Tiếp sức cho học sinh nghèo Núi Thành

HOÀNG ĐẠO 10/10/2022 14:52

(QNO) - Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Núi Thành thời gian qua không chỉ là "bà đỡ" cho nhiều hộ nghèo nguồn có vốn làm ăn, vươn lên thoát nghèo mà còn tạo điều kiện cho nhiều con em gia đình khó khăn viết tiếp ước mơ đại học.

Tín dụng chương trình vay vốn học sinh, sinh viên đang có dư nợ tăng trong thời gian qua ở Núi Thành, góp phần giúp các em có điều kiện học tập tốt. Ảnh: H.Đ
Tín dụng chương trình vay vốn học sinh, sinh viên đang có dư nợ tăng trong thời gian qua ở Núi Thành, góp phần giúp các em có điều kiện học tập tốt. Ảnh: H.Đ

Chuyện gia đình ông Võ Đăng Dinh (thôn Diêm Phổ, xã Tam Anh Nam) với tinh thần vượt qua khó nghèo để nuôi dạy con cái ăn học đến nơi, đến chốn đã trở thành tấm gương sáng ở mảnh đất Diêm Phổ.

Từ tốn kể về những thăng trầm trong cuộc sống, ông Dinh muốn chia sẻ để người nghe hiểu hơn về nghị lực của mình. “Trước năm 1990 tôi là công nhân lái xe ủi và vợ tôi là công nhân của Xí nghiệp Lâm nghiệp Tam Kỳ. Sau này do tinh giảm, vợ chồng về định cư tại đây. Vỏn vẹn có vài sào đất, con cái lại đông nên nghèo nhất nhì xã” – ông Dinh kể.

Những đứa con ngoan hiền biết thương cha mẹ cơ cực nên gắng học hành. Và những tấm giấy báo đỗ đại học của các con khiến vợ chồng ông Dinh nghẹn ngào, xúc động. Nhưng xe lẫn niềm vui, tự hào là nỗi lo lắng vì không biết lấy đâu ra tiền nộp học phí cho các con. “Trong lúc cả nhà đang bàn tính việc chạy mượn tiền cho 2 đứa con đầu đi học thì ông thôn trưởng đọc trên loa phát thanh của thôn về chính sách cho vay ưu đãi của chính phủ đối với học sinh, sinh viên vợ chồng tôi mừng như người đuối vớ được cọc” – ông Võ Đăng Dinh nói.

Được Hội Nông dân xã và tổ vay vốn hướng dẫn, gia đình ông Dinh đã được xét duyệt cho vay 64 triệu đồng. Và sau đó, những đứa con của vợ chồng ông Dinh đỗ đại học lại được địa phương, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Núi Thành tạo điều kiện vay tiếp với tổng số là 125,8 triệu đồng. “Nếu không có chương trình cho vay học sinh, sinh viên thì con cái gia đình tôi và nhiều gia đình khác nữa sẽ không bao giờ thoát khỏi vòng lẫn quẫn của sự khổ cực và không có tri thức” - ông Dinh chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Hậu – Giám đốc Phòng Giao dịch huyện Núi Thành, năm 2021, tổng doanh số cho đạt 146.383 triệu đồng, bằng 98,17% so với cùng kỳ năm 2020 với 4.393 lượt hộ vay vốn. Riêng vay vốn chương trình học sinh, sinh viên có 269 lượt hộ vay.

“Điều đáng mừng là đến giữa năm 2022 này tổng doanh số cho đạt 116.263 triệu đồng, bằng 131% so với cùng kỳ năm 2021, có 2.899 lượt hộ vay vốn. Và chúng tôi đã cho 35 lượt hộ vay vốn chương trình học sinh, sinh viên để trang trải chi phí học tập cho con em, 6 lượt hộ vay mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến. Tín dụng cho vay chương trình học sinh, sinh viên là 1 trong 5 chương trình tín dụng có dư nợ tăng so với đầu năm tại phòng giao dịch của chúng tôi” – ông Nguyễn Hậu thông tin.

Ngoài ra, năm 2021, nguồn vốn chính sách cũng đã giúp 2.083 lượt hộ trên địa bàn huyện Núi Thành vay vốn để xây mới, nâng cấp gần 4.150 công trình nước sạch - vệ sinh môi trường nông thôn; 779 lượt người lao động vay giải quyết việc làm, hộ sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn vay vốn để đầu tư cho chăn nuôi, trồng rừng, mua ngư lưới cụ…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiếp sức cho học sinh nghèo Núi Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO