Triển khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh cúm gia cầm

NAM PHƯƠNG 26/10/2022 15:59

(QNO) - Ngày 26/10, UBND tỉnh ban hành Công văn 7040 yêu cầu tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh cúm gia cầm.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh cúm gia cầm và các chủng vi rút cúm gia cầm lây sang người kịp thời và hiệu quả, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh chủ động triển khai hoạt động giám sát để phát hiện sớm các trường hợp viêm phổi nặng do vi rút, điều tra các trường hợp nghi nhiễm cúm gia cầm; xử lý sớm triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện; sẵn sàng thu dung, cách ly, điều trị theo quy định của Bộ Y tế; thông báo kịp thời cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam để có các biện pháp phòng chống dịch kịp thời, tránh lây nhiễm cho cộng đồng.

Sở Y tế khẩn trương phối hợp với Sở NN&PTNT và các ngành, đơn vị, địa phương liên quan triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống bệnh lây truyền từ động vật sang người theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2013 ngày 27/5/2013 của Bộ Y tế và Bộ NN&PTNT. Sẵn sàng thuốc, hóa chất, vật tư, phương tiện hỗ trợ kịp thời cho địa phương triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch. Theo dõi, giám sát, báo cáo Cục Y tế dự phòng về bệnh truyền nhiễm theo quy định.

UBND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và thú y phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế để triển khai các hoạt động phòng chống các chủng vi rút cúm gia cầm có khả năng lây sang người. Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực (vắc xin nguồn dự trữ, vật tư, dụng cụ, hóa chất) để phục vụ công tác phòng chống dịch. Phối hợp với các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát và chỉ đạo việc thực hiện phòng chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng chức năng và địa phương hướng dẫn chủ chăn nuôi chủ động giám sát, kịp thời phát hiện các trường hợp gia cầm có biểu hiện bệnh, nghi bị bệnh, báo cáo ngay cho nhân viên thú y xã hoặc UBND cấp xã để báo cáo cơ quan chuyên môn cấp trên kiểm tra, lấy mẫu gửi xét nghiệm bệnh theo quy định.

Các địa phương tập trung nguồn lực để xử lý gia cầm mắc bệnh; tổ chức tiêm phòng khẩn cấp nếu phát hiện có ổ dịch. Chỉ đạo các cơ quan truyền thông tăng cường thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh. Bố trí kinh phí đảm bảo cho các hoạt động phòng chống dịch cúm gia cầm của địa phương theo phân cấp ngân sách và các quy định hiện hành. Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện đáp ứng với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triển khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh cúm gia cầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO