Vườn cây thuốc nam của phụ nữ khối phố Hậu Xá

Như Trang 05/08/2021 15:00

(QNO) - Từ tháng 3.2021, phụ nữ khối phố Hậu Xá (phường Thanh Hà, TP.Hội An) tận dụng khoảng đất trồng tại nhà văn hóa để làm vườn cây thuốc nam. Nhờ đó, hễ trong thôn xóm ai đau ốm các bệnh thông thường đã có ngay vị thuốc chữa trị kịp thời.

Phụ nữ khối phố Hậu Xá (phường Thanh Hà) chăm sóc vườn cây thuốc nam. Ảnh: N.Trang
Phụ nữ khối phố Hậu Xá (phường Thanh Hà) chăm sóc cây thuốc nam. Ảnh: N.Trang

Bà Võ Thị Hồng Phong - Chi hội trưởng phụ nữ khối phố Hậu Xá nói: “Ngày xưa, hầu như trong vườn nhà ai cũng có vài cây thuốc nam. Bây giờ đất đai eo hẹp, ít nhà nào có vườn, nên tôi nảy ra ý tưởng tận dụng khoảng đất trồng tại nhà văn hóa để làm vườn cây thuốc nam cho tất cả mọi người”. Bà Phong cho biết, khi ý tưởng được đưa ra, chị em đều đồng tình ủng hộ.

Để có hơn 100 cây thuốc nam xanh tốt như hiện nay là cả quá trình nỗ lực của mỗi chị em phụ nữ. Các chị, hễ có dịp đi đến đâu, gặp loại cây thuốc nam nào tốt thì xin giống về trồng tập trung tại vườn. Một số hộ trong khối phố có cây thuốc nam trong vườn cũng đem đến ủng hộ trồng. Ban đầu, vườn chỉ có vài chục cây sả, rau rần, nghệ, gừng, quật, tía tô. Qua vài tháng, có thêm đinh lăng, ngải cứu, rẻ quạt, cỏ mần trầu, cam thảo đất, cốt khí, cúc hoa…

Mỗi loại cây thuốc nam đều được ghi rõ công dụng, cách chăm sóc và đóng cọc tại điểm trồng. Ảnh: N.Trang
Mỗi loại cây thuốc nam đều được ghi rõ công dụng, cách chăm sóc và đóng cọc tại điểm trồng. Ảnh: N.Trang

Mỗi loài cây có đặc trưng khác nhau, vì vậy các chị đánh máy, in cách chăm sóc, công dụng ra giấy rồi ép plastic, đóng cọc theo từng gốc, nhóm cây, để ai đến vườn chăm sóc hoặc hái lá thuốc nam sẽ biết cách sử dụng hiệu quả.

Chị Nguyễn Thị Trường (ở tổ 43) chia sẻ: “Đất ở đây cằn cỗi, nhờ chị em chịu khó bón lót, cải tạo đất cây mới phát triển. Mỗi khi mấy đứa cháu trong nhà cảm vặt hay ho, sổ mũi, tôi thường ra đây hái lá về chưng uống”.

Vườn cây do hội viên phụ nữ khối phố Hậu Xá trồng không chỉ riêng chị em phụ nữ nơi đây sử dụng, mà bất kì cụ ông cụ bà hay thanh niên, hoặc người dân các khu phố khác đều có thể đến hái lá thuốc nam về sử dụng.

Tiếng lành về vườn cây thuốc nam khối phố Hậu Xá ngày càng lan xa, rất nhiều người có nhu cầu tìm đến hái lá thuốc nam, cũng có một số tấm lòng thơm thảo tình nguyện ủng hộ cây giống để nhân rộng nhiều hơn.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang - Chủ tịch Hội LHPN phường Thanh Hà nói: “Từ những bàn tay cần mẫn và sự chịu khó của chị em phụ nữ Hậu Xá, vườn cây thuốc nam ngày càng xanh tốt. Chúng tôi đang vận động phụ nữ các khối phố làm theo mô hình này để có thể giúp đỡ được nhiều người cải thiện sức khỏe!”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vườn cây thuốc nam của phụ nữ khối phố Hậu Xá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO