Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

MỸ LINH 20/11/2020 08:53

(QNO) - Ngày 19.11, UBND tỉnh ban hành Công văn 6815/UBND-KGVX yêu cầu các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tăng cường phòng chống dịch Covid-19 và dịch bệnh mùa đông xuân.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến hết sức phức tạp; đại dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát ở nhiều quốc gia với số ca mắc và tử vong hằng ngày liên tục tăng ở mức cao. Một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như MERS-CoV, cúm gia cầm độc lực cao vẫn có nguy cơ bùng phát và xâm nhập vào nước ta.

Tại Việt Nam, dịch bệnh Covid-19 đã và đang được kiểm soát tốt, 90 ngày qua không ghi nhận trường hợp mắc tại cộng đồng, song dịch bệnh vẫn luôn thường trực, nhất là trong bối cảnh mùa đông xuân năm 2020, kèm theo một số bệnh truyền nhiễm lưu hành đang có chiều hướng gia tăng cục bộ với các ổ dịch tại một số địa phương như bệnh sốt xuất huyết.

Khẩn trương kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch

Để tiếp tục giữ vững và phát huy thành quả đã đạt được trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban ngành, đoàn thể, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn và nhân dân trong tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không để dịch xâm nhập, lây lan và bùng phát trên địa bàn tỉnh, bảo vệ tốt nhất tính mạng và sức khỏe cho nhân dân.

Các sở, ban ngành, ban chỉ đạo phòng chống dịch các địa phương, các ngành, các cấp khẩn trương kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch do chủ tịch UBND, thủ trưởng các ngành làm trưởng ban chỉ đạo.

Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng; mọi người dân không được chủ quan trong mọi trường hợp, nghiêm túc và có trách nhiệm cao trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Yêu cầu tất cả mọi người phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng, các địa điểm tập trung đông người. Các trường hợp không tuân thủ việc đeo khẩu trang nơi công cộng sẽ bị xử phạt theo quy định.

Rà soát, triển khai tích cực các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo cấp tỉnh phòng chống dịch Covid-19 và hướng dẫn của các ngành chuyên môn, nhất là tại các địa điểm, cơ sở trọng yếu như: bệnh viện, cơ sở cách ly tập trung, trường học, khu công nghiệp, chợ, siêu thị, nhà hàng, khu vực đô thị...

Chú trọng thực hiện hiệu quả các giải pháp trong phòng chống dịch Covid-19. Các cấp ngành, địa phương phải chuẩn bị các kịch bản ứng phó khi phát hiện ca mắc bệnh Covid-19 trong cộng đồng, trong đó có phương án thần tốc thực hiện việc khoanh vùng, truy vết khi xuất hiện trường hợp mắc, nghi mắc Covid-19 trên địa bàn.

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thực hiện tốt thông điệp “5K” (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế) và kiên định 5 nguyên tắc: ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch.

Kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh

Theo công văn, Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh trong việc quản lý các cơ sở cách ly, người nhập cảnh cách ly, nhất là tại các cơ sở cách ly tập trung, nơi cách ly có thu phí, nơi lưu trú. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại các cơ sở trên và giám sát y tế đủ 14 ngày đối với người nhập cảnh sau khi hoàn thành cách ly tập trung.

Các cơ quan thực thi pháp luật tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh, không để nhập cảnh trái phép, nhập cảnh không đúng đối tượng; các cơ sở lưu trú, khách sạn, nhà nghỉ, doanh nghiệp không để các đối tượng nhập cảnh trái phép lưu trú tại cơ sở mình quản lý và khi phát hiện, phải khai báo ngay cho chính quyền, cơ quan chức năng để xử lý theo quy định.

UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện công tác phòng chống dịch đến các ban ngành, xã, phường, thị trấn (sẵn sàng kích hoạt các tổ tự quản phòng chống dịch). Chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn phối hợp với ngành công an thường xuyên rà soát di biến động dân cư tại địa bàn; quản lý chặt chẽ việc cách ly của người có nguy cơ cao, đặc biệt là đối với những trường hợp kết thúc cách ly tập trung trở về địa phương.

Bên cạnh đó, yêu cầu người dân thực hiện khai báo y tế khi có biểu hiện viêm đường hô hấp (ho, sốt...) tại trạm y tế xã, phường, thị trấn theo quy định. Duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống Covid-19 tại cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO