Xây dựng gia đình bình đẳng không bạo lực

TẤN SỸ 26/04/2022 06:32

“Vừa đẩy mạnh tuyên truyền, vừa phát huy vai trò già làng, người có uy tín trong vận động người dân thực hiện bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình” là cách huyện Nam Giang triển khai đề án Hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2018 - 2025.

Các cặp vợ chồng trẻ hưởng ứng tuyên truyền bình đẳng giới. Ảnh: TẤN SỸ
Các cặp vợ chồng trẻ hưởng ứng tuyên truyền bình đẳng giới. Ảnh: TẤN SỸ

Thôn Bến Giằng, xã Cà Dy, huyện Nam Giang có 197 hộ đồng bào Cơ Tu sinh sống. Tình trạng bạo lực gia đình tuy không phải là điểm nóng, song vẫn là câu chuyện buồn của nhiều cặp vợ chồng.

Xuất phát từ việc rượu chè bê tha, ham chơi quá đà của các ông chồng, bỏ bê chuyện gia đình. Khi người vợ cằn nhằn thì xảy ra chuyện đánh đập vợ con, gây mất hạnh phúc và làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở thôn.

Chị Blúp Tơm ở thôn Bến Giằng cho biết: “Vợ chồng cưới nhau đã được 12 năm. Thời gian đầu, cuộc sống kinh tế khó khăn, chồng lại hay rượu chè, nên mâu thuẫn xảy ra, chồng chửi bới rồi đánh đập vợ. Song, nhờ bà con, rồi các già làng khuyên giải, nên giờ vợ chồng hòa thuận lo làm ăn nuôi dạy con cái, không xảy ra mâu thuẫn nữa”.

Ở thôn Bến Giằng, trước đây tình trạng chồng đánh đập vợ, hay người vợ không có quyền quyết định mọi chuyện trong gia đình xảy ra khá thường xuyên. Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay, Chi bộ, ban dân chính thôn vào cuộc tuyên truyền vận động. Rồi các già làng, người có uy tín đứng ra khuyên giải, nên giờ đây tình trạng này đã hạn chế rất nhiều, riêng năm 2021 và những tháng đầu năm 2022 ở địa phương không xảy ra vụ việc nào.

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Bến Giằng - Bh’Nước Cường chia sẻ: “Thông qua các cuộc họp thôn, rồi các đợt sinh hoạt lễ tết, chúng tôi mời các già làng, người có uy tín đến để nói chuyện, phân tích đúng sai cho các cặp vợ chồng trẻ; thôn cũng đưa ra các quy định thưởng, phạt nghiêm minh với các gia đình để xảy ra bạo lực gia đình, mất bình đẳng giới... Từ đó, các bạn trẻ đã hiểu ra, sống hòa thuận, vui vẻ, đầm ấm, hạnh phúc hơn”.

Tuyên truyền bình đẳng giới tại Nam Giang. Ảnh: Tấn Sỹ
Tuyên truyền bình đẳng giới tại Nam Giang. Ảnh: Tấn Sỹ

Bà Bh’nước Thị Bích Hiền - Trưởng phòng Dân tộc huyện Nam Giang cho biết, tiếp tục thực hiện đề án “Hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2018 - 2025” do Ban Dân tộc tỉnh tổ chức, năm 2022 Phòng Dân tộc huyện triển khai tại 2 xã với 5 thôn và thu hút 200 hộ đồng bào Cơ Tu tham gia.

Thông qua các đợt tuyên truyền đã cung cấp cho chị em phụ nữ kiến thức về giới, bình đẳng giới, kỹ năng phòng chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình no ấm bình đẳng tiến bộ, hạnh phúc.

Cũng tại các buổi tuyên truyền, ngoài việc phát tờ rơi, đơn vị sử dụng phim tư liệu, hình ảnh trực quan sinh động về tác hại của mất bình đẳng giới, bạo lực gia đình tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Các anh chị em tham gia tập huấn lần sẽ là những tuyên truyền viên tích cực để tiếp tục chuyển tải thông điệp về giới, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình đến với đông đảo bà con trong toàn huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng gia đình bình đẳng không bạo lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO