Tô tượng, thú vui ngày hè

NGUYÊN NGUYÊN 07/07/2015 08:49

Những ngày nghỉ hè, các em nhỏ thường tìm cho mình một trò chơi để thư giãn sau những tháng ngày học hành căng thẳng. Và trong thế giới vô cùng phong phú đó, tô tượng là trò chơi lý thú thu hút các em.

Tô tượng là trò chơi lý thú thu hút nhiều trẻ em trong ngày hè. Ảnh: NGUYÊN NGUYÊN
Tô tượng là trò chơi lý thú thu hút nhiều trẻ em trong ngày hè. Ảnh: NGUYÊN NGUYÊN

Lạ mắt, hấp dẫn và dễ thương. Đó là cảm nhận được trẻ chia sẻ khi ngắm nghía những pho tượng lớn nhỏ trắng tinh màu vôi đa dạng, đa hình. Những mẫu tượng từ trong cổ tích, thần thoại hiện ra như những gì các em đã tưởng tượng qua những câu chuyện được nghe, được kể, được đọc. Có thể là một cô Tấm xinh đẹp, một Thánh Gióng oai phong cưỡi ngựa sắt, thiên thần có cánh, ông già tuyết...; hay những khuôn tượng mẫu nhân vật truyện tranh như chú mèo Đôrêmon, robot... hoặc từ các bộ phim hoạt hình nổi tiếng như chú chuột Mickey, mèo Tom - chuột Jerry…, và có cả một thế giới loài vật trên rừng dưới biển, vật nuôi. Các mẫu tượng đều mang vẻ ngộ nghĩnh đáng yêu.

Anh Trần Văn Nam - phụ trách gian hàng tô tượng ở siêu thị Co.opMart Tam Kỳ cho biết: “Đôi khi cũng toát mồ hôi với “thượng đế” ở đây, nhưng đó là sự lựa chọn đáng yêu của trẻ thơ. Có em lấy tượng này, ngắm nghía, nghiên cứu rồi đổi lấy tượng kia, một hồi lâu mới chọn cho mình tượng vừa ý rồi ngồi vào bàn có sẵn ống màu nước, đĩa pha màu, cọ và bắt đầu ra tay... tô tượng. Cả một trò chơi nghệ thuật công phu bằng sự nhập tâm tính toán giữa hình khối và màu sắc. Những tiếng xuýt xoa, tiếc nuối vì tô nhầm màu... Những tiếng gọi nhau í ới xin màu chỗ này, chỗ kia... Những cái nhìn ngây ngô, thán phục về sản phẩm của mình hay của bạn khác vừa hoàn thành... Tất cả tạo nên sự lôi cuốn hấp dẫn đối với các em”. Ở bàn bên kia có 4 cô bé chừng 12 tuổi vừa trò chuyện tíu tít vừa tô chung một tượng mẫu có tên gọi “Ngôi nhà mơ ước”. Hỏi ra mới hay, các em là nhóm bạn cùng lớp 7/1 Trường THCS Lý Tự Trọng (TP.Tam Kỳ), cùng sáng tác chung để làm quà sinh nhật cho bạn mình. Tôi ngắm công trình của các em, phát hiện trên tượng có 4 chữ cái in hoa. Một em bật mí đó là viết tắt tên của 4 bạn. Thật độc đáo và ấn tượng cho món quà sinh nhật.

Tại nhà sách Fahasa trong siêu thị Co.opMart Tam Kỳ, chị Nguyễn Thị Ngân - nhân viên bán hàng cho biết, ngày hè trẻ em đến đây chơi tô tượng rất đông, tiếc rằng ở Tam Kỳ những điểm tô tượng như thế quá ít. Thế thì ở các địa phương càng ít hoặc không có. Tô tượng không chỉ là một trò chơi đơn thuần giải trí mà là cả một thế giới nghệ thuật của hình tượng và sắc màu, phù hợp với trí tưởng tượng và sự sáng tạo của trẻ. Trong thế giới trò chơi của con trẻ hiện nay, tô tượng là một hoạt động văn hóa lý thú, lành mạnh, hấp dẫn và bổ ích cần được nhân rộng ở các địa phương, điều này cũng phù hợp với mong muốn của nhiều bậc phụ huynh.

NGUYÊN NGUYÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tô tượng, thú vui ngày hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO