Trao sinh kế cho người nghèo

VIỆT NGUYỄN 28/01/2021 08:12

Trao tặng bò sinh sản đến các hộ nghèo ở xã vùng cao Trà Vân (Nam Trà My), Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) chi nhánh Quảng Nam đã giúp người dân có sinh kế ổn định.

Từ trao tặng bò sinh sản của Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam, sinh kế của người dân ở nóc Măng Lin dần ổn định. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Từ trao tặng bò sinh sản của Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam, sinh kế của người dân ở nóc Măng Lin dần ổn định. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Năm 2020, Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam đã trao hỗ trợ 5 con bò sinh sản đến 5 hộ dân ở nóc Măng Lin (thôn 1, xã Trà Vân). Đến nay, cả 5 con bò được người dân chăm sóc phát triển tốt. Trong đó, bò của gia đình anh Hồ Văn Đăm đã sinh được 1 con bê.

Anh Đăm cho biết, thấy 2 con bò lớn nhanh, anh đã mạnh dạn vay vốn ưu đãi của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Nam Trà My mua nuôi thêm 2 con bò sinh sản. “Trước đây, tôi chưa dám nghĩ nuôi bò là tạo sinh kế ổn định. Chừ thì yên tâm với mô hình kinh tế của mình” - anh Đăm nói.

Ông Nguyễn Thanh Diệu - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Trà Vân cho biết, từ năm 2020, ngay sau khi người dân được trao bò sinh sản, UBND xã Trà Vân và các tổ chức Mặt trận, đoàn thể phối hợp với Phòng NN&PTNT tổ chức tập huấn, trang bị kiến thức cơ bản về chăn nuôi bò để các hộ dân tiếp thu, áp dụng, từ chăn thả cho đến cho ăn, phòng bệnh, sưởi ấm cho bò trong mùa đông lạnh giá...

Từ thành quả bước đầu của mô hình chăn nuôi bò sinh sản, hôm qua 27.1, Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam tiếp tục tổ chức trao hỗ trợ 5 con bò sinh sản đến 5 hộ dân ở các nóc Ông Nơi, Ông Nỉ và Khe Chữ (thôn 1, xã Trà Vân). Các hộ dân được nhận bò sinh sản đã rất háo hức với sinh kế mới của mình.

Anh Đinh Văn Huyết (ở nóc Ông Nơi cho biết), đã tham quan, học hỏi kinh nghiệm của các hộ dân trên địa bàn nên không lo sợ bò sinh sản nuôi không phát triển tốt. “Chúng tôi đã làm chuồng trại cho bò. Các đồi núi trên địa bàn cỏ rất tốt nên bò có nguồn thức ăn dồi dào. Tôi và các hộ dân sẽ phối hợp chặt chẽ, chăn thả bò cùng khu vực, thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nuôi bò sinh sản để dần xây dựng thành mô hình  phát triển kinh tế ổn định” - anh Huyết nói.

Ông Hồ Văn Huyện - Chủ tịch UBND xã Trà Vân cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng để trang bị quy trình kỹ thuật chăn nuôi, giúp các hộ dân được nhận bò sinh sản nuôi thành công, hướng đến mở rộng quy mô chăn nuôi bò trên địa bàn xã. 

Theo ông Lê Hùng Lam - Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam, bò sinh sản tặng hộ nghèo ở xã Trà Vân đều chất lượng, được mua ở các xã trên địa bàn huyện Nam Trà My để tránh trường hợp bò không thích nghi với điều kiện thời tiết, khí hậu. Thời gian tới, Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam tiếp tục cân đối nguồn lực, đẩy mạnh thực hiện chương trình tặng bò sinh sản hỗ trợ hộ nghèo với mong muốn đóng góp hiệu quả vào công tác an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.

Cũng trong ngày 27.1, từ đóng góp tiền lương của cán bộ, nhân viên Ngân hàng CSXH Việt Nam, Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam trao 150 suất quà tết đến 150 hộ nghèo và diện chính sách ở xã Trà Vân, mỗi suất gồm nhu yếu phẩm trị giá 200 nghìn đồng và 500 nghìn đồng tiền mặt.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trao sinh kế cho người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO