Ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão

P.V 15/09/2020 20:46

(QNO) - Trước diễn biến nhanh và bất thường của áp thấp nhiệt đới (ATNĐ), chiều nay 15.9, Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia về ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn yêu cầu các bộ ngành, địa phương từ Thanh Hóa đến Bình Thuận ứng phó với ATNĐ khả năng mạnh lên thành bão trên Biển Đông.

Dự báo hướng di chuyển của ATNĐ. Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia
Dự báo hướng di chuyển của ATNĐ. Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Theo đó, yêu cầu các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ, thông báo cho tàu thuyền biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Các địa phương quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền, xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn các khu nuôi trồng thủy sản ven biển, các tuyến đê biển xung yếu hoặc đang thi công. Rà soát, sẵn sàng tiêu úng khu vực trũng thấp, khu đô thị, khu công nghiệp, sản xuất nông nghiệp.

Đối với các địa phương vùng núi, kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét; sẵn sàng phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn.

Các địa phương vùng núi rà soát, sẵn sàng phương án bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Các bộ ngành, địa phương rà soát, cập nhật, bổ sung phương án ứng phó cho phù hợp với tình hình, điều kiện cụ thể tại địa phương, đảm bảo an toàn chống dịch Covid-19.

* Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 13 giờ ngày 15.9, ATNĐ hoạt động ở khu vực miền Trung Phillippines với sức gió mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Dự báo trong 24 giờ tới, ATNĐ di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km, đi vào Biển Đông và có khả năng mạnh thêm.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, ANTĐ di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được 15 - 20km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 13 giờ ngày 17.9, vị trí tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 350km về phía đông nam với sức gió mạnh cấp 9, giật cấp 11.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO