Trọn nghĩa tri ân

TÂM ĐAN 19/08/2022 07:36

Thực hiện tốt chế độ chính sách, quan tâm chăm lo đời sống cho người có công cách mạng (NCCCM) là nhiệm vụ luôn được cấp ủy, chính quyền và Mặt trận huyện Quế Sơn thực hiện chu đáo.

Ông Lý Công Bính chia sẻ bức ảnh ông vinh dự nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân với đứa cháu. Ảnh: V.A
Ông Lý Công Bính chia sẻ bức ảnh ông vinh dự nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân với đứa cháu. Ảnh: V.A

Hạnh phúc tuổi xế chiều

Ông Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn cho biết, trong cuộc đấu tranh giành độc lập, hàng nghìn người con ưu tú của Quế Sơn đã hiến dâng tuổi thanh xuân, sẵn sàng xả thân cho Tổ quốc, anh dũng hy sinh hoặc mang thương tật suốt đời.

Nhận thức rõ trách nhiệm cao cả đối với NCCCM, từ sau ngày quê hương hoàn toàn giải phóng đến nay, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền, các ngành, đoàn thể các cấp đã có nhiều hình thức chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NCCCM.

Ở tuổi ngoài thất tuần, thương binh, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Lý Công Bính (thôn Xuân Quê, xã Quế Long) ấn tượng với bộ râu dài bạc phơ. Là con thứ 5 trong gia đình có đến 10 anh chị em, nối tiếp truyền thống cha anh, từ năm 17 tuổi ông Bính tham gia du kích xã, sau đó làm Xã đội trưởng Sơn Khánh (nay là xã Quế Long), rồi gia nhập bộ đội địa phương đánh giặc.

Suốt những năm tháng chiến đấu, ông Bính bị thương hơn chục lần, năm 1974 ông được đưa ra Bắc điều trị do vết thương rất nặng ở chân. Trở về quê, ông tích cực tham gia các công việc ở địa phương, trong đó có hơn 20 năm làm bí thư chi bộ thôn. Năm 2015, nhân kỷ niệm 71 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, ông Bính vinh dự được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Là một thương binh nặng, ông Bính thường xuyên nhận được sự quan tâm, thăm hỏi, động viên và chia sẻ về tinh thần lẫn vật chất từ các cấp ngành, cộng đồng xã hội.

Ngoài các chế độ chính sách được chi trả kịp thời, gia đình ông Bính còn được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng nhà ở vào năm 2017. Với sự “tiếp sức” từ chính sách của Nhà nước, gia đình ông Bính đã cất được ngôi nhà khang trang, kiên cố, góp phần ổn định cuộc sống.

Ông Bính chia sẻ: “Là gia đình chính sách, thường xuyên nhận được sự quan tâm, chia sẻ của các cấp ngành và chính quyền địa phương, gia đình chúng tôi luôn trân trọng cảm ơn những nghĩa cử ấy”.

Chăm lo chu đáo

Theo ông Cao Đức Hùng - Trưởng phòng LĐ-TB&XH Quế Sơn, tính đến nay, toàn huyện đã lập hồ sơ đề nghị và được cấp có thẩm quyền công nhận 6.982 liệt sĩ; 2.256 thương bệnh binh (còn sống); 1.118 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; hàng nghìn người được tặng thưởng Huân - Huy chương kháng chiến các hạng; hàng trăm gia đình được tặng thưởng Huân chương độc lập các hạng; 805 đối tượng NCCCM và 572 đối tượng người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học được hưởng trợ cấp thường xuyên hàng tháng.

Triển khai thực hiện đề án hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho gia đình chính sách, từ năm 2012 đến nay Quế Sơn huy động tổng hợp các nguồn lực góp phần cải thiện nhà ở cho 5.952 đối tượng chính sách với tổng kinh phí đầu tư hơn 172 tỷ đồng. Các thương binh nặng mất sức lao động từ 81% trở lên đều được hỗ trợ có cuộc sống ổn định, đảm bảo chế độ người phục vụ chăm sóc.

Theo ông Hùng, việc thực hiện chế độ chính sách đối với NCCCM được các ngành, địa phương tập trung triển khai tích cực với tinh thần “không để NCCCM mà không được giải quyết chế độ”. Toàn huyện có 1.953 người được phong tặng và truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, trong đó có 62 mẹ còn sống, đều được các đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời…

Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn Nguyễn Văn Thắng cho rằng, những việc làm đầy trách nhiệm và nghĩa tình trong chăm lo NCCCM được sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của toàn xã hội, trở thành phong trào quần chúng sâu rộng.

“Thời gian đến, huyện sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đầy đủ chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với NCCCM. Trong đó, đặc biệt quan tâm các gia đình NCC có hoàn cảnh khó khăn, NCC đang sống cô đơn, không nơi nương tựa, phấn đấu không để hộ NCC thuộc diện hộ nghèo.

Tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ; đẩy mạnh tìm kiếm, xác định danh tính liệt sĩ…” - ông Thắng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trọn nghĩa tri ân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO