tem và người thân chế biến các suất ăn hỗ trợ khu cách ly, góp thêm tấm lòng sẻ chia với cộng đồng.

Bà Tem chia sẻ, để có tiền tổ chức các bữa cơm thiện nguyện này, nhiều ngày qua bà lặn lội trong rừng sâu để lượm mót ươi bay cuối mùa mang về bán cho thương lái. “Mỗi ngày, chỉ kiếm được hơn 300 nghìn đồng thôi. Đi vài ngày, gom lại số tiền để mua thịt, cá, rau từ chợ, rồi nấu ăn tại nhà, mang đến khu cách ly tặng cho người trên đó. Đợt đầu tiên, nấu được 55 suất, tặng hết cho khu cách ly tại Trường THCS liên xã Cà Dy - Tà Bhing” - bà Tem bộc bạch.

Thấy mẹ làm điều ý nghĩa, con gái bà Tem - chị Zơrâm Thị Ty cũng gom hết số tiền bán được từ quán tạp hóa để… “góp vốn”. Khi nào đủ chi phí đi chợ, hai mẹ con lặn lội từ Cà Dy xuống thị trấn Thạnh Mỹ mua thực phẩm.

“Bán hàng hóa được ngày nào thì để dành lại đó, 2 - 3 ngày gom đủ tiền đi chợ thì huy động người thân tham gia nấu nướng. Từ cuối tháng 7 đến nay, mẹ con mình nấu được 3 đợt rồi, với hơn 100 suất cơm. Thấy cô chú trong đó vui mừng khi nhận các suất cơm của mình, khiến mình cũng vui theo” - chị Ty tâm sự.

Mong có thể duy trì

Biết tin về việc làm của bà Tem, nhiều hộ buôn bán tại chợ thị trấn Thạnh Mỹ ủng hộ, góp thêm nguồn lực để thực hiện các suất cơm thiện nguyện. Trên rẫy có rau quả gì, bà Tem cũng mang về làm nguyên liệu, mong đỡ hơn phần chi phí. Bà Tem nói, khó khăn nhất bây giờ với gia đình là không đủ nguồn kinh phí để tiếp tục nấu ăn.

“Bởi bây giờ, ươi đã hết mùa, việc buôn bán tạp hóa cũng bữa được bữa không nên rất khó để duy trì. Dù thương cán bộ, chiến sĩ và người cách ly lắm, nhưng nếu không đủ nguồn lực thì đành chịu. Mình làm bằng tấm lòng, được chừng nào hay chừng nấy” - bà Tem chia sẻ.

Ông Alăng Arưi - Trưởng thôn Bến Giằng cho biết, trước đây hộ của bà Tem nằm trong diện khó khó khăn của địa phương. Nhiều năm nay, chồng bà Tem là ông Zơrâm Mênh xuống làm công nhân tại TP.Đà Nẵng, kiếm tiền phụ vợ lo cho 3 người con ăn học.

Mới đây, do dịch bệnh Covid-19, ông Mênh mất việc nên trở về địa phương và được cách ly tập trung theo quy định. Sau khi hoàn thành cách ly, ông Mênh về kể cho vợ nghe câu chuyện khó khăn của lực lượng làm nhiệm vụ. Thế là bà Tem quyết tâm thực hiện các bữa cơm thiện nguyện tặng khu cách ly.

“Thời gian qua, người dân địa phương tham gia đóng góp rất nhiều nông sản, lương thực cùng chính quyền địa phương gửi tặng đồng bào TP.Hồ Chí Minh và các khu cách ly, chốt kiểm soát trên địa bàn. Nhưng việc làm của bà Tem rất ý nghĩa và đáng khen ngợi khi trong điều kiện cuộc sống khó khăn hơn do dịch bệnh Covid-19 mà vẫn nghĩ đến cộng đồng” - ông Arưi nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thương người cách ly
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO