Trong nhịp cồng chiêng

PHÚ THIỆN - VĂN THỌ 18/11/2022 08:20

Trong tiếng chày đâm thóc lộp bộp, nhịp cồng chiêng giòn giã..., đồng bào Kinh, Ca Dong, Xê Đăng, Mơ Nông ở Nam Trà My đã có những ngày vui bên nhau, lan tỏa tinh thần đại đoàn kết.

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy chụp hình kỷ niệm cùng cán bộ, nhân dân thôn 1 (xã Trà Dơn) trong ngày đại đoàn kết. Ảnh: P.T
Ông Nguyễn Mạnh Hà - Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy chụp hình kỷ niệm cùng cán bộ, nhân dân thôn 1 (xã Trà Dơn) trong ngày đại đoàn kết. Ảnh: P.T

Đậm bản sắc vùng cao

Cũng như nhiều cụm dân cư khác, trong không khí vui tươi của ngày hội đoàn kết, cán bộ, nhân dân thôn 3 (xã Trà Mai) cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang trong 92 năm xây dựng, phát triển, trưởng thành của MTTQ Việt Nam và nhìn lại những kết quả mà địa phương đã đạt được trong năm qua…

Tháng 11 rả rích mưa, nhưng không vì thế mà không khí ngày hội bớt đi náo nhiệt, tưng bừng. Thanh niên trai tráng trổ tài kéo co, bắn nỏ; chị em phụ nữ hò reo theo từng nhịp chày của đội thi giã gạo và hăng say thể hiện tài nghệ nấu ăn, các món ăn sau đó được mang ra đãi cả làng.

Già làng Nguyễn Đình Cường chia sẻ, tất cả món ăn đều sử dụng nguyên vật liệu và chế biến theo đúng truyền thống, đặc sắc nhất phải kể đến cơm gạo đỏ độn sắn, ếch hong giàn bếp, rau ranh nấu ốc suối, chuột rừng nướng tiêu... Mo cau được tận dụng để đựng và trang trí thức ăn như cách mà cha ông xưa kia đã làm.

“Ngày hội là dịp để bà con trong thôn tụ họp, cùng vui chơi, nhảy múa, chuyện trò, tạo sự đoàn kết, cho nên trò chơi hay món ăn nhất định phải làm theo cách của người đồng bào. Đây cũng là dịp nhắc nhở con cháu giữ nét văn văn hóa đặc sắc của dân tộc mình” - già Cường tâm sự.

Ẩm thực truyền thống trong ngày hội đoàn kết của đồng bào Ca Dong tại thôn 3, xã Trà Mai. Ảnh: P.T
Ẩm thực truyền thống trong ngày hội đoàn kết của đồng bào Ca Dong tại thôn 3, xã Trà Mai. Ảnh: P.T

Tại thôn 1 (xã Trà Cang), người dân Xê Đăng vui hội cũng không kém phần rộn rã, ngoài các trò chơi phổ biến như kéo co, nhảy bao bố, đá bóng, họ còn trổ tài múa hát, đánh cồng chiêng.

Trưởng thôn Hồ Văn Lăng cho biết, với tinh thần có gì góp nấy, gạo đỏ, rau rừng, nếp nướng được người dân từ 8 làng góp lại, cùng với 12 ché rượu cần đã làm nên bữa tiệc ấm cúng.

“Có nhà cộng đồng ở đây, làm gì cũng thuận tiện, toàn thôn có 223 hộ, ai cũng góp vui. Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, bà con tạm gác việc nương, việc rẫy để tập trung tham gia. Đây là lúc để xua tan nỗi lo cơm áo, hòa mình cùng không khí đồng bào” - ông Lăng nói.

Trọn vẹn ngày đoàn kết

Chung vui cùng Ngày hội đoàn kết toàn dân tộc tại khu dân cư số 1 (xã Trà Dơn), Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hà đã trao hỗ trợ gia đình anh Nguyễn Ngọc Duy (làng Ông Tuấn) ngôi nhà đại đoàn kết trị giá 40 triệu đồng.

Trước đây, anh Duy từng xuất khẩu lao động sang Malaysia, nhưng đến năm thứ tư thì không may bị tai nạn lao động, phải trở về nước. Gia đình 4 miệng ăn chỉ biết dựa vào nương rẫy; sức khỏe anh Duy lại yếu, nhiều lúc quá khó khăn đều nhờ vào sự giúp đỡ của người dân xung quanh. Có công việc làm nhẹ nhàng, hàng xóm đều ưu ái giới thiệu cho anh để kiếm đồng ra đồng vào lo cho con.

“Được hỗ trợ cái nhà tôi rất vui, cảm ơn Đảng và Nhà nước đã quan tâm giúp đỡ tôi. Bà con trong làng cũng hứa sẽ giúp thêm ngày công để xây dựng nhà mới kiên cố, không lo mưa gió nữa” - anh Duy nói.

Đối với đồng bào vùng cao Nam Trà My, Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc là dịp để nhìn lại chặng đường đã qua với biết bao khó nhọc và cả thành quả mà cộng đồng, làng xóm đã gặt hái được; từ đó thôi thúc tinh thần đoàn kết, cố gắng hơn nữa trong việc chung tay xây dựng bản làng, giàu đẹp, văn minh. Như tại thôn 1 (xã Trà Cang), hôm trước cùng nhau vui chơi, múa hát, hôm sau cả làng lại hò nhau ra suối cõng đá, sỏi về làm đường hoa đón tết.

Bà Trương Thị Luông - Bí thư Chi bộ thôn 1 cho biết, năm nay xã sẽ tổ chức lễ hội Tết máng nước tại thôn 1. Đây là lần đầu tiên người dân các thôn tập trung về ăn tết nên trong thôn ai nấy cũng hồ hởi, lo làm đẹp nhà, đẹp vườn, rồi cùng nhau tân trang đường làng, cổng ngõ.

Thôn 1 (xã Trà Cang) có 8 làng, đã xây dựng được 2 nhà sinh hoạt cộng đồng tại Cheng Tông và Long Ding, mỗi làng đều có sân thể thao riêng, đều từ sự chung tay của nhân dân. Thôn còn gây quỹ từ việc thu hoạch chuối mốc, sâm nam; mỗi làng xây dựng quỹ riêng để lo cho việc thăm đau thăm ốm, giúp đỡ những hộ khó khăn.

“Ngày hội đại đoàn kết mỗi năm chỉ có một lần, nhưng bà con trong thôn luôn giữ tinh thần đoàn kết quanh tháng quanh năm; việc làng, việc xóm chẳng nhà nào bỏ lỡ, phải đặt trách nhiệm ngang nhau thì mới xây dựng được thôn 1 phát triển như hôm nay” - bà Luông nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trong nhịp cồng chiêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO