Xuân ấm cho người nghèo

THÀNH CÔNG 22/02/2021 07:20

Dẫu còn nhiều gian khó, song chính sự quan tâm kịp thời, thiết thực của các ban ngành và cả cộng đồng, nhiều gia đình khó khăn ở huyện Núi Thành được đón một xuân mới trọn vẹn, ấm áp.

Hàng chục hộ gia đình khó khăn ở xã Tam Quang được nhận quà trước thềm Tết Nguyên đán 2021. Ảnh: T.C
Hàng chục hộ gia đình khó khăn ở xã Tam Quang được nhận quà trước thềm Tết Nguyên đán 2021. Ảnh: T.C

Xuân về từng ngõ

Quyết tâm “không để một ai bị bỏ lại phía sau”, dù khá tất bật, song công tác chăm lo cho người nghèo luôn được huyện Núi Thành đặc biệt quan tâm. Từ những ngày đầu tháng Chạp, rất nhiều cá nhân, đơn vị, nhà hảo tâm đã về với từng hoàn cảnh còn khó khăn, bất hạnh, giúp họ có một cái tết ấm, bớt đi những khó nghèo thường nhật. Như một nét đẹp văn hóa mỗi dịp tết đến xuân về, người dân, cán bộ các ban, ngành, đoàn thể và những đơn vị, doanh nghiệp tự nguyện ủng hộ vật chất, tinh thần, lặn lội đi đến tận từng ngõ, trao tận tay những món quà xuân để tết cổ truyền thêm ý nghĩa.

Ông Trần Ngọc Hữu - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Núi Thành thông tin, ngay từ đầu tháng 12.2020, huyện Núi Thành đã triển khai thực hiện kế hoạch “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam/ dioxin Xuân Tân Sửu”.

Theo đó, từ giữa tháng 12.2020 đến ngày 8.2.2021, phong trào được phát động trên toàn huyện, kêu gọi sự hưởng ứng của cả cộng đồng. Sự đóng góp các cơ quan, đơn vị trên toàn huyện đã trở thành nguồn quỹ để trao tặng quà tết cho trường hợp khó khăn. Những đối tượng được hỗ trợ từ quỹ vận động “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam/dioxin Xuân Tân Sửu” là hộ nghèo, cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam…

Đặc biệt, chương trình mở rộng ra những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 hoặc thiên tai cuối năm 2020 vừa qua, cùng với các trường hợp bị hỏa hoạn, tai nạn lao động, mắc bệnh hiểm nghèo trên địa bàn huyện Núi Thành và cả những hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam ở địa bàn huyện Bắc Trà My kết nghĩa. Những phần quà dù nhỏ bé song đã tạo được sức lan tỏa và hiệu ứng tích cực, mang yêu thương đi muôn nơi trong dịp tết cổ truyền.

Tết an vui

Những ngày xuân đã trôi qua trong yên bình, an vui. Góp sức rất lớn vào niềm vui chung ấy, phải kể đến công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công cách mạng, những người nghèo có hoàn cảnh bất hạnh. Để sâu sát và kịp thời hơn trong chăm lo tết cho người nghèo, từ trước đó, Phòng LĐTB&XH huyện đã cử cán bộ về các địa phương nắm tình hình đời sống người dân, nhất là những vùng bị ảnh hưởng nặng do thiên tai để kịp thời có những đề xuất hỗ trợ.

Bà Võ Thị Hồng Trang - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng LĐ-TB&XH huyện Núi Thành cho biết, ngoài phân bổ số gạo cứu trợ bão lụt kịp thời về các địa phương, để góp phần chăm lo cho người nghèo, gia đình khó khăn có một cái tết ấm áp, cán bộ công chức đơn vị đã đến từng trường hợp là hộ chính sách, hộ nghèo, hoàn cảnh gặp rủi ro bất ngờ, người neo đơn, các gia đình di dời giải tỏa đang gặp khó khăn… Đối với từng trường hợp cụ thể, đơn vị đề xuất phương án phân phối hàng cứu tế, cứu trợ, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể để trao tặng quà, lên kế hoạch dự phòng lương thực, tuyệt đối không để ai bị thiếu ăn trong dịp tết.

Những ngày giáp tết, lãnh đạo huyện Núi Thành đã về xã miền núi Tam Trà gặp mặt các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Co, người có công cách mạng tiêu biểu để thăm hỏi, tặng quà. Cùng lo tết cho người nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam từ huyện đến xã, thị trấn ở Núi Thành và các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cũng đã tổ chức cấp phát hàng ngàn suất quà tết. Hội Đông Y huyện phối hợp với Trạm Y tế, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Tam Tiến tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và trao hàng trăm suất quà đến các hoàn cảnh khó khăn ở xã biển này.

Xuân yên vui, ấm áp hơn từ những hành động, nghĩa cử sẻ chia ân cần, đầy tình cảm. Những ngày qua, tết về từng ngõ, từng nhà, nhiều gia đình bớt đi khốn khó nhờ phần quà được tặng. Nhiều hơn giá trị vật chất, mỗi suất quà trao đi thể hiện sự quan tâm, tinh thần “lá lành đùm lá rách”, để không ai bị bỏ lại phía sau trong dịp tết cổ truyền.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xuân ấm cho người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO