Tràn lan kẹo nổ, “bom hoạt hình Pokemon" ở cổng trường

A.BÌNH - H.NHIÊM - Đ.YÊN 15/12/2022 14:33

(QNO) - Sau phản ánh tình trạng thuốc lá điện tử "tấn công" học đường, phóng viên Báo Quảng Nam còn tiếp cận một loại đồ chơi có thể kích nổ, bán trộn lẫn với bánh kẹo ngay sát cổng trường học. Đó là kẹo nổ hay còn gọi là “bom hoạt hình Pokemon". Đáng nói là thứ đồ chơi không có xuất xứ, nguồn gốc này lưu hành đã khá lâu nhưng không có cơ quan nào kiểm định hay lên tiếng cảnh báo về tính an toàn của nó.

Dễ dàng bắt gặp và mua được thứ đồ chơi có tên là “bom hoạt hình Pokemon“. Ảnh: L.H
Dễ dàng bắt gặp và mua được thứ đồ chơi có tên là “bom" hoạt hình Pokemon. Ảnh: L.H

Người bán, người mua bảo không nguy hiểm

Trước các cổng trường học cấp tiểu học, THCS ở TP.Tam Kỳ, hầu hết đều có bán loại đồ chơi này. Bà L.T. - chủ tiệm tạp hóa tại gần một trường THCS cho biết, “bom” pokemon đã có gần chục năm nay, đây là loại đồ chơi ưa thích của các cháu học sinh, ngay cả những cháu mẫu giáo cũng hay đòi phụ huynh mua thứ đồ chơi phát nổ này.

“Các cháu độ tuổi tiểu học rất thích thú loại đồ chơi này. Chỉ 1.000 đồng/cái, khi chơi thì gây ra tiếng nổ nên các cháu mua khá nhiều. Họ bán tràn lan nên tôi cũng mua về bán. Lấy hàng lẻ nên cũng không rõ xuất xứ nguồn gốc, thành phần thế nào, không biết nó nguy hiểm hay như thế nào cả” - bà T. phân trần.

Trong quá trình tìm hiểu sản phẩm, một học sinh cho hay, đứa em trai 6 tuổi của mình rất “mê” loại đồ chơi này và thường đòi mẹ mua về. Tiếp đó, em nhỏ này thực hành cách chơi thuần thục ngay trước mặt chúng tôi. Chỉ cần dùng tay vò mạnh túi bóng rồi ném nhanh xuống đất, chỉ trong tích tắc một tiếng nổ khá to vang lên, cùng với đó là thứ một chất lỏng màu trắng đục văng ra, sủi bọt.

Em này cho biết thêm cách sử dụng khác là dùng chân để đạp lên gói “bom Pokemon” rồi ném ra gây nổ. Em khẳng định cách này cũng “không sao cả”.

Khi có tác động “bom pokemon” sẽ phồng to lên và phát nổ. Ảnh: L.H
Khi có tác động “bom hoạt hình Pokemon” sẽ phồng to lên và phát nổ tiếng nổ chói tai. Ảnh: L.H

Còn tại một trường tiểu học khác, loại đồ chơi này được treo trên xe bán dạo trước cổng trường. Bà chủ xe hàng cũng khẳng định đã bán mặt hàng này từ khá lâu, món đồ chơi này được trẻ nhỏ rất chuộng vì có gói nhựa bên ngoài in hình pokemon khá bắt mắt, khi tác động với một lực tương đối thì túi phồng lên tạo tiếng nổ to rất sướng tai.

“Lâu nay các cháu vẫn chơi và mua rất nhiều, không có ai phản ánh gì nên tôi cứ bán thôi” - chủ xe hàng nói.
“Bom pokemon” không an toàn được tìm thấy bên trong một cửa hàng đồ chơi tại Tam Kỳ. Ảnh: L.H
“Bom Pokemon” không an toàn trong một cửa hàng đồ chơi tại Tam Kỳ. Ảnh: L.H

Bày bán công khai

Để tìm hiểu kỹ hơn về loại đồ chơi này, phóng viên Báo Quảng Nam tìm đến một cửa hàng bán đồ chơi khá lớn trên đường Trần Cao Vân (TP.Tam Kỳ). Khi hỏi chủ tiệm về “bom Pokemon", họ chỉ chúng tôi vào sâu bên trong cửa hàng. Ở đó những thùng lớn chứa mặt hàng này có giá sỉ chỉ 35 nghìn đồng/vỉ/40 chiếc.

Người bán hàng cho rằng loại đồ chơi có xuất xứ “made in China” này không nguy hiểm, vì nếu có thì đã cấm rồi. Hiện mặt hàng này bán rất chạy, những xe bán dạo hay tạp hoá trước cổng trường thường mua với số lượng lớn.

[VIDEO] - "Bom Pokemon" được bày bán công khai và học sinh nêu lý do thích loại đồ chơi này:

Phó GS.TS Trần Hồng Côn - Khoa Hóa học, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, bom hoạt hình là sự kết hợp của 2 loại hóa chất axit citric và natri bicacbonat.

Dù đây là 2 loại hóa chất không độc hại nhưng sự kết hợp của 2 loại hóa chất này trong một phản ứng có thể tạo ra khí CO2 và một loại muối đậm đặc. Do nồng độ muối đậm đặc, được gói trong một gói có thể tích rất nhỏ, do đó chỉ đưa đủ lượng nước để tạo ra phản ứng nên khi phát nổ gây tiếng nổ lớn và nếu bắn vào mắt thì giác mạc sẽ bị thương.  (Theo ANTV)

Các hóa chất dạng bột bên trong đồ chơi “bom pokemon“. Ảnh: Đ.Y
Các hóa chất dạng bột bên trong đồ chơi “bom Pokemon“. Ảnh: Đ.Y

Mặc dù chứa hóa chất nguy hiểm, chưa rõ về tính an toàn nhưng loại đồ chơi này vẫn bày bán công khai nhưng ngành giáo dục, cơ quan quản lý thị trường, các lực lượng chức năng dường như bỏ ngỏ việc kiểm soát các mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ này.

Từng có trẻ bị thương mắt khi chơi "bom Pokemon"

Một học sinh tiểu học ở huyện Phù Cát (Bình Định) mua loại “bom Pokemon” về chơi. Trong lúc đạp mạnh chờ cho bom phình to và nổ, em học sinh này đã bị bọt của bom nổ bay vào mắt gây tổn thương nặng.

Trước đó, cũng tại huyện này, một nhóm học sinh tiểu học mua bom nổ và thi nhau xem bên nào nổ to hơn, cũng đã bị bọt trong bom tung ra trúng người, gây mẩn ngứa.(Theo Dân Việt)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tràn lan kẹo nổ, “bom hoạt hình Pokemon" ở cổng trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO