Vu lan online

CHÂU NỮ 01/09/2020 16:15

(QNO) - Mùa Vu lan báo hiếu năm nay (Phật lịch 2564 - Dương lịch 2020) được các chùa trong tỉnh tổ chức nhẹ nhàng, nhưng không kém phần trang nghiêm và vẫn giữ được lòng thành. Có thể nói, đây là mùa Vu lan rất khác so với mọi năm, do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Và cùng với đó là tổ chức hoạt động nhân văn, sẻ chia với cộng đồng.

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tặng quà các địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh: PGQN.
Ban Trị sự GHPGVN tỉnh tặng quà các địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh: PGQN

Vu lan trực tuyến

Trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, các cơ sở tự viện, tăng ni, phật tử trong tỉnh vận dụng sáng tạo các hình thức tổ chức Đại lễ Vu lan báo hiếu phù hợp với yêu cầu, tình hình thực tế, các quy định của các cấp chính quyền trong phòng chống dịch bệnh; vừa đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của phật tử và người dân trong mùa tri ân, báo hiếu.

Trước đó, Hòa thượng Thích Thiện Thành - Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh khuyến dụ tăng cường các khóa lễ Vu lan bằng hình thức trực tuyến, đăng ký cầu siêu cho cửu huyền thất tổ qua các ứng dụng trực tuyến, mạng xã hội Phật giáo Butta…

GHPGVN tỉnh và GHPGVN một số huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh thực hiện nhiều chương trình tọa đàm với chủ đề xoay quanh về đạo hiếu được livestream trên mạng xã hội... Ban Trị sự GHPGVN TP.Hội An tổ chức chương trình pháp đàm trực tuyến trên mạng xã hội với chủ đề: “Góc nhìn Phật giáo về đại dịch Covid-19”.

Ban trị sự GHPGVN TP.Hội An tổ chức chương trình pháp đàm trực tuyến với chủ đề: “Góc nhìn Phật giáo về đại dịch Covid-19”. Ảnh: PGQN
Ban Trị sự GHPGVN TP.Hội An tổ chức chương trình pháp đàm trực tuyến với chủ đề: “Góc nhìn Phật giáo về đại dịch Covid-19”. Ảnh: PGQN

Theo Hòa thượng Thích Hạnh Nhẫn - Phó Trưởng ban Trị sự kiêm Trưởng ban Kiểm soát GHPGVN tỉnh, Trưởng ban Trị sự Phật giáo TP.Hội An, Ban Trị sự GHPGVN TP.Hội An đã kịp thời chỉ đạo các cơ sở tự viện và phật tử tuân thủ các chỉ đạo của các cấp chính quyền và giáo hội các cấp trong phòng chống dịch; tổ chức các hoạt động hỗ trợ cho các chùa bị phong tỏa, cách ly cũng như các hoạt động từ thiện xã hội hỗ trợ người dân địa phương.

Qua góc nhìn và quan điểm của Phật giáo về dịch Covid-19, Thượng tọa Thích Đồng Nguyện - Phó Trưởng ban Trị sự kiêm Trưởng ban Hoằng pháp GHPGVN tỉnh kiến giải về đại dịch Covid-19 qua góc nhìn, quan điểm của Phật giáo và mong muốn các phật tử áp dụng lời Phật dạy, phát tâm từ bi, thực hành hạnh thiểu dục tri túc, cùng cầu nguyện cho đại dịch sớm được tiêu trừ, cuộc sống trở lại bình yên.

Quan trọng là lòng thành

“Các chùa trong tỉnh tổ chức lễ Đại lễ Vu lan báo hiếu (Phật lịch 2564 - Dương lịch) nhẹ nhàng nhưng không kém phần trang nghiêm. Chư tôn đức các chùa tụng kinh Vu lan báo hiếu, lễ cầu siêu... bằng hình thức livestream trên mạng xã hội để phật tử theo dõi, tham gia cùng tụng kinh và cầu nguyện tại nhà. Thực hiện Đại lễ Vu lan báo hiếu online trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19 là cần thiết và vẫn đảm bảo thể hiện lòng thành nếu mọi người nhất tâm cùng cầu nguyện...”. (Đại đức Thích Viên Hải -Trưởng ban Thông tin truyền thông GHPGVN tỉnh).

Đặc biệt, chương trình “Hoa hồng xuống đường” là nét mới lạ và là hình ảnh đẹp, cảm động của mùa Vu lan năm nay khi phật tử gặp từng người dân để cài hoa hồng lên ngực áo và vẫn bảo đảm phòng chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Một người dân xã Đại Quang (Đại Lộc) chia sẻ, mùa Vu lan báo hiếu năm nay, được thành viên của gia đình phật tử Tam Hòa (xã Đại Quang) cài hoa hồng lên ngực áo, chị cảm thấy bồi hồi xúc động. Dù không được tập trung như mọi năm, nhưng Vu lan này, chị vẫn thấy ấm áp.

Gia đình phật Tam Hòa (Đại Quang, Đại Lộc) tặng khẩu trang và cài hoa hồng lên ngực áo người dân. Ảnh: PGQN
Gia đình phật tử Tam Hòa (Đại Quang, Đại Lộc) tặng khẩu trang và cài hoa hồng lên ngực áo người dân. Ảnh: PGQN

Hướng về người nghèo

Thực hiện đề nghị của GHPGVN tỉnh, năm nay các cấp giáo hội, tăng ni, phật tử trong tỉnh thể hiện tinh thần tri ân, báo hiếu trong mùa Vu lan bằng việc tiếp tục ủng hộ quỹ phòng chống dịch bệnh Covid-19, chia sẻ, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

“Trọng tâm của mùa Vu lan năm nay đối với các chùa, phật tử trong tỉnh là thực hiện công tác từ thiện, tặng quà người khó khăn... Ban Trị sự GHPGVN tỉnh thăm và tặng quà, tịnh tài động viên chư tôn đức tăng ni tại các huyện, thị xã, thành phố bị ảnh hưởng dịch Covid-19 với mong muốn tất cả bình an và có một mùa Vu lan an lành” - Đại đức Thích Viên Hải - Trưởng ban Thông tin truyền thông GHPGVN tỉnh nói.

Phật giáo thị xã Điện Bàn tặng quà cho người nghèo. Ảnh: PGQN
Phật giáo thị xã Điện Bàn tặng quà người nghèo. Ảnh: PGQN

Bình thường, con nhà Phật luôn thể hiện sự sẻ chia, lòng nhân ái đến với cộng đồng. Vu lan năm nay diễn ra trong lúc đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tấm lòng, tình người áo lam càng tỏa sáng bằng sự hỗ trợ thiết thực với những hoàn cảnh kém may mắn.

Từ đồng bằng đến miền núi, dường như nơi đâu cũng có bóng dáng con nhà Phật thể hiện lòng nhân ái. Gia đình phật tử Núi Thành tổ chức quyên góp, hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam và các chốt kiểm dịch. Gia đình phật tử các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình tặng quà (nhu yếu phẩm, nước rửa tay, khẩu trang…) cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Bóng áo lam của gia đình phật tử huyện miền núi Bắc Trà My có mặt tại các chốt kiểm soát và trên các nẻo đường để tặng khẩu trang, nước uống... cho lực lượng chức năng và người dân địa phương, càng làm tăng nét đẹp Phật giáo.

Cuối tháng 8 vừa qua, Ban Từ thiện xã hội GHPGVN tỉnh tặng nhà tình thương cho gia đình bà Nguyễn Thị Liên, thôn Phú Điền, xã Tam Phước (Phú Ninh).

Ni trưởng Thích Nữ Chúng Liên bàn giao nhà cho gia đình bà Liên (Phú Ninh). Ảnh: PGQN.
Ni trưởng Thích Nữ Chúng Liên (thứ hai từ phải sang) bàn giao nhà cho gia đình bà Nguyễn Thị Liên (Phú Ninh). Ảnh: PGQN
Bà Nguyễn Thị Liên thuộc diện hộ nghèo, thường xuyên đau ốm, ở trong căn nhà xuống cấp. Ni trưởng Thích Nữ Chúng Liên - Ủy viên Thường trực Ban Trị sự, Trưởng ban Từ thiện xã hội GHPGVN tỉnh vận động kinh phí, hỗ trợ xây dựng lại căn nhà cho bà Liên. Căn nhà có diện tích 45m2, tổng kinh phí xây dựng 62 triệu đồng. Đây thực sự là hoạt động sẻ chia ý nghĩa nhân mùa Vu lan.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vu lan online
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO