Xây dựng tổ chức hội phụ nữ vững mạnh

HỒ QUÂN 20/10/2022 06:34

Bằng nhiều mô hình hay, cách làm thiết thực, bám sát nhu cầu, nguyện vọng của từng hội viên, phụ nữ, thời gian qua hoạt động các cấp hội LHPN trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh và đạt được nhiều kết quả.

Phụ nữ huyện Hiệp Đức tập hợp hội viên thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Ảnh: H.Q
Phụ nữ huyện Hiệp Đức tập hợp hội viên thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Ảnh: H.Q

Những cách làm hiệu quả

Chi hội phụ nữ khối phố 4 (phường An Xuân, TP.Tam Kỳ) có 5 tổ hội và 265 hội viên (chiếm 80% tổng số phụ nữ); trong đó 60% hội viên là cán bộ công chức, còn lại là công nhân, tiểu thương. Phần lớn công việc của họ có giờ giấc không ổn định, đời sống còn nhiều khó khăn nên việc tập hợp hội viên sinh hoạt gặp nhiều trở ngại.

Bà Nghiêm Thị Hợp - Chi hội trưởng phụ nữ khối phố 4 chia sẻ, để đẩy mạnh phong trào phụ nữ, chi hội đã mạnh dạn đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt theo từng nhóm đối tượng phụ nữ; kết nối, tương tác thường xuyên với hội viên thông qua các nhóm facebook, zalo để nắm bắt tâm tư, tình cảm.

Cạnh đó, xây dựng các mô hình theo nhu cầu, sở thích của hội viên như “Heo đất tiết kiệm”, “Tự quản vệ sinh môi trường”, “Góp vốn quay vòng”… “Từ chỗ ít quan tâm thì nay hội viên có tinh thần hăng hái, trách nhiệm với phong trào hội; góp phần giúp Chi hội phụ nữ khối phố 4 đi đầu trong phong trào phụ nữ phường, thành phố” - bà Hợp nói.

Theo chị Yđel Thị Mlát - Chi hội trưởng phụ nữ thôn Anonh (xã A Nông, Tây Giang), nằm ở địa bàn còn nhiều khó khăn, nhưng do 65 hội viên đều là đồng bào Cơ Tu nên chi hội có nhiều thuận lợi trong việc gần gũi, nắm bắt tâm tư và vận động, tuyên truyền.

Trong thôn, nhà nào có người đau ốm, hoạn nạn, ma chay thì các hội viên đều đến động viên, giúp đỡ kịp thời. Các đối tượng phụ nữ nghèo khó, tàn tật… được quan tâm thường xuyên. Nhờ đó, uy tín của chi hội ngày càng nâng cao, tỷ lệ thu hút hội viên tham gia hoạt động đạt 70%; các tập tục lạc hậu dần được xóa bỏ.

Tại huyện Phú Ninh, bà Vũ Thị Thanh Loan - Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết, toàn huyện có 51 chi hội và 393 tổ phụ nữ với hơn 22.000 hội viên/28.000 phụ nữ sinh hoạt ở 11 xã, thị trấn.

Với phương châm “Huyện đồng hành cùng cơ sở; xã nắm chi, tổ hội; chi hội nắm chắc hội viên”, các cấp hội trên địa bàn huyện luôn quan tâm đến phụ nữ yếu thế, ít đi sinh hoạt và xây dựng khung giờ tập hợp hội viên phù hợp.

Cùng với đó đẩy mạnh hoạt động của các CLB như phụ nữ phát triển kinh tế, dưỡng sinh, dân vũ, xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng chống bạo lực gia đình… Qua đó tạo điều kiện để chị em hội viên tự tin, phát huy khả năng, sở trường và nâng cao nhận thức, kỹ năng sống.

Xây dựng tổ chức hội vững mạnh

Bà Trần Thị Mỹ Phương - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh cho biết, toàn tỉnh hiện có 1.246 chi hội phụ nữ và 7.321 tổ phụ nữ. Chi, tổ phụ nữ được thành lập theo địa bàn dân cư, đóng vai trò quan trọng trong việc tập hợp phụ nữ và trực tiếp triển khai các hoạt động của hội.

Đồng thời cũng là nơi gần nhất, phát hiện nhanh chóng và giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến hội viên, phụ nữ. Do đó, để xây dựng và phát triển tổ chức hội ngày càng vững mạnh thì cán bộ chi, tổ hội đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Chi hội phụ nữ thôn Tây Lộc (xã Tam Lộc, Phú Ninh) thường xuyên ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường. Ảnh: H.Q
Chi hội phụ nữ thôn Tây Lộc (xã Tam Lộc, Phú Ninh) thường xuyên ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường. Ảnh: H.Q

Thời gian qua, chi, tổ phụ nữ trên địa bàn tỉnh phối hợp với ban công tác mặt trận thôn, tổ dân phố quan tâm, gần gũi, nắm bắt, phản ánh tình hình đời sống hội viên, phụ nữ.

Chủ động kết nối, kêu gọi, vận động nhà hảo tâm và hội viên, phụ nữ địa phương để tạo nguồn lực hỗ trợ hội viên, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... Khi xảy ra những mâu thuẫn gia đình, xã hội liên quan đến phụ nữ thì cán bộ chi, tổ lập tức có mặt giải quyết, đảm bảo tinh thần đoàn kết, tình làng, nghĩa xóm.

Thông qua các phong trào “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”…, các chi, tổ hội đã tạo được sân chơi bổ ích giúp hội viên, phụ nữ phát triển toàn diện, giảm nghèo bền vững và biết chăm lo, xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc. Nhờ hoạt động tích cực của chi, tổ hội nên giai đoạn 2016 - 2021, Hội LHPN tỉnh phát triển 34.655 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên 323.094, tỷ lệ tập hợp hội viên hơn 70%.

“Thời gian tới, phong trào các cấp hội sẽ tập trung bám sát đời sống thực tiễn hội viên, phụ nữ; tập trung các giải pháp an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe, phát triển đời sống tinh thần; kết nối các nguồn lực để hỗ trợ phụ nữ nghèo, khởi nghiệp, phát triển kinh tế…

Với cách làm đa dạng, ngày càng đi vào chiều sâu, tin tưởng tổ chức hội sẽ ngày càng chiếm được niềm tin và thu hút sự tham gia của đông đảo hội viên, phụ nữ vào các hoạt động hội gắn với các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương” - bà Phương nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng tổ chức hội phụ nữ vững mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO