Xây dựng môi trường không rào cản cho người khuyết tật

AN BÌNH 30/12/2020 15:36

(QNO) - UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch 7704/KH-UBND về trợ giúp người khuyết tật (NKT) tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2030.

Quảng Nam tập trung cải thiện chất lượng cuộc sống cho người khuyết tật. Ảnh: A.B
Quảng Nam tập trung cải thiện chất lượng cuộc sống cho NKT. Ảnh: A.B

Hiện toàn tỉnh có 66.740 NKT (12.593 NKT đặc biệt nặng, 45.718 NKT nặng và 8.433 NKT nhẹ) với các dạng khuyết tật vận động, nghe, nói, nhìn, thần kinh, trí tuệ và khuyết tật khác. Đặc biệt là người có vấn đề về sức khỏe tâm thần, rối nhiễu tâm trí, trẻ em tự kỷ ngày càng tăng.

Mục tiêu của kế hoạch nhằm thúc đẩy thực thi các chính sách của Nhà nước góp phần trợ giúp NKT cải thiện chất lượng cuộc sống; tạo điều kiện để họ tham gia bình đẳng vào các hoạt động xã hội; xây dựng môi trường không rào cản, đảm bảo quyền lợi hợp pháp và hỗ trợ NKT phát huy khả năng của mình.

Theo kế hoạch, để trợ giúp NKT sẽ tập trung công tác truyền thông và các chính sách trợ giúp xã hội. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước về quyền, lợi ích, hợp pháp của NKT và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng trong việc trợ giúp NKT, tạo cơ hội để NKT tham gia, tự tin, chia sẻ.

Tổ chức rà soát, thống kê số NKT trên địa bàn nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý thông tin liên quan đến NKT và thực hiện các chính sách đối với họ.

Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách của Nhà nước về ưu tiên đối với NKT theo quy định tại cộng đồng. Lồng ghép các chương trình tín dụng xã hội và các dự án của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài để triển khai các hoạt động trợ giúp xã hội đối với NKT (về y tế, giáo dục, học nghề, tạo việc làm,...).

Thường xuyên thực hiện công tác khám sàng lọc nhằm phát hiện và can thiệp sớm các dấu hiệu, triệu chứng có nguy cơ dẫn đến khuyết tật; chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng thuộc chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, dự án của tổ chức phi chính phủ hỗ trợ cho NKT. Tăng cường bố trí đội ngũ y, bác sĩ về làm việc tại các cơ sở y tế tuyến xã (đặc biệt là y, bác sĩ về chuyên khoa tâm thần và phục hồi chức năng).

Bên cạnh đó, thúc đẩy việc thực hiện các mô hình trợ giúp NKT về giáo dục, học nghề, phục hồi chức năng, tiếp cận về giao thông, công trình xây dựng, phương tiện về công nghệ thông tin và các mô hình hỗ trợ về sinh kế. Khuyến khích, hỗ trợ để thành lập các trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập về hoạt động giáo dục đối với NKT.

Nâng cao năng lực cho cán bộ công tác xã hội cấp cơ sở; cán bộ, nhân viên, giáo viên tham gia công tác trong cơ sở giáo dục, trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập về các phương thức hỗ trợ giáo dục để đáp ứng các nhu cầu giảng dạy NKT, giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật. Vận động các nguồn lực hỗ trợ nâng cấp cơ sở hạ tầng, cung cấp trang thiết bị, dụng cụ để trợ giúp NKT sống độc lập và hòa nhập cộng đồng. Quan tâm trợ giúp phụ nữ khuyết tật về tiếp cận chính sách an sinh xã hội đối với phụ nữ yếu thế.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng môi trường không rào cản cho người khuyết tật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO