Tiếp sức người dân thoát nghèo

VINH ANH – MAI NHI 29/09/2022 06:49

Chung tay nhận giúp đỡ hộ đăng ký thoát nghèo là một trong những nội dung được Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện Hiệp Đức quan tâm, thực hiện hiệu quả hằng năm.

Mặt trận huyện Hiệp Đức trao bò giống cho người dân xã Quế Lưu. Ảnh: MT
Mặt trận huyện Hiệp Đức trao bò giống cho người dân xã Quế Lưu. Ảnh: MT

Nắm nhu cầu trước khi hỗ trợ

Chuẩn bị cho kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo năm 2022, từ cuối năm 2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hiệp Đức đã phối hợp với UBND huyện tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo chính quyền cấp huyện với 60 hộ nghèo, cận nghèo của xã Quế Lưu. Qua đối thoại, chính quyền địa phương đã nắm bắt được thực trạng và những nguyên nhân khiến người dân rơi vào hộ nghèo.

Tại buổi đối thoại, ông Hoàng Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Đức đề nghị xã Quế Lưu rà soát, lên danh sách hộ nghèo, cận nghèo có nguyện vọng đăng ký thoát nghèo để nắm bắt nhu cầu của từng trường hợp. Đồng thời chủ trì, phối hợp với Mặt trận và các hội, đoàn thể có kế hoạch theo dõi, giúp đỡ từng hộ nghèo, cận nghèo; lồng ghép các nguồn lực vào các hộ đăng ký thoát nghèo…

Ông Huỳnh Hữu Cường - Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hiệp Đức cho biết, hưởng phong trào thi đua “Hiệp Đức chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, vào tháng 3.2022, Mặt trận huyện tổ chức trao sinh kế cho hộ nghèo tại xã Quế Lưu.

Từ nguồn Quỹ vì người nghèo của huyện đã hỗ trợ 70 triệu đồng cho 7 hộ nghèo của xã; trong đó tặng bò giống cho 6 hộ (10 triệu đồng/con/hộ), tặng heo nái và hỗ trợ làm chuồng cho 1 hộ. Từ nguồn hỗ trợ của Mặt trận, các gia đình đã đối ứng để mua bò, heo giống chất lượng với tổng giá trị hơn 100 triệu đồng.

Cùng với Mặt trận huyện, trong năm 2022, các đoàn thể (nông dân, phụ nữ, thanh niên, cựu chiến binh, liên đoàn lao động) huyện đã nhận giúp đỡ 11 hộ nghèo ở các địa phương, nâng tổng số hộ nghèo Mặt trận, đoàn thể huyện nhận giúp đỡ năm 2022 là 18 hộ.

Ảnh: MT
Ảnh: MT

Ông Cường cho biết, để hoạt động trao sinh kế có hiệu quả, Mặt trận huyện đã đề nghị các hộ dân cam kết thời gian nuôi bò ít nhất 5 năm, việc lựa chọn bò giống do gia đình tự chọn, mua, được cán bộ thú ý kiểm định.

Trong quá trình chăn nuôi, các gia đình cam kết sẽ xây dựng chuồng trại đảm bảo theo quy định; đảm bảo nguồn nước uống, thức ăn cho bò; thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ thú ý về phối giống, chăm sóc và phòng bệnh, cách chăm sóc bê con...

Theo kế hoạch năm 2022, sau xã Quế Lưu, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện sẽ tập trung khảo sát, giúp đỡ hộ nghèo xã Thăng Phước - những địa phương đang phấn đấu về đích nông thôn mới.

Phấn đấu giảm hộ nghèo dưới 5%

Theo kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025, huyện Hiệp Đức hiện còn 1.017 hộ nghèo (tỷ lệ 8,43%), 329 hộ cận nghèo (2,73%).

Ông Hoàng Văn Hùng cho biết, nhằm cụ thể hóa các nội dung Chương trình số 15 (ngày 8.10.2021) của Huyện ủy về thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu giảm nghèo đến năm 2025, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 92 (ngày 24.6.2022) để triển khai thực hiện đồng bộ.

Theo kế hoạch, từ 2022 - 2025, Hiệp Đức phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm bình quân hằng năm trên 1% (tương đương khoảng 120 hộ nghèo/năm) để đến cuối năm 2025 tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 5%.

Đối với thị trấn Tân Bình và các xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (Bình Lâm, Quế Thọ, Bình Sơn, Hiệp Thuận và Hiệp Hòa), phấn đấu đến cuối năm 2025, không còn hộ nghèo (trừ hộ nghèo không có khả năng thoát nghèo); các xã nằm trong lộ trình đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 (Thăng Phước, Quế Lưu, Sông Trà), tỷ lệ hộ nghèo đạt theo tiêu chí nông thôn mới; các xã khu vực III (Phước Gia, Phước Trà), phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hằng năm từ 7,09% - 7,84%/năm; tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số giảm mỗi năm trên 7,5% (tương đương khoảng 59 hộ/năm).

Để thực hiện đạt các mục tiêu đề ra, huyện Hiệp Đức chỉ đạo Phòng NN&PTNT thực hiện lồng ghép các nguồn lực đầu tư để triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt ưu tiên nguồn lực từ chương trình nông thôn mới đầu tư cho các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận các nguồn vốn; giải quyết nguồn vốn tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ thoát nghèo bền vững vay vốn phát triển sản xuất, chính sách tín dụng ưu đãi đối với học sinh, sinh viên và các chính sách khác, nhất là sinh viên thuộc hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số đảm bảo đúng đối tượng, sử dụng vốn đúng mục đích...

UBND huyện đề nghị Mặt trận huyện và các hội, đoàn thể huyện đa dạng hình thức tuyên truyền, vận động giảm nghèo bằng nhiều hình thức; phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội nhằm thực hiện tốt nội dung kế hoạch giảm nghèo; xây dựng kế hoạch giảm nghèo chi tiết cho từng nhóm hộ gia đình là thành viên của tổ chức mình, đưa nội dung này vào tiêu chí thi đua trong các hội, đoàn thể từ huyện đến thôn, tổ…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiếp sức người dân thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO