Tìm tiếng nói chung trong ứng phó thiên tai

TẤN SỸ 26/07/2022 06:17

Ký kết quy chế phối hợp liên hồ chứa, giữ thông tin liên lạc thông suốt, thông qua phương án phòng chống thiên tai năm 2022 giữa 19 nhà máy thủy điện với các địa phương lưu vực hạ du... Đó là những giải pháp quan trọng ứng phó với mùa mưa bão năm nay.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu kiểm tra công trình thủy điện Đăk My 4. Ảnh: TẤN SỸ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu kiểm tra công trình thủy điện Đăk My 4. Ảnh: TẤN SỸ

Hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2 (Bắc Trà My) có dung tích hơn 730 triệu mét khối nước. Đây là hồ chứa lớn nhất trong hệ thống thủy điện Quảng Nam. Mùa lũ năm 2021, Công ty Thủy điện Sông Tranh đã vận hành điều tiết, cắt và giảm lũ cho khu vực hạ du với hơn 600 triệu mét khối nước.

Năm 2022, Công ty Thủy điện Sông Tranh đã xây dựng kịch bản ứng phó chi tiết với mùa mưa bão, ký quy chế phối hợp với các nhà máy thủy điện Sông Tranh 3, Sông Tranh 4 và các huyện Bắc Trà My, Tiên Phước, Hiệp Đức, Nông Sơn...

Đơn vị cũng lắp đặt 10 trạm đo mưa, 6 trạm cảnh báo lũ, 2 hệ thống còi hụ, đưa xe lưu động đến từng xã, thôn để tuyên truyền, cảnh báo khi có tình huống mưa bão lớn xảy ra. “Chúng tôi linh hoạt ứng phó với thiên tai và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân cũng như công trình” - ông Vũ Đức Toàn, Giám đốc Công ty Thủy điện Sông Tranh nói.

Ông Nguyễn Hùng Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước nói, địa phương có xã Tiên Lãnh sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp của điều tiết nước trong mùa mưa bão. Huyện đã xây dựng phương án ứng phó chi tiết với tình hình mưa bão, trong đó những hộ dân có nguy cơ sạt lở, ngập úng sẽ được di dời đến nơi an toàn.

Ông Ngô Xuân Thế - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy điện A Vương cho biết: “Năm nay, chúng tôi tiếp tục ký quy chế phối hợp tuân thủ quy trình vận hành đơn hồ, liên hồ, bảo đảm an toàn cho công trình và vùng hạ du.

Hiện nay, các nhà máy thủy điện đang khẩn trương duy tu, bảo dưỡng hệ thống thiết bị công trình, hệ thống giám sát vận hành hồ chứa, diễn tập, tập huấn, nâng cao kỹ năng ứng phó thiên tai, quyết tâm cắt, giảm lũ hiệu quả cho hạ du và bảo đảm an toàn cho công trình”.

Công nhân công ty thủy điện Sông Tranh đang sửa chữa máy móc chuẩn bị ứng phó mưa bão. Ảnh: TẤN SỸ
Công nhân công ty thủy điện Sông Tranh đang sửa chữa máy móc chuẩn bị ứng phó mưa bão. Ảnh: TẤN SỸ

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng Thủy văn Trung ương, năm nay sẽ có 1 - 2 cơn bão và 5 - 8 đợt mưa lớn ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Quảng Nam. Tổng lượng mưa sẽ cao hơn mức trung bình 20 - 40%.

Ông Trương Xuân Tý - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai & tìm kiếm cứu nạn tỉnh cho biết, trước dự báo diễn biến phức tạp trong mùa mưa bão, tỉnh đã chỉ đạo các thủy điện phải thực hiện tốt công tác chuẩn bị ứng phó, phòng ngừa rủi ro thiên tai.

Trước ngày 15.8.2022, phải hoàn thành kiểm tra hồ chứa trước mùa lũ, duy tu và bảo dưỡng các hệ thống cảnh báo thiên tai vùng hạ du, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, vận hành thử các cửa van khoang tràn, công tác xây dựng phương án khẩn cấp...

“Cần rà soát quy chế phối hợp giữa các thủy điện với các địa phương để điều chỉnh, bổ sung kịp thời. Quy chế vận hành liên hồ chứa, phối hợp với các địa phương vùng hạ du đã được 19 đơn vị thủy điện thực hiện khá tốt trong những năm qua.

Song không vì thế chúng ta lơ là, chủ quan, mà cần thực hiện tốt và nhịp nhàng hơn nữa. Có chung tiếng nói trong công tác ứng phó, sẽ giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất do thiên tai gây ra” - ông Tý nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tìm tiếng nói chung trong ứng phó thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO