Vụ lật thuyền trên sông Vu Gia: Thăm viếng, động viên các gia đình nạn nhân (clip)

Nhóm phóng viên 26/02/2020 10:47

(QNO) - Sáng nay 26.2, tại UBND xã Đại Cường (Đại Lộc) diễn ra cuộc họp nghe báo cáo nhanh về vụ tai nạn đường thủy trên sông Vu Gia vào chiều 25.2. Tham dự có ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia; lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa - Bộ GTVT và các sở ngành của tỉnh.

Quang cảnh cuộc họp nghe báo cáo nhanh về vụ tai nạn lật thuyền trên sông Vu Gia ngày 25.2. Ảnh Nhóm P.V
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: P.V

Lãnh đạo xã Đại Cường thông tin, khoảng 15 giờ 30 ngày 25.2, 10 người dân thôn Khương Mỹ (xã Đại Cường) thuộc 3 gia đình (gồm 4 nam, 6 nữ) đi sản xuất từ bãi đất màu Mỹ Thuận (giáp giữa xã Đại Cường và Đại Nghĩa) về thôn Khương Mỹ trên một chiếc ghe.

Khi đến đoạn giữa sông thì xảy ra tai nạn lật ghe khiến 10 người rơi xuống sông; trong đó 4 người được cứu vớt kịp thời (2 nam, 2 nữ), 6 người mất tích (2 nam, 4 nữ). Đến 22 giờ 48 phút cùng ngày, lực lượng cứu hộ cứu nạn của tỉnh cùng với nhân dân địa phương đã tìm kiếm được 6 thi thể mất tích và bàn giao cho gia đình.

Ông Trần Văn Mai - Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Nhóm P.V
Ông Trần Văn Mai - Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: P.V

Ông Trần Văn Mai - Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc cho biết, việc qua lại để canh tác phía bên kia bãi bồi của nhân dân trên địa bàn huyện rất thường xuyên. Lâu nay, công tác tuyên truyền để nhân dân cẩn thận hơn khi lưu thông đường thủy vẫn được địa phương tập trung thực hiện.

“Tuy nhiên, vì quá quen với nghề sông nước nên người dân thường có tâm lý chủ quan, các quy định về đảm bảo an toàn giao thông đường thủy đều không được người dân chấp hành nghiêm chỉnh. Hơn nữa, các phương tiện ghe, thuyền nhỏ đều do người dân tự chế, tự cải hoán nên Nhà nước cũng khó quản lý. Vụ tai nạn thương tâm này là điều địa phương vô cùng đáng tiếc” - ông Mai nói.

Ông Huỳnh Tấn Triều - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh cho rằng việc cần làm trước mắt là tập trung thăm viếng, động viên gia đình các nạn nhân. Ảnh: Nhóm P.V
Ông Huỳnh Tấn Triều - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho rằng, việc cần làm trước mắt là tập trung thăm viếng, động viên gia đình các nạn nhân. Ảnh: P.V

Ông Huỳnh Tấn Triều - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho hay, việc cần làm trước mắt là tập trung thăm viếng, động viên các gia đình nạn nhân xấu số trong vụ tai nạn. Sau đó, đề nghị các cơ quan chức năng tiến hành điều tra xác minh nguyên nhân để kịp thời có hướng xử lý, phòng tránh những vụ việc tương tự xảy ra trong thời gian tới.

Ông Huỳnh Tấn Triều - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH:

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, ngay khi có thông tin về vụ tai nạn trên sông Vu Gia, ông lập tức bay từ Hà Nội vào và đến hiện trường lúc 22 giờ 30 phút tối 25.2.

“Bản thân tôi sau khi nhận tin báo thì hết sức bàng hoàng và đau lòng. Đến thời điểm hiện tại, tôi đánh giá cao công tác tập trung tìm kiếm, cứu vớt nạn nhân của địa phương. Chỉ trong một đêm, các lực lượng đã hoàn thành nhiệm vụ tìm kiếm 6 thi thể nạn nhân” - ông Khuất Việt Hùng nói.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Nhóm P.V
Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: P.V

Ở góc độ quản lý nhà nước, ông Khuất Việt Hùng cho rằng Nghị định 132 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa có nhiều điểm chưa rõ ràng. Cụ thể, đối với những phương tiện chở khách ngang sông, vi phạm không có ghế ngồi, không có phương tiện hỗ trợ cứu hộ như áo phao, phao cứu sinh... chỉ bị xử phạt 100 - 200 nghìn đồng. Nhưng đó là phương tiện có đăng kiểm, còn những phương tiện tự cải hoán như ghe trong vụ tai nạn lần này thì không biết xử lý như thế nào.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia:

“Vì vậy, thời gian tới Ủy ban An toàn giao thông quốc gia sẽ kiến nghị lên Bộ GTVT, tham mưu Chính phủ chỉnh sửa cụ thể hơn Nghị định 132 để tăng chế tài xử phạt” - ông Hùng khẳng định.

Đoàn công tác đến động viên, chia sẻ mất mát với các gia đình. Ảnh: P.V
Đoàn công tác đến động viên, chia sẻ mất mát với các gia đình. Ảnh: P.V

Sau khi kết thúc cuộc họp, đoàn công tác đã đến thăm viếng và động viên gia đình các nạn nhân. Ủy ban An toàn giao thông quốc gia hỗ trợ 5 triệu đồng/trường hợp tử vong; UBND tỉnh hỗ trợ 7 triệu đồng/trường hợp tử vong; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ 5 triệu đồng/trường hợp tử vong; Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ 1 triệu đồng/trường hợp tử vong; Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh hỗ trợ 3 triệu đồng cho gia đình 2 cháu Nguyễn Hoàng Ánh Nguyên và Nguyễn Hoàng Ánh Viên (2 cháu và người mẹ cùng tử vong); UBND huyện Đại Lộc hỗ trợ 6 triệu đồng/trường hợp tử vong và 3 triệu đồng/trường hợp thoát nạn; Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 5 triệu đồng/trường hợp tử vong...

Thăm hỏi các gia đình nạn nhân:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ lật thuyền trên sông Vu Gia: Thăm viếng, động viên các gia đình nạn nhân (clip)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO