Trách nhiệm người đưa tin

HOÀNG LINH 20/06/2020 15:44

(QNO) - Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát mạnh, thông tin đến với người dân từ rất nhiều chiều, nhiều con đường khác nhau. Việc đưa thông tin đến với người dân nhanh, chính xác để họ không bị dẫn dắt, hoang mang bởi dư luận xã hội trở thành trọng trách của phóng viên.

Phóng viên tác nghiệp, trò chuyện với người dân trong bối cảnh dịch bệnh phải đảm bảo các điều kiện an toàn phòng dịch.
Tác giả (bìa phải) tác nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Ảnh: D.L

Dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát và lây lan mạnh ngay trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý. Tôi còn nhớ như in vào mùng 2 Tết, thông tin về trường hợp nữ du học sinh N.T.H.N. trở về từ Vũ Hán (Trung Quốc) nghi nhiễm Covid-19 được đưa vào bệnh viện cách ly đã báo động trong toàn tỉnh về dịch bệnh. Một kỳ nghỉ tết không yên ả đối với các y bác sĩ và cả những phóng viên được phân công theo dõi, đưa tin về tình hình dịch bệnh.

Ở địa bàn huyện Tiên Phước - quê của nữ du học sinh cũng như ở TP.Tam Kỳ - nơi du học sinh này có thời gian lưu trú khá dài từ trước tết bắt đầu xuất hiện nhiều thông tin đồn thổi, khiến người dân hoang mang. Điều người dân mong mỏi nhất không gì khác là kết quả xét nghiệm của nữ du học sinh. Kết quả được công bố công khai, đưa tin chính thống trên nhiều tờ báo, trong đó có Báo Quảng Nam được người dân tin tưởng.

Tiếp sau đó, liên tục các trường hợp khác nghi ngờ mắc bệnh xuất hiện, tốc độ lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội. Vì vậy, phóng viên phải túc trực để có thông tin nhanh và chính xác nhất phục vụ bạn đọc. Quan trọng hơn, thông qua việc minh bạch thông tin, người dân tin tưởng và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho chính bản thân và xã hội.

Nhóm phóng viên Báo Quảng Nam tác nghiệp đưa tin về gói hỗ trợ sau dịch bệnh Covid-19.
Nhóm phóng viên Báo Quảng Nam tác nghiệp đưa tin về gói hỗ trợ sau dịch bệnh Covid-19. Ảnh: D.L

Hậu cao điểm dịch bệnh Covid-19, tiếp nối là nhiệm vụ đưa thông tin về gói hỗ trợ an sinh xã hội đến với người dân. Làm thế nào để việc triển khai chính sách đảm bảo đúng đối tượng, công bằng, là điều không dễ dàng. Hơn lúc nào hết, vai trò của truyền thông lại được phát huy, đẩy mạnh tuyên truyền các quy định liên quan để người dân căn cứ tiêu chí biết được mình có thuộc diện hỗ trợ hay không, nếu có thì thuộc nhóm nào...

Đặc biệt, báo chí cũng góp phần vào quá trình giám sát của các ban ngành, đoàn thể..., kịp thời đưa tin về chi trả chính sách ở cơ sở để người dân nắm bắt. Ngoài trang web chính thống của Báo Quảng Nam, thì mạng xã hội facebook trở thành phương tiện để chúng tôi đưa thông tin chính thống nhanh, hiệu quả nhất.

Những ngày đi đưa tin gói hỗ trợ đến với người dân, chúng tôi thực sự vui mừng vì chính sách đã đến tay được những người thực sự bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Nhưng, vẫn còn đó nỗi trăn trở của một người đi và nghe từ thực tế, bởi nhóm lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19 vẫn chưa thể tiếp cận với chính sách do những quy định quá chặt chẽ, ràng buộc lẫn nhau.

Đưa thông tin khi chưa chắc chắn và đầy đủ, sẽ khiến người dân hoang mang. Vì vậy, nhiệm vụ của một người đưa tin trong thời đại công nghệ, mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, thiết nghĩ chỉ có sự chính xác, nhanh nhạy, đúng và trúng thì mới được người dân tin tưởng, tìm đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trách nhiệm người đưa tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO