Vượt rừng, tiếp cận làng Aur bị cô lập sau lũ

ĐĂNG NGUYÊN 16/10/2020 17:18

(QNO) - Sau nhiều ngày bị cô lập, các chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Tây Giang đã tiếp cận được người dân làng Aur (xã A Vương). Kể từ sau đợt mưa lũ do ảnh hưởng cơn bão số 5 vừa qua, Aur bị cô lập hoàn toàn, con đường độc đạo xuyên núi cũng xảy ra sạt lở hàng chục điểm.

Các chiến sĩ hành quân men theo hơn 10km đường rừng đến với làng Aur. Ảnh: CL.N
Các chiến sĩ hành quân men theo hơn 10km đường rừng đến với làng Aur. Ảnh: C.L.N

Cô lập nhiều ngày

Sau cơn bão số 5, Aur - ngôi làng biệt lập giữa rừng già bị cô lập hoàn toàn. Hàng chục điểm sạt lở đất, cộng với đường đi sông suối dày đặc đã khiến hàng chục hộ đồng bào Cơ Tu ở Aur không thể tiếp cận với bên ngoài. Để kịp thời nắm bắt cuộc sống người dân sau lũ, chính quyền huyện Tây Giang đã cử đoàn công tác của Ban CHQS huyện đến khảo sát, tìm hiểu tình hình thực tế đời sống tại làng.

Tham gia đoàn công tác, Đại úy Cơlâu Ngọt - Trợ lý Chính trị Ban CHQS huyện Tây Giang cho hay, để có mặt tại làng, các chiến sĩ phải dầm mưa, băng qua dòng nước lũ và vượt hàng chục cây số đường rừng hiểm trở. Đây là đoàn công tác đầu tiên đến với làng kể từ sau cơn bão số 5 vừa qua. Bởi đường đến làng có đến 50 điểm sạt lở lớn nhỏ, cùng nhiều đoạn sông suối chảy xiết khiến việc tiếp cận không thể thực hiện.

Hàng chục điểm sạt lở sau lũ khiến đường vào làng Aur đầy hiểm trở. Ảnh: C.L.N
Hàng chục điểm sạt lở sau lũ khiến đường vào làng Aur đầy hiểm trở. Ảnh: C.L.N

Vượt đường rừng hiểm trở, các chiến sĩ cõng thêm trên lưng mắm muối, mì chính... vừa tiếp tế lương thực cho đồng bào, vừa làm nhiệm vụ trinh sát, kịp thời báo cáo thông tin về làng. "Lúc chúng tôi đến, con suối phía trước làng vẫn còn chảy xiết. Vì thế, để tiếp cận người dân, chúng tôi phải dùng áo phao bơi qua dòng nước lũ" - Đại úy Cơlâu Ngọt chia sẻ.

Ông Alăng Arót - Trưởng thôn Aur cho biết, sống hơn nửa đời người nhưng đây là lần đầu tiên ông chứng kiến cảnh mưa lũ kinh hoàng. Lũ bất ngờ, nhiều ao cá của người dân bị cuốn trôi; hàng chục bao thóc bị úng nước, nảy mầm, không thể sử dụng. Toàn bộ hệ thống nước sinh hoạt bị tê liệt, hư hỏng nặng; gia súc cũng bị lũ cuốn...

"Rất may người dân trong làng kịp thời di chuyển tài sản, trẻ em và người già đến nơi an toàn. Kho thóc dự trữ cũng được chủ động đưa lên vị trí cao ráo nên dù bị cô lập, người dân vẫn còn đủ lương thực để ăn trong thời gian mưa lũ" - ông Arót nói.

Để tiếp cận được làng, các chiến sĩ phải bơi qua dòng nước lũ chảy xiết. Ảnh: C.L.N
Để tiếp cận được làng, các chiến sĩ phải bơi qua dòng nước lũ chảy xiết. Ảnh: C.L.N

Người dân an toàn

Cũng theo Đại úy Cơlâu Ngọt, sau nhiều ngày băng rừng tìm cách vào làng Aur, các chiến sĩ đã gửi về Ban CHQS huyện toàn bộ những thông tin, hình ảnh về làng. Theo đó, ngoài thiệt hại nhỏ một số tài sản gia đình, toàn bộ 21 hộ dân với 105 nhân khẩu ở Aur đều được an toàn.

Sau lũ, chính quyền thôn Aur đã huy động lực lượng tại chỗ cùng nhau dọn dẹp, khắc phục hậu quả thiên tai. Đời sống sinh hoạt thường nhật của người dân cũng bắt đầu được "khởi động" trở lại; các giáo viên chủ động triển khai kế hoạch dạy học cho trẻ...

Một lớp học ghép ở Aur được tái “khởi động“. Ảnh: C.L.N
Một lớp học ghép ở Aur. Ảnh: C.L.N

Nhiều ngày qua, các thanh niên trong làng đã lặn lội đường rừng để tu sửa nguồn nước sinh hoạt. Tuy nhiên, do nguồn nước bị hư hỏng nặng nên việc khắc phục gặp rất nhiều khó khăn, khiến cả làng phải dùng chung một vòi nước nhỏ.

Ông Lê Hoàng Linh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Giang cho hay, làng Aur nằm tách biệt giữa rừng già, cách trung tâm huyện hơn 10km. Sau cơn bão số 5 đến nay, đường vào Aur bị sạt lở nặng khiến hàng chục hộ dân bị cô lập hoàn toàn.

Từ thông tin của các chiến sĩ gửi về huyện Tây Giang sẽ có phương án người dân ở làng Aur. Trong ảnh: một chiến sĩ chào động viên đồng đội sau khi vượt nửa chặng dòng sông. Ảnh: C.L.N
Từ thông tin chiến sĩ gửi về, huyện Tây Giang sẽ có phương án cứu trợ người dân làng Aur. TRONG ẢNH: Một chiến sĩ chào động viên đồng đội sau khi vượt nửa chặng dòng sông. Ảnh: C.L.N

Mưa lũ cũng 2 lần tràn vào làng, gây hư hại một số hoa màu, ao cá, cùng một số vật dụng, tài sản trong làng nhưng mức độ không nghiêm trọng. Tuy nhiên, do hiện nay tại làng không có sóng điện thoại nên mọi thông tin liên lạc đều bị tắc.

"Điều đáng mừng là dù bị ảnh hưởng của mưa lũ, bị cô lập nhưng tất cả người dân trong làng đều an toàn. Lương thực cũng đủ dự trữ để dùng trong cộng đồng. Trước mắt, chính quyền địa phương sẽ tập trung khắc phục hậu quả sạt lở đất, đảm bảo thông đường cho người dân đi lại trong thời gian sớm nhất. Về khó khăn của người làng, chúng tôi sẽ khắc phục dần, đảm bảo không để người dân bị đói do mưa lũ" - ông Linh nói.

Sáng nay 16.10, tại hội nghị kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng và đảng viên Cơ quan Quân sự huyện Tây Giang, ông Bh'ling Mia - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đã trao tặng giấy khen động viên cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện sau chuyến vượt rừng khảo sát tình hình đời sống làng Aur.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tây Giang - Bh'ling Mia tặng giấy khen động viên các chiến sĩ. Ảnh: C.L.N
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tây Giang - Bh'ling Mia tặng giấy khen động viên các chiến sĩ. Ảnh: C.L.N

Ông Mia ghi nhận và đánh giá cao tinh thần của cán bộ, chiến sĩ đã không ngại khó khăn, hiểm nguy băng rừng làm nhiệm vụ trinh sát đến làng Aur trong thời điểm mưa lũ. Từ thông tin của các chiến sĩ báo về, chính quyền địa phương sẽ có phương án cứu trợ, tiếp tế lương thực, cũng như sớm khắc phục hậu quả tuyến đường vào làng Aur.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vượt rừng, tiếp cận làng Aur bị cô lập sau lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO