Vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau!

N.ĐOAN 14/11/2022 17:08

(QNO) - Sáng nay 14/11, Đoàn giám sát của Ban Thi đua - khen thưởng (TĐ-KT) Trung ương do ông Phạm Đức Toàn - Phó Trưởng ban TĐ-KT Trung ương làm trưởng đoàn có cuộc làm việc với UBND tỉnh về triển khai phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025 và công tác khen thưởng thành tích thực hiện phong trào.

Quang cảnh cuộc làm việc sáng nay 14/11. Ảnh: N.Đ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân phát biểu tại cuộc làm việc sáng nay 14/11. Ảnh: N.Đ

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân - Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng TĐ-KT tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở Nội vụ, Ban TĐ-KT tỉnh, Văn phòng Chương trình hỗ trợ giảm nghèo tỉnh tiếp và làm việc với đoàn.

Chung tay vì người nghèo

Báo cáo tại cuộc làm việc, theo UBND tỉnh, ngay sau khi kết thúc phong trào thi đua “Quảng Nam chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016 - 2020, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát động, triển khai phong trào thi đua theo giai đoạn và từng năm; xây dựng mục đích, tiêu chí, tên phong trào thi đua phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, đơn vị, địa phương.

Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua bằng những việc làm thiết thực như tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tham gia hưởng ứng tích cực phong trào thi đua, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”…

Từ đó, đã huy động các tập thể, cá nhân, hộ gia đình, các doanh nghiệp, hợp tác xã có những việc làm thiết thực tham gia đóng góp công sức, trí tuệ, của cải vật chất để hỗ trợ, giúp đỡ địa phương, cơ sở, cộng đồng và các hộ gia đình nghèo giảm nghèo và thoát nghèo bền vững.

Theo ông Trần Ngọc Hòa - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng TĐ-KT tỉnh, tổng kết giai đoạn 2016 - 2020, Chủ tịch nước đã có Quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho nhân dân và cán bộ tỉnh Quảng Nam; Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định tặng Bằng khen 3 tập thể, 3 hộ gia đình, 2 cá nhân thuộc tỉnh Quảng Nam có thành tích xuất sắc trong tổ chức, triển khai phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020.

Ông Phạm Đức Toàn - Phó Trưởng ban TĐ-KT Trung ương phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: N.Đ
Ông Phạm Đức Toàn - Phó Trưởng ban TĐ-KT Trung ương phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: N.Đ

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã quyết định tặng Bằng khen 68 tập thể, 9 cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong thực hiện phong trào. Giai đoạn 2021 - 2025, dù chưa sơ kết phong trào đua, nhưng UBND tỉnh đã tặng thưởng hơn 30 Bằng khen cho tập thể, cá nhân đã có nhiều thành tích trong vận động, hỗ trợ, đóng góp xã hội, nhân đạo từ thiện, góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh hằng năm.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Tính đến ngày 7/11/2022, theo kết quả sơ bộ rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2022 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025 thì số hộ nghèo trên địa bàn tỉnh là 29.829 hộ, tỷ lệ 6,8%; giảm so với năm 2021 là 3.318 hộ, tương ứng tỷ lệ giảm 0,8%.

Qua số liệu báo cáo sơ bộ của các địa phương, kết quả giảm nghèo toàn tỉnh đạt và vượt chỉ tiêu tỉnh giao năm 2022 tại Quyết định 467/QĐ-UBND ngày 23/2/2022 (giảm 3.318 hộ/3.000 chỉ tiêu giao) và tỷ lệ giảm đạt, vượt so với chỉ tiêu giảm nghèo năm 2022 được giao tại Quyết định số 653/QĐ-TTg ngày 28/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ (giảm 0,8%/chỉ tiêu giao giảm 0,3-0,4%).

UBND tỉnh đánh giá, phong trào thi đua “Quảng Nam chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” bước đầu đã đạt được thành tựu, một số chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm sau cao hơn năm trước, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội luôn ổn định, đời sống vật chất và mức thu nhập của nhân dân trên địa bàn tỉnh được nâng lên rõ rệt.

“Nhờ các chính sách tín dụng ưu đãi đã bổ sung nguồn lực cho các đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo thực hiện kế hoạch sản xuất, phát triển kinh tế, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, tạo thêm việc làm, tạo động lực cho người nghèo cải thiện điều kiện sản xuất tăng thu nhập, nâng cao mức sống và từng bước thoát nghèo” - ông Hồ Xuân Khanh - Thường trực Văn phòng giảm nghèo tỉnh chia sẻ.

Hỗ trợ, chia sẻ với hộ nghèo, hộ khó khăn đã trở thành nét đẹp nhân văn cũng là trách nhiệm thường trực của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội. Ảnh: N.Đ
Quảng Nam luôn tích cực chăm lo cuộc sống người nghèo. Ảnh: N.Đ

Trao đổi tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân khẳng định, thời gian qua, công tác giảm nghèo bền vững nói chung và thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” trên địa bàn Quảng Nam được các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể vào cuộc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai, phối hợp thực hiện một cách rất đồng bộ, hiệu quả.

“Ở nhiệm kỳ nào Tỉnh ủy cũng ban hành nghị quyết về giảm nghèo bền vững. Trên cơ sở đó, HĐND tỉnh ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề trên lĩnh vực giảm nghèo, mang tính hỗ trợ thêm, góp phần trợ lực cho hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, khuyến khích đối với hộ nghèo thoát nghèo bền vững - ngoài chế độ định mức của Trung ương quy định hằng năm” - ông Trần Văn Tân nói.

Cùng với đó là hỗ trợ về vốn vay, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân, nguồn vốn từ ngân sách nhà nước chuyển qua Ngân hàng Chính sách xã hội quản lý khoảng 60-100 tỷ đồng (tỉnh nằm trong tốp đầu của khu vực miền Trung) với mục đích duy nhất là cho hộ nghèo vay vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Ông Trần Văn Tân chia sẻ, các chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội miền núi đều hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững. Tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh hiện nay tập trung chủ yếu ở 9 huyện miền núi; trong khi đó, 9 huyện đồng bằng tỷ lệ hộ nghèo còn rất thấp, có địa phương không còn hộ nghèo.

Thay mặt đoàn giám sát, ông Phạm Đức Toàn - Phó Trưởng ban TĐ-KT Trung ương đánh giá cao việc triển khai phong trào thi đua “Quảng Nam chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016 - 2020. Và ở giai đoạn mới việc triển khai phong trào của Quảng Nam đã có sự phân công các phần việc và kế thừa, nhân rộng, bồi dưỡng các điển hình trong công tác giảm nghèo bền vững.

“Trong thời gian tới, phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” trên địa bàn tỉnh cần được quan tâm hơn nữa, với sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các sở, ban ngành với Mặt trận và tổ chức đoàn thể để cùng chung tay tiếp tục thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước gắn với công tác giảm nghèo bền vững” - ông Toàn phát biểu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO