Trại heo Hùng Vân phải di dời toàn bộ trước ngày 26.5

LÊ DIỄM 27/04/2021 08:17

(QNO) - Đó là thời hạn cuối cùng mà tập thể người dân thôn Phường Thuốc (xã Tiên Phong) và thôn Tú Xuân (xã Tiên Mỹ, Tiên Phước) gia hạn đối với trại heo của Công ty TNHH Hùng Vân trong buổi đối thoại đêm qua 26.4, với sự chứng kiến của chính quyền huyện và xã.

Rất đông Nhân dân đến buổi đối thoại. Ảnh: D.L
Rất đông người dân tham gia đối thoại. Ảnh: D.L

Buổi đối thoại diễn ra rất căng thẳng. Người dân bày tỏ bức xúc bởi 11 năm qua chịu đựng bầu không khí ô nhiễm, nguồn nước cùng đất ô nhiễm khiến mọi sinh hoạt trong đời sống bị xáo trộn.

Mở đầu buổi đối thoại, ông Võ Duy Đức - Giám đốc Công ty TNHH Hùng Vân nêu lộ trình di dời toàn bộ trại heo kéo dài đến hết tháng 10.2021. Tuy nhiên, người dân phản đối lộ trình này, bắt buộc trại heo phải di dời ngay.

Nhân dân kiên quyết yêu cầu di dời trại heo Hùng Vân. Ảnh: D.L
Nhân dân kiên quyết yêu cầu di dời trại heo Hùng Vân. Ảnh: D.L

Bà Nguyễn Thị Tâm (thôn Phường Thuốc) nói dứt khoát: "Tôi cùng toàn dân yêu cầu trại heo Hùng Vân phải di dời trong vòng 10 ngày nữa, 10 ngày là hạn chót dân tôi có thể nới ra được để trại heo di dời. Bây giờ không nói lộ trình nữa, bởi lộ trình phải có từ 9 tháng trước khi dân tôi cho trại heo thời gian để thực hiện, chứ không phải bây giờ mới xây dựng lộ trình. Mười ngày là dân tôi đã hết sức tạo điều kiện rồi".

Người dân yêu cầu ông Đức phải di dời heo, xử lý môi trường tại địa điểm nuôi heo ở thôn Phường Thuốc sau khi di dời heo khỏi nơi đây, không để lại hậu họa môi trường trong tương lai. 

Trước yêu cầu di dời trong vòng 10 ngày, ông Đức xin được di dời heo trong vòng 3 tháng, lý do ông Đức đưa ra là heo nái đang mang thai, heo chưa cai sữa khó di chuyển. Tuy nhiên, người dân cho rằng chính ông Đức đã vi phạm cam kết, không hề có động thái muốn chuyển đi, nên rề rà kéo dài thời gian. 

Buổi đối thoại diễn ra căng thẳng đã đi đến cam kết cuối cùng là trại heo Hùng Vân di dời trong vòng 30 ngày, từ 26.4 đến 26.5.2021. Ảnh: D.L
Buổi đối thoại diễn ra căng thẳng và đi đến cam kết cuối cùng là trại heo Hùng Vân di dời trong vòng 30 ngày tới. Ảnh: D.L

Sau khi chính quyền huyện Tiên Phước và xã Tiên Phong động viên người dân, họ đồng ý thêm thời hạn 30 ngày kể từ ngày 26.4, trại heo Hùng Vân phải di dời toàn bộ heo ra khỏi trại và xử lý môi trường.

Kết thúc buổi đối thoại, một biên bản cam kết được ký kết giữa tập thể người dân thôn Phường Thuốc, thôn Tú Xuân và Công ty TNHH Hùng Vân. Theo biên bản, hạn chót đến ngày 26.5.2021, trại heo Hùng Vân phải di dời toàn bộ heo ra khỏi khu vực đang nuôi, sau đó xử lý môi trường đảm bảo theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trại heo Hùng Vân phải di dời toàn bộ trước ngày 26.5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO