Vụ mua đất 10 năm vẫn chưa ra “sổ đỏ”: Dân lại kêu tới tỉnh

NGUYÊN ĐOAN 22/04/2021 15:04

(QNO) - Sáng nay 22.4, tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.2021 của UBND tỉnh Quảng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân nghe đại diện các hộ mua đất nền dự án Nhà ở cho người có thu nhập thấp tại Khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc (Điện Bàn) phản ánh mua đất 10 năm nhưng chưa nhận được “sổ đỏ”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì buổi tiếp dân định kỳ tháng 4.2021 của UBND tỉnh sáng 22.4. Ảnh: N.Đ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.2021 của UBND tỉnh. Ảnh: N.Đ

Phản ánh tại buổi tiếp công dân, đại diện người mua đất nền của chủ đầu tư Công ty CP Tư vấn đầu tư nông nghiệp nông thôn và dịch vụ thể thao du lịch STO (gọi chung là STO) cho rằng, không bị vướng mắc về mặt bằng nhưng chủ đầu tư yếu kém về năng lực tài chính, chưa hoàn thành các nghĩa vụ đối với Nhà nước nên đến nay họ vẫn chưa nhận được “sổ đỏ” để xây dựng nhà ở.

Ông Nguyễn Văn Toản - người mua đất cho biết, 10 trường hợp như ông đã nhận được đất của chủ đầu tư STO nhưng đến nay chưa nhận được “sổ đỏ”, nhiều trường hợp bức thiết về nhà ở nên đã xây dựng để ở. Người mua đất đã khởi kiện ra tòa án, bản án có hiệu lực pháp luật, 10 năm nay họ nhận được đất nhưng chưa được nhận “sổ đỏ”, chỉ biết đứng nhìn đất thôi.

Trong khi đó, một người mua đất khác là ông Đỗ Nguyện bày tỏ mong muốn UBND tỉnh Quảng Nam xem xét tổ chức cuộc họp 3 bên gồm UBND tỉnh – chủ đầu tư STO và người mua đất để làm rõ chủ đầu tư yêu cầu gì thì khách hàng có thể đáp ứng nhằm sớm giải quyết dứt điểm, người dân sớm có “sổ đỏ” xây dựng nhà ở.

“Thực tế có hơn 400 hộ mua đất rơi vào trường hợp như chúng tôi. Các ngành của tỉnh yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các thủ tục pháp lý nhưng họ phớt lờ vì đã lấy tiền chúng tôi rồi, làm chi nữa, UBND tỉnh cần có biện pháp mạnh mẽ. Việc để kéo dài thời gian khi chủ đầu tư không có năng lực về tài chính thì chỉ có người mua đất như chúng tôi chịu thiệt…” – ông Nguyện nói.

Đại diện người mua đất nền của chủ đầu tư STO đến phản ánh tại buổi tiếp dân định kỳ tháng 4.2021 của UBND tỉnh. Ảnh: N.Đ
Đại diện người mua đất nền của chủ đầu tư STO phản ánh tại buổi tiếp công dân. Ảnh: N.Đ

Trao đổi với đại diện người mua đất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho rằng, người mua đất mới hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà đầu tư STO, theo hình thức hợp đồng góp vốn. Song chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

“Điều kiện để được cấp “sổ đỏ” là nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục hồ sơ pháp lý, cơ sở hạ tầng và nghĩa vụ tài chính. Ba vấn đề này nhà đầu tư chưa hoàn thành cái nào cả, khi nào hoàn thành hết thì UBND tỉnh mới cấp “sổ đỏ” cho chủ đầu tư STO, sau đó mới có hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người mua đất” – đồng chí Trần Văn Tân khẳng định.

Theo đồng chí Trần Văn Tân, những dự án nào hoàn thành thủ tục pháp lý, nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, được cấp “sổ đỏ”, đều có thông tin trên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng.

Các dự án khác tại Khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc đều bị vướng mặt bằng nhưng dự án này của chủ đầu tư STO thì không. Đồng thời khẳng định, chủ đầu tư phải thực hiện đúng nội dung của Thông báo kết luận số 100 ngày 25.3.2021 của UBND tỉnh.

Ông Nguyễn Tấn Văn - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư thông tin về dự án của chủ đầu tư STO cho đại diện người mua đất biết. Ảnh: N.Đ
Ông Nguyễn Tấn Văn - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch – đầu tư thông tin về dự án của chủ đầu tư STO đến đại diện người mua đất. Ảnh: N.Đ

Theo đó, chủ đầu tư bố trí nguồn lực, tập trung thi công hoàn thành toàn bộ hạng mục công trình thuộc giai đoạn 1 và 2 của dự án theo giấy chứng nhận đăng ký đầu tư do Sở Kế hoạch – đầu tư cấp, thay đổi lần thứ 2 ngày 4.8.2017 và Kết luận thanh tra số 12 ngày 12.9.2019 của Thanh tra tỉnh. Thời gian hoàn thành trước ngày 30.6.2021.

Căn cứ vào tiến độ thực hiện các hạng mục của giai đoạn 1 và 2 hoàn thành, UBND tỉnh sẽ xem xét các vấn đề liên quan đến đề xuất gia hạn tiến độ thực hiện dự án.

Trường hợp đến ngày 30.6.2021, chủ đầu tư không triển khai thi công hoàn thành các hạng mục thuộc giai đoạn 1 và 2 của dự án, UBND tỉnh không cho phép đầu tư giai đoạn 3.

UBND tỉnh giao trách nhiệm cho UBND thị xã Điện Bàn tăng cường quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, thực hiện thanh tra, kiểm tra và yêu cầu dừng ngay việc xây dựng, xử phạt vi phạm hành chính đối với giai đoạn 3, nếu cần thiết cưỡng chế theo quy định.

“Sở Xây dựng tăng cường làm việc, theo dõi và ra văn bản đôn đốc chủ đầu tư nộp hồ sơ thủ tục pháp lý theo đúng thời gian quy định. Từ nay trở đi đối với những trường hợp nhà đầu tư như thế này thì phải ra thời hạn nhất định về phải thực hiện các thủ tục hồ sơ.

Các sở TN-MT, Xây dựng, Kế hoạch – đầu tư, Thanh tra tỉnh tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét các hồ sơ liên quan sớm nhất” – đồng chí Trần Văn Tân nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ mua đất 10 năm vẫn chưa ra “sổ đỏ”: Dân lại kêu tới tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO