Xã Tam Hòa: Người dân chật vật tìm nước sinh hoạt

AN BÌNH 21/09/2020 15:44

(QNO) - Gần 2 tháng nay, người dân tổ 3 thôn Hòa Bình (xã Tam Hòa, Núi Thành) chật vật tìm nước sinh hoạt. Bởi nguồn nước khu vực này đã nhiễm mặn nghiêm trọng, nhiều giếng khoan không thể sử dụng.

Nguồn nước giếng khoan đã bị nhiễm phèn đỏ ngầu, người dân thiếu nước sinh hoạt. Ảnh: A.B
Nguồn nước giếng khoan ở thôn Hòa Binh (xã Tam Hòa) nhiễm phèn đỏ ngầu. Ảnh: A.B

Khan hiếm nước sạch

Anh Trần Xuân Thủy (tổ 3, thôn Hòa Bình) cho biết, trong xóm có 5 hộ đóng đến 7 giếng nước nhưng vẫn không sử dụng được. Nước bơm lên đỏ ngầu vì phèn, chỉ dùng để dội rửa nhà vệ sinh, không thể tắm giặt.

“Chỉ vài nhà có giếng còn sử dụng được, người dân đến các giếng này xin từng gánh nước. Nhưng chủ giếng cũng chỉ cho một vài lần vì nước cũng đang cạn dần và nhiễm mặn” - anh Thủy cho biết.

Bể nước nhà anh Bùi Hoàng Tuấn cũng đang được sử dụng rất tiết kiệm mặc dù nước cũng chỉ để tắm rửa, giặt giũ chứ không uống được vì nhiễm phèn. Giống như gia đình anh Thủy, hằng ngày nhà anh Tuấn đều phải sử dụng nước bình để nấu ăn, uống và tắm cho các con.

“Bình quân mỗi ngày, nhà tôi tiết kiệm lắm thì cũng dùng hơn 1 bình nước loại 21 lít. Với tình trạng khan hiếm nước sạch như thế này, người lớn cố gắng cầm cự chứ con nhỏ thì rất khó, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe” - anh Tuấn nói.

Xóm của anh Trần Xuân Thủy đã phải khoan đến 7 giếng nước trên một đoạn đường ngắn, nhưng vẫn không có nước để sử dụng. Ảnh: A.B
Người dân tổ 3 (thôn Hòa Bình) khoan 7 giếng nước trên đoạn đường ngắn nhưng vẫn không có nước sử dụng. Ảnh: A.B

Hiện đã có 16 hộ dân tổ 3 (thôn Hòa Bình) gửi đơn đến Hợp tác xã Nông nghiệp (HTX) Tam Hòa đề nghị hỗ trợ nước sinh hoạt. Ông Phạm Chí Hòa - Bí thư Chi bộ thôn Hòa Bình cho biết, trước đây HTX chỉ cung cấp nước cho tổ 1 do khu vực này nước nhiễm mặn, sau này thêm tổ 2 được cấp nước. Còn tổ 3 do khoan đóng được giếng nên HTX không cung cấp nước.

“Tuy nhiên, những năm gần đây, diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng tăng nhanh, nguồn nước ngầm cạn kiệt, nhiễm mặn, vì thế các giếng đóng tại tổ 3 ngày càng không dùng được. Hiện tại người dân tìm mọi cách để có nước sinh hoạt, nhưng cũng rất khó” - ông Hòa cho biết.

“Nếu thực trạng này không được xử lý sớm thì trở thành một bức xúc lớn trong dân, trong khi Tam Hòa đã là xã nông thôn mới. Về lâu về dài thì nước của HTX sẽ không đủ khả năng cung cấp cho toàn xã. Vì thế, người dân rất trông chờ vào sự quan tâm của các cấp chính quyền” - ông Hòa nói.

Xã đề nghị giải quyết dứt điểm

Theo ông Trương Công Bình - Chủ tịch UBND xã Tam Hòa, trước đây, Tổ chức Đông Tây hội ngộ đã hỗ trợ nguồn nước sinh hoạt cho địa phương để phục vụ khu vực bị nhiễm mặn không có nước, giao HTX Nông nghiệp Tam Hòa quản lý. Tuy nhiên, sau này khi việc nuôi tôm phát triển nhanh, nguồn nước nhiễm mặn ngày càng nghiêm trọng dẫn đến tình trạng thiếu nước sinh hoạt.

“Lâu nay việc kinh doanh nước của HTX thường xuyên lỗ, không quản lý được. Vừa qua, xã xin kinh phí và trích ngân sách 100 triệu đồng để nâng cấp đường ống dẫn nước của HTX. Hơn nửa tháng nay, khi đường ống mới được lắp đặt thì xảy ra tình trạng người dân thiếu nước, kiện tụng. Điều này cho thấy có thể người dân đã dùng lậu nguồn nước HTX từ trước đến nay. Trước tình trạng này, UBND xã đã giao HTX chủ trì họp dân để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng. Ai có nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt thì phải đăng ký cụ thể để được cấp nước” - ông Bình nói.

Người dân phải xin, trữ từng xô nước để sử dụng. Ảnh: A.B
Người dân gánh nước về trữ từng xô và dùng rất tiết kiệm. Ảnh: A.B

Ông Bình cho biết, Tam Hòa về đích nông thôn mới năm 2015, tuy nhiên vẫn còn nợ tiêu chí nước sạch. Sau đó, huyện, tỉnh đồng ý hỗ trợ đưa nước sạch về địa phương, đã bắt hệ thống ống khắp xã nhưng đến nay đã 3 năm vẫn chưa được cấp nước.

“Địa phương ở tình thế rất khó, nếu đầu tư cơ sở vật chất cho HTX, nhưng sau này có nguồn nước sạch từ cấp trên đưa về thì sẽ lãng phí. Còn cứ trông chờ vào nguồn nước này thì không biết khi nào người dân mới có nước sạch để sử dụng” - ông Bình nói.

Theo ông Bình, xã Tam Hòa cũng đã nhiều lần kiến nghị lên huyện nhưng vẫn chưa được giải quyết. “Xã đề nghị tỉnh, huyện giải quyết dứt điểm vấn đề nước sạch cho địa phương để đảm bảo tiêu chí nước sạch trong xây dựng nông thôn mới cũng như phục vụ đời sống nhân dân” - ông Bình kiến nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xã Tam Hòa: Người dân chật vật tìm nước sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO