Trách nhiệm với người có công

MAI LINH - PHI THÀNH 14/07/2021 05:41

Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, các cấp, ngành ở huyện Duy Xuyên tích cực thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa và thiết thực tri ân người có công với cách mạng.

Thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách đã trở thành việc làm thường xuyên của hệ thống chính trị ở Duy Xuyên. Ảnh: T.L
Thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách đã trở thành việc làm thường xuyên của hệ thống chính trị ở Duy Xuyên. Ảnh: T.L

Đầu tháng 7 này, chúng tôi có dịp về thăm gia đình Bà mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Trương Thị Phong ở thôn Vân Quật (xã Duy Thành, Duy Xuyên). Ngôi nhà cũ đã được xây dựng mới khang trang, sạch đẹp.

Bà Huỳnh Thị Bảy - con gái mẹ Trương Thị Phong bày tỏ: “Cách đây không lâu, gia đình tôi được lãnh đạo Công ty TNHH Mai Tiến Thành ủng hộ 50 triệu đồng cùng với nguồn kinh phí Nhà nước hỗ trợ theo quy định nên có điều kiện xây dựng ngôi nhà mới kiên cố”.

Không chỉ mẹ Phong, từ đầu năm 2020 đến nay, nhiều tổ chức, cá nhân, đơn vị hỗ trợ xây dựng khoảng 10 ngôi nhà tình nghĩa cải thiện chỗ ở cho gia đình có công với cách mạng ở các xã Duy Thành, Duy Nghĩa, Duy Hòa và thị trấn Nam Phước.

Ông Trần Thọ - Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH Duy Xuyên cho hay, những năm qua hoạt động đền ơn đáp nghĩa luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm, tri ân bằng nhiều nghĩa cử và hành động cụ thể.

Trong 5 năm qua, huyện xác lập và đề nghị giải quyết gần 3.250 hồ sơ đối với người có công cách mạng; trong đó có 87 hồ sơ phong tặng và truy tặng 87 Bà mẹ VNAH. Đồng thời vận động gần 2,2 tỷ đồng vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm giúp đỡ gia đình chính sách gặp hoàn cảnh khó khăn.

Riêng trong 6 tháng đầu năm 2021, huyện Duy Xuyên hỗ trợ nguồn kinh phí gần 13 tỷ đồng giúp 515 hộ gia đình người có công sửa chữa, xây dựng nhà ở theo Nghị quyết số 11 của HĐND tỉnh. Cạnh đó, nâng cấp, cải tạo nghĩa trang liệt sĩ xã Duy Thành và Duy Vinh…

“Hàng tháng, đơn vị đảm bảo chi trả kịp thời tổng số 8,2 tỷ đồng tiền chế độ chính sách đối với gần 5 nghìn trường hợp người có công cách mạng. Riêng dịp kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - liệt sĩ năm nay, ngoài trao 11.290 suất quà (300 nghìn đồng/suất) của UBND tỉnh, các cấp, ngành và 14 xã, thị trấn sẽ tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi gia đình chính sách khó khăn, chương trình tiếp lửa truyền thống, dọn vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ, thắp nến tri ân” - ông Trần Thọ nói thêm.

Đến nay huyện Duy Xuyên có 2.109 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ VNAH, trong đó còn sống 98 mẹ; có 773 gia đình được tặng thưởng Huân chương Độc lập các hạng. Tất cả mẹ VNAH còn sống của huyện được các cơ quan, đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng đến cuối đời với mức hỗ trợ bình quân 800 nghìn đồng/ mẹ/tháng.

Ông Nguyễn Thế Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên nói, phụng dưỡng Mẹ VNAH, chăm lo cho người có công là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Duy Xuyên đối với những người đã cống hiến máu xương để xây nền độc lập, hòa bình cho hôm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trách nhiệm với người có công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO