Vụ khách hàng đòi bìa đỏ ở phường Điện Ngọc: Giải quyết phải đúng quy định pháp luật

HỮU PHÚC 20/03/2019 09:44

Tin liên quan

  • Vụ khách hàng đòi bìa đỏ ở phường Điện Ngọc (Điện Bàn): Chủ đầu tư đề xuất phương án giải quyết
  • Vụ khách hàng đòi bìa đỏ ở phường Điện Ngọc (Điện Bàn): Chủ đầu tư lên tiếng!
  • Vụ khách hàng đòi bìa đỏ ở phường Điện Ngọc (Điện Bàn): "Cuộc chiến" pháp lý!
  • Vụ khách hàng mua đất chưa giao sổ đỏ tại phường Điện Ngọc: Vẫn chưa ngã ngũ!

* Thanh tra toàn diện các dự án do Bách Đạt An làm chủ đầu tư

(QNO) - Trước kiến nghị của đại diện cho 1.000 người mua đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ) liên quan đến 3 dự án bất động sản (BĐS) do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư, hôm nay 20.3, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã tổ chức tiếp công dân để lắng nghe ý kiến của công dân, giải thích của các ngành chức năng, đồng thời đưa ra biện pháp giải quyết kịp thời.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chủ trì buổi tiếp công dân
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chủ trì buổi tiếp công dân. Ảnh: H.P

Ý kiến người dân

Chín giờ sáng, phòng tiếp công dân của UBND tỉnh hầu như không còn ghế trống. Đủ thành phần tham dự của các sở, ngành, đoàn thể và hơn 10 người dân đại diện cho 1.000 khách hàng mua đất của 3 dự án Bách đạt 1, Hera Complex Riverside và dự án 7B mở rộng, do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Thanh tra toàn diện các dự án do Bách Đạt An làm chủ đầu tư

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, địa phương rất thông cảm đối với người dân khi mua đất dự án. Sau cuộc họp này, UBND tỉnh sẽ mời Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam lên làm việc để đề nghị 2 công ty thực hiện đúng quy định của pháp luật. Trước mắt, tỉnh giao Thanh tra tỉnh thanh tra toàn bộ dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư, chứ không riêng gì 3 dự án trên. Quan điểm của tỉnh là tạo điều kiện cho nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án; khi tuân thủ các quy định của pháp luật thì yêu cầu cơ quan chức năng cấp bìa đỏ đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Giao Sở Xây dựng thẩm định, kiểm tra khớp nối quy hoạch 1/2000 với quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500. Các dự án nếu không thực hiện đúng quy định, tỉnh cương quyết thu hồi và giao cho các đơn vị khác thực hiện.

Ông Nguyễn Quang Sơn (trú ở Đà Nẵng) - người đại diện cho 1.000 khách hàng có đơn kiến nghị gửi UBND tỉnh, nói: “Người dân đã đóng 690 tỷ đồng để mua đất dự án, Công ty CP Dịch vụ BĐS Hoàng Nhất Nam (đơn vị phân phối nền đất) đã đưa qua chủ đầu tư 282 tỷ đồng. Việc đổ thừa trách nhiệm qua lại giữa chủ đầu tư và đơn vị phân phối sản phẩm nền đất khiến người dân chẳng biết kêu cứu ở đâu. Trong vụ việc này, Công ty CP Bách Đạt An là một “vai diễn chính” nhưng chẳng có thiện chí nào”.

Một người dân khác - ông Nguyễn Văn Tùng cho biết, hành trình kêu cứu của khách hàng từ cuối năm 2018 đến nay. Nhưng công văn của Thanh tra Sở Xây dựng đã đẩy vụ việc tranh chấp dân sự qua cơ quan tòa án, nên người dân không khỏi lo lắng. “Chúng tôi quá thất vọng về chủ đầu tư, chỉ còn cầu mong chính quyền tỉnh đứng ra xử lý” - ông Tùng nói.

Theo khách hàng mua đất, hiện nhà phân phối đã chuyển cho Công ty CP Bách Đạt An 282 tỷ đồng, nhưng thực tế hiện trạng hạ tầng cả 3 dự án đều rất nhếch nhách. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng thì đùn đẩy trách nhiệm cho đơn vị phân phối nền đất và khách hàng. Tại cuộc tiếp công dân, một số ý kiến của người dân đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo thanh tra toàn diện các dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư. 

Giải quyết phải đúng thẩm quyền

Chánh Thanh tra Sở Xây dựng - Trịnh Xuân Thái khẳng định, tất cả 3 dự án đều không đảm bảo các thủ tục đầu tư; hạ tầng là khu đất trống. Dự án cũng không thể thi công hạ tầng được vì chưa đủ điều kiện, chưa có giấy phép xây dựng. “Hiện tại sở mới tập hợp gần 400 hồ sơ và giấy cọc tiền của dân. Ở góc độ quản lý nhà nước, nếu như tiến hành việc giao dịch là vi phạm pháp luật, mua bán không đủ điều kiện, thì tiến hành xử lý hành chính đối với Công ty CP Bách Đạt An và Công ty CP Dịch vụ BĐS Hoàng Nhất Nam. Còn quan hệ giao dịch dân sự giữa khách hàng với nhà phân phối là mối quan hệ giữa một chủ thể có pháp nhân, đây là giao dịch dân sự. Vì quan hệ giao dịch dân sự thì chỉ có tòa án mới có thẩm quyền giải quyết” - ông Thái lưu ý.

Đại diện người mua đất phát biểu ý kiến
Đại diện người mua đất phát biểu ý kiến. Ảnh: H.P

Còn ông Phan Khắc Chưởng - Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh khẳng định, cần phải xác định mối quan hệ giao dịch dân sự để giải quyết. Hợp tác giữa Công ty CP Bách Đạt An và Công ty CP Dịch vụ BĐS Hoàng Nhất Nam không thông qua cơ quan nhà nước. Hợp đồng đặt cọc qua phiếu giữa Công ty CP Dịch vụ BĐS Hoàng Nhất Nam với người dân chưa đúng với quy định chuyển nhượng BĐS đặc biệt. Trên thực tế, phần lớn người mua đất đều trên giấy, không biết vị trí đất mình nằm ở đâu do chưa được quy hoạch chi tiết phân lô, đầu tư hạ tầng kỹ thuật. “Các dự án đều chưa đủ điều kiện thủ tục hồ sơ để cấp bìa đỏ. Mối quan hệ giữa công ty (đơn vị phân phối nền đất) và người mua đất đều không đúng quy định pháp luật; chỉ có tòa mới phán xét đúng, sai” - ông Chưởng nói. 

Theo Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn - Nguyễn Đạt, dự án này chưa có quyết định giao đất, chưa nộp tiền sử dụng đất, chưa được Sở Xây dựng cấp giấy phép mà xây dựng và huy động vốn là sai quy định. Giữa Công ty CP Bách Đạt An và Công ty Dịch vụ BĐS Hoàng Nhất Nam ký liên kết ở Đà Nẵng chứ không phải Quảng Nam nên chính quyền địa phương không biết. Cũng không biết nội dung hợp đồng giữa hai đơn vị này như thế nào.

Kết luận buổi tiếp công dân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nêu quan điểm trước sau như một của tỉnh là giải quyết thấu lý đạt tình, trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Hai Công ty CP Bách Đạt An và Công ty CP Dịch vụ BĐS Hoàng Nhất Nam đều có đúng, có sai. “Mọi việc phải được xem xét giải quyết theo quy định pháp luật, đúng thẩm quyền, đảm bảo lợi ích chính đáng, hợp pháp giữa các bên liên quan (nhà đầu tư, đơn vị phân phối và khách hàng mua đất). Quan hệ dân sự giữa các bên chỉ có tòa án mới có thẩm quyền phán quyết. Chính quyền tỉnh không bao giờ bàng quan trước thiệt hại của người dân” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nói.

HỮU PHÚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ khách hàng đòi bìa đỏ ở phường Điện Ngọc: Giải quyết phải đúng quy định pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO