Thủy điện Đắk Mi 4 xả lũ: Cần tập trung hỗ trợ người dân bị thiệt hại

VĨNH LỘC - NGUYÊN ĐOAN 04/11/2020 16:09

(QNO) - “UBND tỉnh cần chỉ đạo Công ty CP Thủy điện Đắk Mi sớm đền bù, hỗ trợ kịp thời cho người dân bị thiệt hại sau khi có kết quả rà soát của huyện để người dân có điều kiện sớm ổn định cuộc sống”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu (giữa) kiểm tra tình hình bão lũ tại huyện Nam Giang
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu (giữa) kiểm tra tình hình thiệt hại do bão lũ tại huyện Nam Giang. Ảnh: LỘC ĐOAN

Đó là kiến nghị của lãnh đạo huyện Nam Giang đến Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cùng đại diện các sở, ngành liên quan trong buổi khảo sát và làm việc tại Nam Giang vào sáng nay 4.11, về tình hình thiệt hại của người dân trong đợt bão lũ vừa qua.

Chính quyền Nam Giang: Xả lũ không phù hợp

Theo ông A Viết Sơn - Phó Chủ tịch phụ trách UBND huyện Nam Giang, việc thủy điện Đắk Mi 4 xả lũ trong lúc toàn huyện đang tập trung chống bão số 9 là không phù hợp, khiến chính quyền và người dân bị động. Hậu quả rất nhiều nhà cửa người dân bị ngập nuớc và sụp đổ; tài sản hư hại, vật nuôi bị cuốn trôi, có người dân suýt mất mạng mạng do nước cuốn trôi gần 50m, may mắn được cứu kịp thời. Vì vậy thủy điện phải có trách nhiệm với người dân lúc này.

Riêng việc nhiều nhà dân bị sụp đổ, ông Sơn kiến nghị tỉnh cần có chủ trương lồng ghép nhiều chương trình hỗ trợ cho người dân từ Nghị quyết 12 (80 triệu đồng) kết hợp kênh Mặt trận (40 triệu đồng) và Nghị định 36 (20 triệu đồng), chứ theo quy định hiện nay của Nhà nước về mức hỗ trợ nhà sập hoàn toàn 40 triệu đồng là không đủ, chưa kể thiệt hại về tài sản, con vật nuôi… rất lớn khó thể khắc phục sớm.

Nhiều nhà dân ở Nam Giang đã bị lũ cuốn trôi
Nhiều nhà dân ở Nam Giang bị lũ cuốn trôi. Ảnh: LỘC ĐOAN

“Đề nghị Công ty CP Thủy điện Đắk Mi có trách nhiệm hỗ trợ người dân như thế nào chứ không chỉ là chuyện sụp đổ nhà cửa, bởi ngoài nhà cửa còn có tài sản, vật dụng người dân bị trôi. Huyện cũng đề nghị tỉnh sớm phân bổ nguồn kinh phí để chi trả cho những thiệt hại của người dân, nhất là liên quan đến phục hồi sản xuất, cây giống, con giống ngắn ngày và dài hạn. Dự báo hết năm nay, sang năm tình hình người dân đói nghèo sẽ rất nhiều, thiếu lương thực thực phẩm nếu như lúc này chưa cung ứng kịp thời” - ông Sơn đề nghị.

Cũng theo ông Sơn, bây giờ không bàn về quy trình xả lũ, mà phải tập trung khắc phục thiệt hại cho người dân. “Chúng ta nói quy trình đúng, chẳng lẽ dân bị thiệt hại thì không lo sao? Cuộc sống của người dân sắp tới ra sao, nên trách nhiệm bồi thường, hỗ trợ phải rõ ràng để chúng tôi báo lại với dân. Mấy hôm nay ngày nào chúng tôi cũng nhận được đơn thư của người dân yêu cầu thủy điện bồi thường, chúng tôi biết nói sao đây” - ông Sơn cho biết.

Chủ đầu tư: Thủy điện xả đúng quy trình

Theo ông Trương Xuân Tý - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, trong mùa lũ năm nay tất cả hồ thủy điện lớn trên địa bàn tỉnh như Sông Tranh 2, Đắk Mi 4, Sông Bung 4 và A Vương đều được vận hành đưa về mực nước đón lũ thấp nhất nhằm tạo dung tích phòng lũ tối đa theo quy định, thậm chí Đắk Mi 4 còn đưa mực nước về thấp hơn quy định đón lũ.

Tuy nhiên, vì đợt lũ vừa qua vô cùng đột biến nên khó ứng xử về mặt kỹ thuật. Do đó, việc điều hành đưa nước về hạ du dù đột ngột nhưng rất kịp thời nên đã cắt được đỉnh. “Trong bối cảnh đột xuất nước về nhiều, chủ hồ phải vận hành khẩn cấp như thế. Về mặt bảo vệ công trình là đúng nhưng do nước đưa về hạ du nhanh, tăng đột ngột nên khó tránh khỏi thiệt hại cho người dân” - ông Tý thừa nhận.

Việc xả lũ gây hư hại nhà dân Thủy điện Đắk Mi 4 phải có trách nhiệm hỗ trợ bồi thường người dân
Người dân cần được hỗ trợ để nhanh chóng ổn định lại cuộc sống. Ảnh: LỘC ĐOAN

Cũng theo ông Tý, việc vận hành xả lũ hồ Đắk Mi 4 đã diễn ra liên tục trong 17 giờ bắt đầu từ ngày 26 - 28.10 để duy trì mặt nước hồ ở mực thấp nhất. Do đó việc xả lũ không vi phạm quy định và rất kịp thời nhằm giảm lũ cho hạ du.

“Thủy điện đã tham gia cắt lũ cho hạ du 53 - 56% lượng nước về nên mong chính quyền địa phương tuyên truyền cho người dân hiểu và thông cảm cho Đắk Mi 4 là phải điều hành như vậy mới giảm lũ cho hạ du thời điểm đó, đặc biệt mới đảm bảo an toàn công trình. Tuy nhiên, trước thiệt hại của dân, huyện phải lập báo cáo thiệt hại rõ ràng để ban chỉ huy (Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh - PV) báo UBND tỉnh nhằm có cách hỗ trợ người dân” - ông Tý nói.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy điện Đắk Mi (chủ đầu tư) khẳng định việc xả lũ đúng quy trình và hợp lý, do nước về quá nhiều nếu không cắt nhanh sẽ ảnh hưởng hồ đập. Dù vậy, trước những thiệt hại của dân, đơn vị sẽ làm việc với tỉnh để có chủ trương phối hợp với địa phương hỗ trợ cho người dân tùy mức độ thiệt hại cụ thể nhằm nhanh chóng ổn định cuộc sống.

“Thông thường với lưu lượng về 3.000m3/s thì một tiếng đồng hồ mới lên được 1m nước. Nhưng từ 14 giờ ngày 28.10 nước về rất nhanh, 15 phút nước đã lên 1m nên chúng tôi phải ra thông báo tăng dần lưu lượng xả nhưng cũng theo mức từ thấp đến cao chứ không phải lập tức xả 7.000m3/s liền. Lúc đó nước về hồ là 15.500m3/s, có nghĩa chúng tôi đã cắt gần 50%” - ông Bình phân tích.

Biểu dương huyện Nam Giang đã chủ động trong công tác phòng chống lụt bão, nhất là triển khai thực hiện phương châm “4 tại chỗ” hiệu quả, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cho rằng thiên nhiên quá khắc nghiệt nên huyện cũng phải tuyên truyền cho người dân biết để đề phòng, cảnh giác. Riêng với thủy điện Đắk Mi 4, cần thông tin kịp thời hơn nữa, khẩn trương sửa hệ thống loa cảnh báo, chung tay cùng huyện hỗ trợ bà con trở lại cuộc sống bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thủy điện Đắk Mi 4 xả lũ: Cần tập trung hỗ trợ người dân bị thiệt hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO